x close

ผลถก BRN ไร้ข้อสรุป ไทยไม่รับ 5 ข้อเสนอ BRN นัดถกอีก มิ.ย.


พล.ท.ภราดร พัฒนถาบุตร


ผลถก BRN ไร้ข้อสรุป สมช. ปัดรับ 5 ข้อเสนอ-นัดถกอีก 13 มิ.ย. (ไอเอ็นเอ็น)
 
            ผลการพูดคุยสันติภาพ ระหว่าง คณะไทย กับกลุ่มบีอาร์เอ็น ที่ประเทศมาเลเซีย รอบ 2 ยังไร้ข้อสรุป ไทยปัด 5 ข้อเสนอ BRN  นัดพูดคุยใหม่อีกครั้งในวันที่ 13 มิถุนายน 

            เมื่อวันที่ 29 เมษายน 2556 ผู้สื่อข่าวรายงาน ผลการพูดคุยสันติภาพ ระหว่าง คณะไทย นำโดย พล.ท.ภราดร พัฒนถาบุตร เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) และคณะกลุ่มบีอาร์เอ็น ที่ประเทศมาเลเซีย รอบ 2 โดยเบื้องต้น ทางการไทย ปฏิเสธ 5 ข้อเสนอ ของทางกลุ่มขบวนการ และนัดพูดคุยใหม่อีกครั้ง ในวันที่ 13 มิถุนายน เพื่อประเมินสถานการณ์ดูว่า ความรุนแรงในพื้นที่ว่าจะลดลงหรือไม่

            ด้าน ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกฯ กล่าวว่า การหารือระหว่างคณะหารือพูดคุยเพื่อสันติภาพ ที่นำโดย พล.ท.ภราดร พัฒนถาบุตร เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) และฝ่ายความมั่นคง กับกลุ่ม BRN ในวันนี้ เป็นการพูดคุยรับฟังข้อเสนอ เพื่อกลับมาประชุมใน ศปก.กปต.เหล่าทัพ และนายกฯ ให้รับทราบก่อนหาข้อสรุป โดย สมช.และคณะที่ไปหารือ ไม่มีอำนาจการตัดสินใจในข้อเสนอแต่อย่างใด ขณะที่เป็นสิทธิ์ที่ นายฮัสซัน ตอยิบ หัวหน้ากลุ่ม BRN จะเผยแพร่คลิป 5 ข้อเสนอ ในเว็บไซต์ยูทูบ และยกระดับการพูดคุย แต่รัฐบาลจะยึดประโยชน์ของประเทศเป็นหลัก พร้อมย้ำว่า แนวทางการแก้ปัญหาต้องมีการพูดคุย ทั้งนี้ ปฏิเสธว่าไทยไม่ได้เป็นนักล่าอาณานิคม ตามที่ กลุ่ม BRN กล่าวอ้าง เพราะตามประวัติศาสตร์ไทย มีแต่เสียดินแดน

            ขณะที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก กล่าวถึงการพูดคุยสันติภาพ ระหว่างคณะทำงานฝ่ายไทย และแกนนำกลุ่มบีอาร์เอ็น ในวันนี้ว่า เป็นเรื่องของคณะทำงานที่ไปดำเนินการพูดคุยสันติภาพเพื่อหาทางออกในการแก้ไขปัญหาความไม่สงบในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ตามกรอบรัฐธรรมนูญของไทย ส่วนข้อเสนอ 5 ข้อ ของฝ่ายบีอาร์เอ็นนั้น เป็นเรื่องของคณะทำงานที่จะต้องกลับเอามานำเสนอให้รัฐบาลเป็นผู้พิจารณาและตัดสินใจ ซึ่งส่วนตัวไม่ขอแสดงความเห็น เพราะจะทำให้การดำเนินงานขาดความเป็นเอกภาพ อย่างไรก็ตาม ต้องระมัดระวังการถูกแทรกแซงจากองค์กรนอกประเทศด้วย เพราะเรื่องนี้เป็นปัญหาภายในประเทศ ต้องให้คนในประเทศแก้ไขปัญหา

            อย่างไรก็ตาม ผู้บัญชาการทหารบก ระบุว่า ได้สั่งการให้มีความเข้มงวดในการรักษาความปลอดภัยให้มากยิ่งขึ้น เพราะถึงแม้จะมีการพูดคุยสันติภาพ แต่เจ้าหน้าที่ยังต้องรักษาความสงบเช่นเดิม





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ผลถก BRN ไร้ข้อสรุป ไทยไม่รับ 5 ข้อเสนอ BRN นัดถกอีก มิ.ย. โพสต์เมื่อ 30 เมษายน 2556 เวลา 07:57:47 1,743 อ่าน
TOP