x close

เนาวรัตน์ พงษ์ไพบูลย์ ได้รับการจารึกบทกวีลงแผ่นหินทางเดินในเยอรมนี


เนาวรัตน์ พงษ์ไพบูลย์


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก ไทยพีบีเอส

            บทกวี วิถีไทย ของ เนาวรัตน์ พงษ์ไพบูลย์ ได้รับการจารึกลงแผ่นหินทางเดินในเยอรมนี ร่วมกับวาทะจากบุคคลสำคัญจากทั่วโลก

            เมื่อวันที่ 13 มิถุนายน 2556 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ผลงานของ เนาวรัตน์ พงษ์ไพบูลย์ กวีซีไรต์ ศิลปินแห่งชาติ ฉายากวีรัตนโกสินทร์ ได้รับเลือกจากโครงการ Path of Visionaries of the World ให้จารึกบทกวีและชื่อลงแผ่นหินบนทางเท้าถนนฟรีดริชสตราเซอร์ (Friedrichstrasse) ที่กรุงเบอร์ลิน ประเทศเยอรมนี ร่วมกับวาทะจากบุคคลสำคัญจากทั่วโลก เช่น อัลเบิร์ต ไอนสไตน์, มหาตมะ คานธี, แองตวน เดอ แซ็งค์เตกซูเปรี นับเป็นความภาคภูมิใจของคนไทยอย่างยิ่ง


เนาวรัตน์ พงษ์ไพบูลย์


            สำหรับบทกวีของ เนาวรัตน์ พงษ์ไพบูลย์ ที่ได้รับการจารึกลงแผ่นหินนั้น เป็นบทกวีที่ได้เปรียบศิลปวัฒนธรรมดั่งคันฉ่องและโคมฉาย ที่สะท้อนและส่องผ่านตัวตนของคนในชาติผ่านบทกวี "วิถีไทย" ที่นอกจากจะสื่อความหมายได้อย่างลึกซึ้ง อีกทั้งยังงดงามด้วยฉันทลักษณ์และวรรณศิลป์แบบไทย โดย วรรคทอง ของ วิถีไทย ที่ปรากฏต่อสายตาชาวโลก กลางกรุงเบอร์ลิน คือ


เนาวรัตน์ พงษ์ไพบูลย์


            "ศิลปวัฒนธรรมประจำชาติ
            เอกราช เอกลักษณ์ เอกศักดิ์ศรี
            เป็นคันฉ่องส่องความงามและความดี
            เป็นโคมฉาย ช่วยชี้วิถีชน"


            "The art and cultural heritage of a nation
            Resonates its sovereignty, independence and unique pride.
            Reflecting what is good and beautiful,
            it lightens the path of the people.
            NaowaratPongpaiboon, poet, Thailand"

            ทางด้าน อ.เนาวรัตน์ พงษ์ไพบูลย์ กล่าวว่า คำว่า ศิลปวัฒนธรรม หมายถึง ชีวิตจิตใจ วัฒนธรรมก็คือวิถีชีวิต ส่วนศิลปะเป็นวิถีของจิตใจ ศิลปวัฒนธรรม จึงหมายถึง ชีวิตจิตใจของสังคม ของคน ของประชาชนนั่นเอง งานศิลปวัฒนธรรมจึงเป็นจิตวิญญาณที่เป็นหลักของคน ของประเทศ ของสังคมด้วย ผมก็เลยเขียนบทกวีนี้ขึ้นมา

            สำหรับความหมายของบทกวี ตอนที่แต่งเป็นช่วงที่สังคมเรียกร้องความเป็นตัวของตัวเองผ่านทางวัฒนธรรม เพราะเห็นว่างานวัฒนธรรมเป็นงานที่แสดงถึงความเป็นตัวของตัวเอง สิ่งที่เด่นชัดในงานวัฒนธรรม คือ ความเป็นเอกราช ซึ่งก็คือความไม่ขึ้นกับอะไร ความเป็นอิสระ และจะต้องไม่ตกอยู่ภายใต้อิทธิพลและการครอบงำใด ๆ

            เอกลักษณ์ คือความเป็นหนึ่ง ไม่เหมือนใคร มิได้หมายความถึงความหยิ่งผยอง หากแต่คือการรู้จักตัวเอง และสร้างลักษณะพิเศษของตัวเองขึ้นมา ศักดิ์ศรี คือ ความงามและความดี ศักดิ์ มาจากคำว่า ศักย หรือศักติ-ศักดิ์-ศักดา คือความสามารถ ศรี แปลว่า ความดีและความงาม อีกทั้งบทกวีนี้เป็นบทกวีที่ใช้เสียงแบบไทย ใช้จังหวะแบบไทย ใช้การเล่นคำแบบไทย ซึ่งเป็นอรรถรสของบทกวีแบบไทยอันเป็นเอกลักษณ์หนึ่งของความเป็นไทยด้วย เพื่อให้ผู้อ่านและสังคมแสวงหาความเป็นเอกลักษณ์ จึงได้ชูธงเรื่อง ความเป็นไทยนี้ขึ้นมา แล้วอะไรคือความเป็นไทยที่แท้จริง? คำตอบคือ ศิลปวัฒนธรรม นั่นเอง วัฒนธรรมที่ยิ่งใหญ่จะมีความเป็นตัวของตัวเอง (เอกลักษณ์) มีศักดิ์ศรี ซึ่งความยิ่งใหญ่, ความมีเอกลักษณ์และศักดิ์ศรีนี้รวมกันได้ความหมายว่า ไท ซึ่งพ้องเสียงกับคำว่า ไทย

            ทั้งนี้ สำหรับบทกวี วิถีไทย จะถูกนำมาแปลเป็นภาษาอังกฤษและภาษาเยอรมันก่อนจารึกลงแผ่นหิน โดย เนาวรัตน์ พงษ์ไพบูลย์ จะเป็นผู้เดินทางไปส่งมอบบทกวีดังกล่าวในปี 2556 นี้


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เนาวรัตน์ พงษ์ไพบูลย์ ได้รับการจารึกบทกวีลงแผ่นหินทางเดินในเยอรมนี โพสต์เมื่อ 14 มิถุนายน 2556 เวลา 10:05:35 7,754 อ่าน
TOP