x close

หมู่บ้านมะเร็ง ผลกระทบร้ายแรงจากมลพิษวิกฤติในจีน


หมู่บ้านมะเร็ง


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก chinadigitaltimes.net, seawayblog.blogspot.com, greenpeace.org, naharnet.com

            ในช่วงหลายปีให้หลังมานี้ ปฏิเสธไม่ได้ว่าจีนได้พาประเทศตัวเองให้พัฒนารุดหน้าเพื่อก้าวขึ้นไปเทียบชั้นกับประเทศพัฒนาแล้วอื่น ๆ ให้จงได้ แต่เบื้องหลังของความเจริญเหล่านี้ กลับทิ้งไว้ซึ่งมลภาวะทางด้านต่าง ๆ มากมาย ไม่ว่าจะเป็นควันเสียจากโรงงาน น้ำปนเปื้อนสารเคมีจากท่อน้ำทิ้งที่ไม่ผ่านการบำบัด ดินปนเปื้อนสารพิษ ฯลฯ ส่งผลกระทบอย่างรุนแรงถึงความเป็นอยู่ของชาวบ้านเป็นอย่างมาก ทั้งเรื่องสุขภาพ และอาการเจ็บป่วยที่คุกคามเนื่องจากสารพิษที่ปนเปื้อน แม้จะมีการเรียกร้องให้แก้ไขปัญหากันมาเนิ่นนานแล้ว แต่กลับไร้ซึ่งเสียงตอบรับจากทางการที่ทำตัวลอยอยู่เหนือปัญหาเสมอมา

            ล่าสุด เว็บไซต์เทเลกราฟ ได้เปิดเผยว่า รัฐบาลจีนได้ออกมายอมรับอย่างเป็นทางการเป็นครั้งแรกว่า หลายพื้นที่ในประเทศกำลังประสบปัญหามลพิษ และมันคุกคามสุขภาพของประชาชนอย่างหนัก หรือเป็นที่รู้จักกันในชื่อเรียกว่า "หมู่บ้านมะเร็ง" ซึ่งบางหมู่บ้านประชาชนทยอยเจ็บป่วยและเสียชีวิตไปเกินครึ่งหมู่บ้านเลยทีเดียว
 


หมู่บ้านมะเร็ง

มลพิษจากอุตสาหกรรมต่าง ๆ ก่อให้เกิด "หมู่บ้านมะเร็ง" ขึ้นหลายแห่งในประเทศจีน


            โดยกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมของจีน ได้ออกมายอมรับถึงปัญหาหมู่บ้านมะเร็งเป็นครั้งแรก พร้อมทั้งยอมรับจีนยังมีการใช้สารเคมีอันตรายที่ประเทศพัฒนาแล้วอื่น ๆ ห้ามใช้อยู่อีกด้วย

            จากข้อมูลของกลุ่มกรีนพีซเอเชียตะวันออกในปี 2009 ระบุว่า ชาวจีนกว่า 320 ล้านคนไม่สามารถเข้าถึงแหล่งน้ำสะอาดได้ และ 190 ล้านคนในจำนวนนั้นจำยอมต้องใช้น้ำที่มีสารพิษปนเปื้อนในการอุปโภคบริโภค

            ตัวอย่างผลกระทบที่มลพิษจากสารเคมีนานาชนิดมีต่อชาวบ้านในหมู่บ้านมะเร็ง มีหลายต่อหลายกรณี แต่ที่เป็นที่รู้จักกันดีในหมู่ผู้ทำงานด้านสาธารณสุขคงไม่พ้น หมู่บ้านหวงเจียวา ในมณฑลชานตง ซึ่งได้ชื่อว่าเป็นหมู่บ้านที่มีผู้ป่วยโรคมะเร็งในช่องท้องมากที่สุดในโลก ซึ่งแหล่งน้ำในหมู่บ้านถูกปนเปื้อนด้วยสารพิษจากโรงงานหลอมอะลูมิเนียมที่อยู่ใกล้เคียง และนอกจากสารพิษจะปนเปื้อนลงในแหล่งน้ำแล้ว โรงงานก็ยังปล่อยควันพิษสู่อากาศอีกด้วย

            ชาวบ้านรายหนึ่งกล่าวว่า เมื่อ 10 ปีที่แล้ว น้ำในบ่อน้ำของหมู่บ้านนั้นยังสะอาดยิ่งกว่าน้ำประปาในปัจจุบันเสียอีก แต่เมื่อมีโรงงานผุดขึ้นมา น้ำที่เคยสะอาดก็ต้องปนเปื้อนไปด้วยสารพิษที่ถูกปล่อยจากโรงงานไปโดยปริยาย

            ส่วนอีกรายคือนายหวัง อดีตชาวนาในหมู่บ้านมะเร็งในมณฑลเจียงซู ที่ปัจจุบันนอนพังพาบช่วยเหลือตัวเองได้ลำบากเพราะเพิ่งผ่านการผ่าตัดมะเร็งทางเดินอาหารมาไม่นาน ครอบครัวของนายหวังกล่าวว่าแหล่งน้ำ และดินในไร่นาของพวกเขาต่างมีสารพิษเจือปน ชาวบ้านจึงได้รับผลกระทบเต็ม ๆ จากการใช้น้ำ และการบริโภคพืชผักที่เก็บเกี่ยวได้

            นอกจากนี้ยังมีหมู่บ้านมะเร็งอีกหนึ่งแห่งในมณฑลส่านซี ซึ่งเป็นหมู่บ้านขนาดเล็ก มีจำนวนผู้อาศัยเพียง 154 ราย โดยในปี 1974 พบชาวบ้านป่วยเป็นโรคมะเร็งเป็นครั้งแรก ทว่านับจากนั้นจนถึงปี 2001 ก็มีชาวบ้านถึง 36 รายเสียชีวิตด้วยโรคมะเร็ง และอีก 22 รายเสียชีวิตจากโรคหัวใจ และความเจ็บป่วยที่ส่งผลกระทบถึงสมอง เหลือเพียง 4 จาก 30 ครอบครัวที่ยังไม่มีใครป่วยด้วยโรคมะเร็งเลย ในขณะที่มี 4 ครอบครัวต้องสูญสิ้นไปเพราะสมาชิกทุกคนต่างป่วยเป็นมะเร็งกันหมด โดยสาเหตุหลักที่ทำให้ชาวบ้านในหมู่บ้านแห่งนี้พากันเจ็บป่วย และเสียชีวิต มาจากสารพิษจากโรงงานผลิตปุ๋ย และโรงงานโลหะที่อยู่ใกล้เคียง
   

            นี่เป็นตัวอย่างเพียงบางส่วนจากหมู่บ้านมะเร็งที่มีอยู่หลายสิบแห่งในประเทศจีน ปัญหานี้จะยังคงเรื้อรัง และรุนแรงหนักข้อขึ้น หากว่ารัฐบาลจีนยังไม่หามาตรการป้องกันแก้ไขอย่างเข้มงวด รวมทั้งเยียวยารักษาผู้ป่วยอย่างมีคุณภาพ จำนวนผู้ป่วยที่สูงขึ้นเรื่อย ๆ จะทำให้ระบบสาธารณสุขของจีนดูย่ำแย่ลงในสายตาของนานาประเทศด้วย ซึ่งนับว่าส่งผลเสียต่อภาพลักษณ์ประเทศซึ่งกำลังก้าวพัฒนาอย่างรุดหน้าตามแบบที่จีนพยายามสร้างอยู่เป็นอย่างมาก 



น้ำในทะเลสาบเชาหู่ มณฑลอันฮุย ที่สาหร่ายเจริญเติบโตผิดปกติ เพราะได้รับการกระตุ้นจากมลพิษในน้ำ

หมู่บ้านมะเร็ง

หมู่บ้านมะเร็ง

หมู่บ้านมะเร็ง

หมู่บ้านมะเร็ง



น้ำที่ปนเปื้อนโครเมียม จากหมู่บ้านชิ่นหลง มณฑลยูนนาน

หมู่บ้านมะเร็ง

หมู่บ้านมะเร็ง



หมอกทึบสีเทาคือควันพิษที่ถูกปล่อยออกมาจากโรงงาน

หมู่บ้านมะเร็ง





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
หมู่บ้านมะเร็ง ผลกระทบร้ายแรงจากมลพิษวิกฤติในจีน โพสต์เมื่อ 6 มีนาคม 2556 เวลา 15:43:35 4,924 อ่าน
TOP