x close

ประวัติ เสธ.ไอซ์ พล.อ. ไตรรงค์ อินทรทัต ผู้ถูกสังคมตีตราว่าเป็น "มาเฟีย"


เสธ. ไอซ์


          พลิกแฟ้มประวัติ เสธ.ไอซ์ พล.อ. ไตรรงค์ อินทรทัต กับเสียงร่ำลือเป็น ผู้มีอิทธิพล เกี่ยวพันคดีสำคัญหลายคดี ขุนพลคนสนิท ทักษิณ ชินวัตร

          เป็นข่าวครึกโครมให้บรรดาคอการเมือง หรือกระทั่งแวดวงนักธุรกิจให้ความสนใจเป็นอย่างมากกับการจากไปของ พล.อ. ไตรรงค์ อินทรทัต หรือ เสธ.ไอซ์ เสธ. คนดังระดับประเทศ แน่นอนว่า ตัว เสธ.ไอซ์ เองมีความมักคุ้นกับผู้คนจากทุกวงการโดยเฉพาะสายการเมือง และมีบริวารเป็นนายทหารจำนวนมาก นอกจากนี้ เสธ.ไอซ์ ยังมีโอกาสได้รับตำแหน่งสำคัญในกระทรวงกลาโหม อาทิ ฝ่ายเสนาธิการประจำกองบัญชาการทหารสูงสุด, ผู้ทรงคุณวุฒิกองบัญชาการทหารสูงสุด, หัวหน้าสำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม, ผู้ทรงคุณวุฒิพิเศษกองทัพบก, ราชองครักษ์เวร, ผู้ทรงคุณวุฒิพิเศษสำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม, หัวหน้านายทหารฝ่ายเสนาธิการประจำรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม (พล.อ. ธรรมรักษ์ อิศรางกูร ณ อยุธยา) และผู้ทรงคุณวุฒิพิเศษกองทัพบก
          เสธ.ไอซ์ กับจุดเชื่อมโยงทางการเมืองสมัยรัฐบาลไทยรักไทย ของทักษิณ ชินวัตร

          พล.อ. ไตรรงค์ นับเป็นขุนพลที่มีบทบาทในการเมืองโดยเฉพาะช่วงที่ นายทักษิณ ชินวัตร เป็นนายกรัฐมนตรี โดย เสธ.ไอซ์ เป็นนักเรียนเตรียมทหารรุ่น 10 รุ่นเดียกับ นายทักษิณ ชินวัตร จนได้รับความไว้วางใจให้นั่งเก้าอี้ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคง ด้านความมั่นคง และงานมวลชนประชาสัมพันธ์

          เสธ.ไอซ์ กับฉายามาเฟีย เสธ.แดง การันตีสิ่งที่ขาดไม่ได้ "วันอาทิตย์กูขอไปแทงม้า"

          เสธ.ไอซ์ ถูกสังคมตีตราว่า เป็นผู้มีอิทธิพลที่อยู่ในเครื่องแบบทหาร และมีข่าวลือว่า เสธ.ไอซ์ เป็นแก๊งรับจ้างทวงหนี้ แต่ เสธ.แดง พล.ต. ขัตติยะ สวัสดิผล ผู้ทรงคุณวุฒิกองทัพบก เคยเขียนเล่าในหนังสือ คม เสธ.แดงว่า มีคนแอบอ้างอาศัยชื่อ เสธ.ไอซ์ ไปทำมาหากิน ความจริง เสธ.ไอซ์ ไม่เคยทวงหนี้ ไม่เคยทำร้ายประชาชน ไม่เคยข่มขู่ประชาชน อย่างมาก เสธ.ไอซ์ ก็อยู่แต่สนามม้านั่นแหละ ความเป็น เสธ.ไอซ์ คือ รบหนักขนาดไหน วันอาทิตย์กูขอไปแทงม้าก่อน แล้วอะไรล่ะที่ไปบอกว่า เสธ.ไอซ์ เป็นมาเฟีย

          เสธ.ไอซ์ กับการมีชื่อเข้าไปเกี่ยวข้องกับคดีดัง ๆ หลายคดี

          คดีฆ่า "ชิปปิ้งหมู" นายกรเทพ วิริยะ ซึ่งเกิดขึ้นในช่วงยุครัฐบาล นายทักษิณ ชินวัตร เมื่อปี 2545 โดยนายกรเทพ เป็นพยานปากสำคัญในคดีทุจริตของรัฐบาล เกี่ยวกับการเลี่ยงภาษีนำเข้าของบริษัท ชินแซทเทลไลท์ ของตระกูลชินวัตร แต่ท้ายที่สุด นายกรเทพ ก็ต้องมาถูกคนร้ายยิงตายเมื่อวันที่ 26 มีนาคม 2546 ที่ อ.แม่ฟ้าหลวง จ.เชียงราย จนมีเสียงร่ำลือกันว่าเป็นฝีมือของ พล.อ. ไตรรงค์อีกด้วย

          เมื่อปี 2553 ได้มีการชุมนุมแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ เพื่อขับไล่รัฐบาลอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ในขณะนั้น โดยทั้งก่อนและระหว่างการชุมนุม มีการยิงลูกระเบิดชนิดเอ็ม-79 หลายสิบครั้ง ระเบิดอีกหลายจุด จนทำให้มีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตเป็นจำนวนมาก แต่ก็ไม่สามารถหาตัวผู้กระทำมาลงโทษได้แม้แต่คนเดียว จนกระทั่งมีเสียงลือสะพัดว่า เสธ.ไอซ์ เป็นผู้ร่วมวางแผนการก่อเหตุในครั้งนั้น

          ส่วนคดีที่ทำให้ชื่อของ เสธ.ไอซ์ กลับมากระฉ่อนอีกครั้ง คือ คดีฆาตกรรมนายเอกยุทธ อัญชันบุตร นักธุรกิจชื่อดัง เมื่อปี 2556 โดยหากทราบกิตติศัพท์ของนายเอกยุทธ ดีจะรู้ว่า เขาเป็นหนึ่งในผู้ต่อต้านระบอบทักษิณ และยังมีปัญหากับ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ซึ่งดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีอยู่ในขณะนั้น จนเป็นที่มาของปมคดี ว.5 โฟร์ซีซั่นส์ คดีดังกล่าวจึงถูกโยงเข้าหา เสธ.ไอซ์ ว่า เป็นผู้วางแผนปลิดชีพนายเอกยุทธ

          เสธ.ไอซ์ สิ้นอายุขัย สิริอายุ 67 ปี ด้วยการติดเชื้อในกระแสเลือด

          เมื่อวันที่ 8 พฤษภาคม 2559 ช่วงเช้า มีรายงานว่า พล.อ. ไตรรงค์ อินทรทัต ได้ถึงแก่กรรมลง จากการติดเชื้อในกระแสเลือด ด้วยวัย 67 ปี และจะมีการจัดพิธีรดน้ำศพในวันที่ 10 มิถุนายน 2559

          อย่างไรก็ตาม ก่อนเสียชีวิต รัฐบาล คสช. ได้ออกนโยบายปราบปรามผู้มีอิทธิพล ซึ่งมีกระแสข่าวลือว่า เสธ.ไอซ์ เป็นหนึ่งในผู้มีชื่อในบัญชีดำ แต่ เสธ.ไอซ์ ก็ยืนยันว่า ตนไม่ได้ให้ความสำคัญกับข่าวพวกนี้ ตนเกษียณมา 7 ปี ไม่เคยทะเลาะเบาะแว้งกับใคร เก็บตัว ทำบุญ ช่วยเหลืองานสังคมมาโดยตลอด ตนไม่เคยรู้เรื่องผู้มีอิทธิพล

          ประวัติ เสธ.ไอซ์ พล.อ. ไตรรงค์ อินทรทัต

          พล.อ. ไตรรงค์ อินทรทัต เกิดเมื่อวันที่ 1 กันยายน 2492 โดยเป็นบุตรชายคนสุดท้องของ พ.ต. โผน อินทรทัต อดีตสมาชิกขบวนการเสรีไทยและผู้อำนวยการโรงงานยาสูบ ซึ่งเสียชีวิตจากเหตุการณ์กบฏวังหลวง พ.ศ. 2492 ชีวิตส่วนตัว พล.อ. ไตรรงค์ มีชื่อเล่นว่า "ไอซ์" จึงมีชื่อเรียกอย่างไม่เป็นทางการที่เป็นที่รู้จักและนิยมเรียกกันดีว่า เสธ.ไอซ์ สมรสกับ ผศ. ดร.มานวิภา อินทรทัต (นามสกุลเดิม-ปานิสวัสดิ์, ชื่อเล่น-ใหม่) มีบุตรสาวด้วยกันทั้งหมด 1 คน คือ น.ส.ปิยะวิภา อินทรทัต (ชื่อเล่น-อุ๊บอิ๊บ) เคยได้รับรางวัลพ่อดีเด่นแห่งชาติ ประจำปี พ.ศ. 2552

          การศึกษา

โรงเรียนเหมินทร์วิทยา (ประถมศึกษา)
โรงเรียนไตรมิตรวิทยาลัย (มัธยมศึกษาตอนต้น)
โรงเรียนอำนวยศิลป์พระนคร และโรงเรียนผะดุงศิษย์พิทยา (มัธยมศึกษาตอนปลาย)
โรงเรียนเตรียมทหารในรุ่นที่ 10
โรงเรียนนายร้อยพระจุลจอมเกล้ารุ่นที่ 21 เหล่าทหารม้า

          ประวัติการทำงาน (สำคัญ)

(2543) ผู้ชำนาญการกองบัญชาการทหารสูงสุด
(2543) ผู้ทรงคุณวุฒิกองบัญชาการทหารสูงสุด
(2546) หัวหน้าสำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม
(2547) ผู้ทรงคุณวุฒิพิเศษกองทัพบก
(2548) ผู้ทรงคุณวุฒิพิเศษสำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม
(2548) หัวหน้านายทหารฝ่ายเสนาธิการประจำรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม

 

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก สำนักข่าว INN ,wikipedia.org, chaoprayanews, wikipedia.org





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ประวัติ เสธ.ไอซ์ พล.อ. ไตรรงค์ อินทรทัต ผู้ถูกสังคมตีตราว่าเป็น "มาเฟีย" อัปเดตล่าสุด 8 มิถุนายน 2559 เวลา 16:46:00 88,108 อ่าน
TOP