x close

ประพันธ์ คูณมี ลาออกพันธมิตรฯ ลุยช่วย เสรีพิศุทธิ์ ชิงผู้ว่าฯ กทม.



เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก เฟซบุ๊ก ประพันธุ์ คูณมี

          ประพันธ์ คูณมี โพสต์เฟซบุ๊ก ขอลาออกแกนนำพันธมิตรฯ ลุยช่วย เสรีพิศุทธิ์ ชิงผู้ว่าฯ กทม. หวังคนกรุงได้ผู้ว่าฯ ที่เป็นอิสระจากพรรคการเมือง

          เมื่อวันที่ 22 ธันวาคม นายประพันธ์ คูณมี แกนนำกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กส่วนตัวว่า ตัดสินใจขอลาออกจากการเป็นแกนนำของพันธมิตรฯ เพื่อหันไปสนับสนุน พล.ต.อ.เสรีพิศุทธิ์ เตมียาเวส ลงรับสมัครเลือกตั้งผู้ว่ากรุงเทพมหานคร

          ทั้งนี้ นายประพันธ์ ให้เหตุผลว่า ตนเองต้องการสนับสนุนผู้สมัครอิสระ เพราะเห็นว่าปัจจุบันนี้พรรคการเมืองล้มเหลว ขณะที่ผู้ว่าราชการจังหวัดก็ตกอยู่ภายใต้การบังคับบงการของพรรคการเมือง ดังนั้น หากผู้ว่าฯ กทม. เป็นอิสระ จะทำให้ประชาชนเป็นผู้มีอำนาจโดยแท้จริง อย่างไรก็ตาม แม้ตนจะลาออก แต่ความเป็นพันธมิตรฯ จะยังอยู่ในเลือดเนื้อและชีวิตของตนตลอดไป

          สำหรับข้อความทั้งหมดที่ นายประพันธ์ โพสต์ใน เฟซบุ๊ก ประพันธุ์ คูณมี มีดังต่อไปนี้

          "การเลือกตั้งผู้ว่า กทม. ครั้งนี้ จะเป็นการแข่งขันระหว่างผู้สมัครที่สังกัดพรรคการเมือง กับผู้สมัครอิสระที่ไม่สังกัดพรรคการเมือง การใช้สิทธิเลือกตั้งครั้งนี้จึงมีความหมายและความสำคัญต่อคน กทม. สำหรับผมเห็นว่าการใช้สิทธิเกี่ยวกับเรื่องนี้ ผมมีหลักพิจารณาว่า เราจะทำอย่างไรให้เกิดประโยชน์สูงสุดแก่คนกทม. และประเทศชาติ ทั้งเพื่อเป็นการใช้สิทธิ และทำหน้าที่ของตนเองให้เกิดประโยชน์และเป็นผลดีที่สุด ผมจึงตัดสินใจสนับสนุนคุณ เสรีพิศุทธิ์ ด้วยเหตุผลดังนี้

          1. กทม. เป็นมหานครขนาดใหญ่ มีรูปแบบการบริหารแบบพิเศษ โดยเจตนารมณ์ที่ต้องการให้มีคณะผู้บริหาร กทม. บริหารโดยยึดเอาประชาชน กทม. เป็นที่ตั้ง มุ่งแก้ไขปัญหาของเมืองและท้องถิ่นเป็นสำคัญ ผลประโยชน์ของประชาชนคือเป้าหมายสูงสุด ต้องอยู่เหนือผลประโยชน์ของกลุ่ม หรือพรรคการเมืองใด ๆ

          2. การเมืองโดยระบบพรรคการเมืองของไทยที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน ถือเป็นการเมืองที่ล้มเหลวโดยสิ้นเชิง หากปล่อยให้กทม. อยู่ใต้อำนาจการครอบงำของพรรคและนักการเมือง โดยเฉพาะพรรคใหญ่สองพรรค ที่ต่างแก่งแย่งแข่งขันชิงอำนาจกัน เพียงหวังใช้ กทม. เป็นฐานอำนาจทางการเมือง โดยเอาคน กทม. เป็นตัวประกัน ก็มีแต่จะทำให้ประชาชนเสียประโยชน์ เพราะผู้ว่าฯ ที่อยู่ใต้สังกัดพรรคการเมือง ย่อมตกอยู่ภายใต้การบังคับบงการของพรรคการเมือง ซึ่งล้วนแต่ไม่อาจเป็นที่พึ่งแก่ประชาชนได้

          3. การมีผู้ว่า กทม. ที่เป็นอิสระ โดยได้รับคะแนนสนับสนุนส่วนใหญ่ใน กทม. จะทำให้ประชาชนเป็นผู้มีอำนาจโดยแท้จริง และผู้ว่า กทม.คนดังกล่าวย่อมมีความเชื่อมโยงผูกพันกับประชาชน โดยไม่ตกอยู่ใต้อาณัติของพรรคการเมือง หรืออิทธิพลอื่นใด ย่อมทำให้ผู้ว่าฯ เคารพประชาชน ทำงานโดยยึดถือผลประโยชน์ของประชาชนเป็นสำคัญ เพราะประชาชนเป็นนายของผู้ว่าฯ มิใช่พรรคการเมือง ที่จะมากำกับบงการได้

          4. ณ สถานการณ์ปัจจุบัน เป็นที่ทราบการดีว่าประชาชนทั้งหลายล้วนเอือมระอา และเบื่อหน่ายต่อพรรคและนักการเมืองในปัจจุบัน ด้วยเห็นพฤติกรรมและธาตุแท้ ของพรรคและนักการเมืองทั้งหลายเหล่านั้น ว่ามิได้ยึดถือผลประโยชน์ประชาชนเป็นสำคัญ ต่างต่อสู้แย่งชิงอำนาจกันเพียงเพื่ออำนาจและผลประโยชน์เท่านั้น หาได้มีความจริงใจต่อประชาชนไม่ ประชาชนกทม. ส่วนใหญ่ต่างเอือมระอาและเบื่อหน่ายพรรคและนักการเมืองเหล่านั้น จึงน่าจะเป็นโอกาสที่ดีสำหรับประชาชน ที่จะเลือกสนับสนุนผู้สมัครอิสระ เพื่อเป็นการสั่งสอน และส่งสัญญาณให้พรรคและนักการเมืองเหล่านั้นได้พึงสังวอน และปรับปรุงตัวเอง

          5. เมื่อผมเห็นว่าควรสนับสนุนผู้สมัครอิสระมากกว่าพรรคการเมือง และคุณเสรีพิศุทธิ์เป็นบุคคลที่มีคุณสมบัติเหมาะสมที่สุดในบรรดาผู้สมัครอิสระด้วยกัน ทั้งโดยส่วนตัวผมรู้จักและเห็นผลการทำงานที่ผ่านมาที่ผมยอมรับได้ ประกอบกับเป็นบุคคลที่มีความจงรักภักดีอย่างสูงยิ่งต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ผมจึงสนับสนุน

          6. ผมทราบดีว่าคนเรามีจุดแข็งจุดอ่อน มีข้อดีข้อเสียในตัวเองด้วยกันทุกคน มีคนรักและมีคนเกลียด มีความดีและความไม่ดีมากน้อยต่างกันสุดแท้แต่ทัศนะคติและเหตุผลมุมมองของแต่ละท่าน คงไม่มีใครดีสมบูรณ์ที่สุด แต่สิ่งหนึ่งที่ผมให้ความมั่นใจกับพี่น้องได้คือ เมื่อผมทำงานกับใครเราจะทำงานร่วมกันในสิ่งที่ถูกต้องและเกิดประโยชน์สูงสุดแก่ประเทศชาติและประชาชน ผมจะไม่ยอมให้ความไม่ถูกต้องหรือการทุจริตคดโกง สร้างความเสียายแก่ประชาชนเกิดขึ้นโดยเด็ดขาด นี่คือเหตุผลสำคัญที่ผมเลือกสนับสนุนเสรีพิศุทธิ์ สมควรได้รับเลือกเป็นผู้ว่าฯ กทม. อย่างไรก็ตามผมเคารพความคิดเห็นและดุลยพินิจของพี่น้องประชาชนทุกคน กทม เป็นของพวกเราทุกคน อำนาจและสิทธิการตัดสินใจเป็นของท่านทุกคนครับ

          7. เมื่อได้ตัดสินใจเช่นนี้แล้ว ผมจึงจำเป็นต้องขอลาออกจากการเป็นแกนนำของพันธมิตรประชาชนฯ เพื่อให้เกิดความชัดเจน เพราะการเลือกตั้งผู้ว่ากทม. เป็นงานเลือกตั้งในระดับท้องถิ่น เป็นคนละบทบาทและหน้าที่ แต่ความเป็นพันธมิตรฯ จะยังอยู่ในเลือดเนื้อและชีวิตของผมตลอดไป









เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ประพันธ์ คูณมี ลาออกพันธมิตรฯ ลุยช่วย เสรีพิศุทธิ์ ชิงผู้ว่าฯ กทม. โพสต์เมื่อ 22 ธันวาคม 2555 เวลา 15:14:20 2,081 อ่าน
TOP