x close

ประวัติ ผู้กองปูเค็ม ทรงกลด ชื่นชูผล ผู้ต่อต้านระบอบทักษิณ


ผู้กองปูเค็ม
    
ผู้กองปูเค็ม


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก ทวิตเตอร์ @pookem, เฟซบุ๊ก ผู้กองปูเค็ม, เฟซบุ๊ก Von Richthofen

            จากกรณีที่มีกลุ่มคนสวมหน้ากากสีขาวจำนวนมาก ไปรวมตัวกันบริเวณลานหน้าห้างเซ็นทรัลเวิลด์ ราชประสงค์ เมื่อวันที่ 16 มิถุนายน 2556 หลังจากมีการนัดหมายกันผ่านโลกโซเชียลเน็ตเวิร์กเพื่อทำกิจกรรม แสดงพลังต่อต้านระบอบทักษิณ และแสดงความไม่เห็นด้วย กับการบริหารงานของรัฐบาลของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี หลังจากนั้นก็มีการนัดชุมนุมของกลุ่มหน้ากากที่ลานหน้าห้างสรรพสินค้าดังกล่าว โดยมีประชาชนจำนวนมากร่วมชุมนุม และเกิดกลุ่มหน้ากากขาวในจังหวัดต่าง ๆ ที่ออกมาแสดงจุดยืนเดียวกัน เช่น กลุ่มหน้ากากขาวเชียงราย กลุ่มหน้ากากขาวเชียงใหม่ กลุ่มหน้ากากขาวภูเก็ต เป็นต้น ในส่วนหน้ากากขาวที่กรุงเทพฯ แม้กลุ่มดังกล่าวจะยังไม่ปรากฏบุคคลที่เป็นแกนนำมาจนบัดนี้ แต่ท่ามกลางกลุ่มคนเหล่านั้น ได้มีชายคนหนึ่งถูกกล่าวถึงอยู่บ่อย ๆ นั่นคือ อดีตนายทหารที่ทนเห็นผู้บังคับบัญชาทุจริตคอร์รัปชั่นไม่ได้ จนตัดสินใจลาออกไปทำนากุ้ง นาปู จนได้รับฉายาว่า ‘ผู้กองปูเค็ม’ นั่นเอง

            และชื่อของ ผู้กองปูเค็ม หรือชื่อจริง ร.อ.ทรงกลด ชื่นชูผล กลายเป็นที่สนใจมากขึ้นมาอีกหลังได้สวมหน้ากากขาวไปยืนประท้วงตามลำพังที่หน้าทำเนียบรัฐบาล เมื่อวันที่ 24 มิถุนายน 2556 เพื่อยื่นหนังสือเรียกร้องให้รัฐบาลเปิดเผยข้อมูลทั้งหมดเกี่ยวกับโครงการรับจำนำข้าว 5 ข้อ ซึ่งประกอบด้วย

            1. รายจ่ายในการดำเนินงานของแต่ละโรงสีและท่าข้าว

            2. รายชื่อลูกค้า พร้อมรายการขาย และราคาขาย

            3. รายการรับซื้อ และเงินที่ได้จ่ายไปถึงชาวนาและสหกรณ์เป็นจำนวนเท่าใด
           
            4. ปริมาณข้าวที่เน่าเสียและปริมาณข้าวคงเหลือจริงที่เก็บอยู่ในแต่ละโกดัง

            5. ยอดขาดทุนในโครงการรับจำนำข้าวจนถึง วันที่ 24 มิถุนายน 2556 ซึ่งเป็นวันออกหนังสือฉบับดังกล่าว

            ซึ่ง ร.อ.ทรงกลด ย้ำว่า การเปิดเผยข้อมูลดังกล่าวจะเป็นการเปิดโอกาสให้ประชาชนเข้าถึงข้อมูลข่าวสารที่แท้จริงของรัฐบาล ตามสิทธิที่จะปกปักรักษาผลประโยชน์ของประเทศชาติ พร้อมทั้งมีการเชิญชวนให้ชาวหน้ากากขาวคนอื่น ๆ มาร่วมสมทบด้วย

            อย่างไรก็ตาม นี่ไม่ใช่ครั้งแรกหรือครั้งสุดท้ายที่ผู้ชายอย่างผู้กองปูเค็มออกปรากฏ หรือต่อต้านรัฐบาลยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ซึ่งก่อนนี้เขาเคยแสดงตัวต่อต้านรัฐบาล พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร พี่ชายของ ยิ่งลักษณ์ มาแล้ว เมื่อครั้งที่กลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย (พธม.) รวมตัวกันขับไล่ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ในสมัยที่ตำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี และการกลับมาชุมนุมร่วมกับทางกลุ่มหน้ากากขาวครั้งนี้ของ ผู้กองปูเค็ม จึงทำให้มีหลายคนอยากที่จะรู้ประวัติผู้กองปูเค็ม ว่าเขาคนนี้เป็นใคร มาจากไหน ทำไมถึงออกมาต่อต้าน พ.ต.ท.ทักษิณ รวมถึงรัฐบาลของยิ่งลักษณ์ และวันนี้เรามีข้อมูล ผู้กองปูเค็ม ประวัติผู้ชายคนนี้มาฝากกัน

ผู้กองปูเค็ม

            สำหรับประวัติของ ผู้กองปูเค็ม มีชื่อจริง คือ ร.อ.ทรงกลด ชื่นชูผล จบจากโรงเรียนเตรียมทหารรุ่น 26 (ตท.26) และโรงเรียนนายร้อยพระจุลจอมเกล้า รุ่น 37 (จปร.37) เนื่องจากเป็นคนตรงและไม่ยอมคน ดังนั้นในปี 2540 ร.อ.ทรงกลด ซึ่งขณะนั้นรับราชการสังกัดกองทัพภาคที่ 3 จึงยื่นเรื่องร้องเรียนแก่สื่อมวลชน โดยกล่าวหาว่า ผู้บังคับบัญชาทุจริตยักยอกน้ำมัน สั่งพลทหาร-นายทหารไปรับใช้ส่วนตัว ทุจริตตรวจรับจัดซื้อจัดหาวัสดุอุปกรณ์ และลงโทษผู้ใต้บังคับบัญชาเกินกว่าเหตุ ฯลฯ

            แต่การกระทำดังกล่าวเป็นเหตุให้ ร.อ.ทรงกลด ถูกตั้งคณะกรรมการสอบสวน 7 ชุด ก่อนโดนสั่งย้ายไปประจำกรมสรรพาวุธทหารบก จนเจ้าตัวได้ตัดสินใจ ลาออกจากราชการในอีก 2 ปี ต่อมา ก่อนผันตัวมาเปิด บริษัท ปูเค็มดอทคอม อิมปอร์ต เอ็กซ์ปอร์ต จำกัด ใน จ.ระนอง แล้วจึงมุ่งหน้าเข้าสู่เส้นทางสายการเมือง เนื่องจากมีความสนิทสนมเป็นการส่วนตัวกับ นายวีระ สมความคิด อดีตประธานกลุ่มพิทักษ์สิทธิเสรีภาพของประชาชน และอดีตเลขาธิการเครือข่ายประชาชนต้านคอร์รัปชั่น (คปต.) และด้วยแรงศรัทธาที่มีต่อ พล.ต.จำลอง ศรีเมือง เขาจึงเข้าร่วมกับกลุ่มพันธมิตรฯ เพื่อ ออกมาต่อต้านรัฐบาลนอมินีของ พ.ต.ท.ทักษิณ ด้วยการเป็นครูฝึกการ์ดพันธมิตรตั้งแต่ปี พ.ศ. 2549

            แม้ว่าสุดท้าย พ.ต.ท.ทักษิณ จะถูกศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองพิพากษาสั่งจำคุก 2 ปี ในคดีซื้อที่ดินบริเวณถนนรัชดาภิเษกจากกองทุนเพื่อการฟื้นฟู และพัฒนาระบบสถาบันการเงิน รวมทั้งยังมีคดีอีกเป็นจำนวนมากที่อยู่ในความรับผิดชอบของ คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) จนทำให้ พ.ต.ท.ทักษิณ ไม่สามารถกลับเข้ามาในประเทศไทยได้ แต่ เนื่องจาก น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ซึ่งเป็นน้องสาวของ  พ.ต.ท.ทักษิณ ได้ขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 28 ของไทย รวมทั้งแกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ยังได้เข้ามามีส่วนร่วมในการบริหารประเทศอีกครั้ง โดยมีหลายฝ่ายคาดการณ์ว่า พ.ต.ท.ทักษิณ น่าจะเป็นผู้ชักใยอยู่เบื้องหลัง จึงทำให้ ร.อ.ทรงกลด หรือ ผู้กองปูเค็ม กลับมาเข้าร่วมการเคลื่อนไหวทางการเมืองอีกครั้งภายใต้การรวมตัวกันของกลุ่มหน้ากากขาว

หน้ากากขาว

            ในการต่อต้านรัฐบาลยิ่งลักษณ์ครั้งนี้ของ ผู้กองปูเค็ม นอกจากเขาทั้งปรากฏและร่วมชุมนุมกับกลุ่มหน้ากากขาวที่ห้างเซ็นทรัลเวิลด์ ราชประสงค์ แล้ว เขายังใช้ทวิตเตอร์ @pookem และ เฟซบุ๊ก ผู้กองปูเค็ม โพสต์ข้อความวิพากษ์วิจารณ์การทำงานของรัฐบาลชุดนี้อย่างดุเด็ดเผ็ดมัน พร้อมประกาศจุดยืนชัดเจนว่า เขาต้องการต่อต้าน พ.ต.ท.ทักษิณ และผู้เกี่ยวข้องทุกคน ที่ทำตัวเป็นโจรปล้นแผ่นดินในความคิดของเขา

            นี่คือประวัติ ผู้กองปูเค็ม ร.อ.ทรงกลด ชื่นชูผล บางส่วน หากใครที่ต้องการรู้จักตัวตน หรือประวัติผู้ชายคนนี้สามารถเข้าไปดูได้ที่ ทวิตเตอร์ @pookem และ เฟซบุ๊ก ผู้กองปูเค็ม เพิ่มเติมค่ะ

    

ขอขอบคุณข้อมูลจาก
, ทวิตเตอร์ @pookem, เฟซบุ๊ก ผู้กองปูเค็ม



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ประวัติ ผู้กองปูเค็ม ทรงกลด ชื่นชูผล ผู้ต่อต้านระบอบทักษิณ โพสต์เมื่อ 27 มิถุนายน 2556 เวลา 16:18:17 31,211 อ่าน
TOP