x close

ข่าวสะพานพัง สะพาน200ปี อยุธยา เพิ่งซ่อมเดือน ก.พ. แต่ สะพานถล่ม ร่วงแม่น้ำป่าสัก


 สะพานถล่ม อยุธยา

สะพานถล่ม อยุธยา

 สะพานถล่ม อยุธยา

 สะพานถล่ม อยุธยา


สรุปประเด็นข่าวโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก รายการเรื่องเล่าเช้านี้ โพสต์โดย คุณ Lakornhd Thaitv สมาชิกเว็บไซต์ยูทูบดอทคอม , ไทยพีบีเอส

             ข่าวสะพานพัง สะพาน 200 ปี อยุธยา หรือ สะพานข้ามแม่น้ำป่าสัก อยุธยา ถล่ม ทั้ง ๆ ที่สะพาน 200 ปี อยุธยา เพิ่งซ่อมล่าสุดไปเมื่อเดือน ก.พ. 56 แต่ก็มาถล่ม มีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บ ด้าน ผู้ว่าฯ อยุธยา ทราบ ข่าวสะพานพัง ตั้งกรรมการสอบ 2 ชุด ให้สรุปผล 15 วัน พร้อมจ่ายเงินชดเชยผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตจากเหตุสะพานถล่ม

            วันนี้ (29 เมษายน) นายวิทยา ผิวผ่อง ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เปิดเผยถึงความคืบหน้า เหตุสะพานรัตนโกสินทร์ หรือ สะพาน 200 ปี แม่น้ำป่าสัก อยุธยา ที่ตั้งอยู่ใน ต.ท่าหลวง อ.ท่าเรือ จ.พระนครศรีอยุธยา ได้เกิดพังถล่มครืนลงมากลางแม่น้ำป่าสัก ตั้งแต่เมื่อช่วงเย็นวานนี้ ว่า ในส่วนของผู้เสียชีวิต จังหวัดจะจ่ายเงินชดเชยเยียวยาให้รายละ 25,000 บาท และผู้บาดเจ็บรายละ 3,000 บาท

            ทั้งนี้ สำหรับสาเหตุสะพานถล่ม ได้มีการตั้งคณะกรรมการขึ้นมาตรวจสอบ จำนวน 2 ชุด โดยให้สรุปให้ได้ภายใน 15 วัน ขณะที่การช่วยเหลือเบื้องต้นนั้น เนื่องจากในพื้นที่มีสะพานที่อยู่บริเวณใกล้เคียงอีก 2 สะพาน ซึ่งสามารถสัญจรผ่านไปมาแทนสะพานดังกล่าวได้ พร้อมยืนยันว่า สะพานดังกล่าวไม่ได้มีอายุ 200 ปี แต่บริเวณดังกล่าวมีการสร้างสะพาน และพัฒนามาเรื่อย ๆ จนเป็นสะพานดังกล่าว ราว 200 ปี แล้ว

            ด้าน นายเชษฐา ปทุมรังสี นายกเทศมนตรีตำบลท่าหลวง อ.ท่าเรือ จ.พระนครศรีอยุธยา เปิดเผยว่า สะพานแขวนที่พังถล่มลงมานั้น เพิ่งจะปิดปรับปรุงไปเมื่อปี 2555 และมาเปิดใช้อีกครั้งในเดือนกรกฎาคม ปี 2555 แต่ในช่วงต้นปี 56 ก็พบว่าสะพานเริ่มชำรุด คือสะพานเอียง จึงให้เจ้าหน้าที่เข้ามาตรวจสอบประสานงานกับผู้รับเหมาทำการซ่อมแซมในเบื้องต้น โดยการเปลี่ยนแคลมพ์ ยึดลวดสลิง เปิดให้ประชาชนใช้ได้ตามปกติในวันจันทร์ที่จะถึงนี้ ซึ่งทางเทศบาลกำหนดประชุมที่เกี่ยวข้องเข้าแก้ไขแต่ไม่ทันการ พังถล่มลงมาเสียก่อน สำหรับการค้นหาผู้เสียชีวิตและกู้ซากสะพาน จะเริ่มขึ้นในช่วงสายของวันนี้ ซึ่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย จะเดินทางมาตรวจสอบด้วย

ข่าวสะพานพัง อยุธยา

            ขณะที่ นายชัยยุทธ สุดประเสริฐ กำนัน ต.ท่าหลวง ให้ข้อมูลว่า สำหรับสะพาน 200 ปีนี้ สร้างขึ้นในช่วงฉลองกรุงรัตนโกสินทร์ มีอายุครบ 200 ปี คือสร้างในปี พ.ศ. 2526 จึงเรียกกันว่าสะพาน 200 ปี และเพิ่งปิดซ่อมแซมไปเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2556 โดยใช้งบประมาณ 8 ล้านบาท แต่หลังจากซ่อมเสร็จกลับพบว่า สะพานด้านซ้ายทรุด สลิงแขวนสั่นคลอน จึงเคยแจ้งเตือนประชาชนว่าอย่าขึ้นไปเดินกันเป็นจำนวนมาก เพราะเกรงจะเกิดอันตราย และได้ประสานให้ทางเทศบาลตำบลท่าหลวงมาเร่งแก้ไขแล้ว แต่กลับมาเกิดเหตุขึ้นก่อน

            ในส่วนของผู้ได้รับบาดเจ็บนั้น ทาง นายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข ได้เดินทางไปเยี่ยมผู้บาดเจ็บที่โรงพยาบาลท่าเรือ พร้อมให้สัมภาษณ์ว่า ยอดผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตล่าสุด ณ เวลา 22.30 น. มีผู้เสียชีวิตรวม 4 ราย เป็นเด็กหญิงอายุ 10 ขวบ 1 ราย หญิงอายุ 54 ปี 24 ปี และ 34 ปี ส่วนใหญ่ถูกสะพานทับ และมีสูญหาย 1 ราย ส่วนผู้บาดเจ็บมีทั้งหมด 12 ราย ดังนี้

            1. โรงพยาบาลพระนครศรีอยุธยา 2 ราย ได้รับบาดเจ็บที่ศีรษะและถูกแรงอัดกระแทก ต้องใช้เครื่องช่วยหายใจทั้ง 2 ราย โดย 1 ราย เป็นเด็กหญิงอายุ 10 ปี ขณะนี้ยังไม่รู้สึกตัว อาการอยู่ในขั้นวิกฤติ นอนอยู่ในห้องไอซียู อีก 1 รายเป็นหญิงอายุ 17 ปี ขณะนี้อาการดีขึ้น เริ่มรู้สึกตัว รักษาตัวอยู่ที่หน่วยดูแลผู้ได้รับบาดเจ็บ

            2. โรงพยาบาลท่าเรือ 2 ราย

            3. โรงพยาบาลสระบุรี 1 ราย

            4. โรงพยาบาลมิตรภาพ สระบุรี 1 ราย

            5. โรงพยาบาลเกษมราษฎร์ สระบุรี 1 ราย

            6. โรงพยาบาลพระพุทธบาท สระบุรี 2 ราย







**แก้ไขข้อมูลล่าสุดเมื่อวันที่ 29 เมษายน 2556 เวลา 11.46 น.


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก
 



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ข่าวสะพานพัง สะพาน200ปี อยุธยา เพิ่งซ่อมเดือน ก.พ. แต่ สะพานถล่ม ร่วงแม่น้ำป่าสัก โพสต์เมื่อ 29 เมษายน 2556 เวลา 09:25:12 6,158 อ่าน
TOP