x close

ยะลาเดือด ! คนร้ายลอบวางระเบิดกรงปินัง ทหารพลีชีพ 8 นาย


ระเบิดรถทหารกรงปีนัง

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก สปริงนิวส์ , ครอบครัวข่าว 3

          ใต้ป่วนหนัก ! คนร้ายลอบวางระเบิดทหารกรงปินัง ขณะนั่งรถกลับจากลาดตระเวน ทำให้ทหารพลีชีพ 8 นาย เจ็บอีก 2 ขณะที่ประชาชนได้รับบาดเจ็บด้วย 4 คน ด้าน ผบ.ทบ. ซัด โจรใต้ไม่ใช่คน ขอสังคมรุมประณาม

          วันนี้ (29 มิถุนายน 2556) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 06.27 น. ที่ผ่านมา ได้เกิดเหตุคนร้ายลอบวางระเบิดบนเส้นทางสายบ้านกูวา ตำบลห้วยกระทิง อำเภอกรงปินัง จังหวัดยะลา-บ้านป่าหวัง อำเภอบันนังสตา ขณะที่ เจ้าหน้าที่ทหารชุด ร้อย ร.4021 ฉก.ยะลา 13 สังกัดทหารราบที่ 4 กองพัน 2 ค่ายจิระประวัติ จังหวัดนครสวรรค์ ใช้รถยนต์โยนิม็อกลำเลียงเจ้าหน้าที่ทหารออกจากฐานปฏิบัติการที่บ้านแบหอ หมู่ 2 ตำบลห้วยกระทิง อำเภอกรงปินัง จังหวัดยะลา แรงระเบิดส่งผลให้ทหารเสียชีวิต 8 นาย และบาดเจ็บสาหัสอีก 2 นาย ประกอบด้วย

          1. จ.ส.อ.วิโรจน์ คำเรือง
          2. ส.ท.อานนท์ บางศิริ
          3. ส.ท.คมกริช เพตะกร
          4. พลทหารศักดา วงษ์คำ
          5. พลทหารจีรพัฒน์ บรรณสาร
          6. พลทหารพิษณุเดช หอยสังข์
          7. พลทหารสว่าง นามไพร
          8. พลทหารธีรพงษ์ ดวงสุวรรณ



ระเบิดกรงปีนัง ยะลา


          ส่วนผู้ที่ได้รับบาดเจ็บสาหัส 2 นาย คือ ส.ท.ภาณุมาศ พลวาปี มีอาการปวดคอและแขนข้างขวา และ ส.อ.นวกร แก้วอ่ำ มีอาการปวดต้นคอและหลัง นอกจากนี้ ยังมีประชาชนได้รับบาดเจ็บ 4 คน คือ

          1. นายคมสัน อุยสกุล ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านเพรียง อ.นาทวี มีแผลที่หน้าท้อง ขณะนี้รู้สึกตัวแล้ว
          2. นายสมภพ เสาวนีย์พิทักษ์ แพทย์ต้องตัดขาทั้ง 2 ข้าง แต่ยังรู้สึกตัว
          3. นายดุสิต มันทะติ อาการปลอดภัยแล้ว
          4. นายจาย สังข์ขาว อาการปลอดภัยแล้ว



ระเบิดกรงปีนัง ยะลา

ระเบิดกรงปีนัง ยะลา


          ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ได้เข้าตรวจสอบที่เกิดเหตุ พบซากรถยนต์โยนิม็อก ส่วนศพทหารทั้ง 8 นาย กระจัดกระจายไปทั่วบริเวณ นอกจากนี้ ยังพบหลุดระเบิดกว้าง 5 เมตร ลึก 2 เมตร ซึ่งคนร้ายใช้ระเบิดแบบแสวงเครื่องน้ำหนักประมาณ 50 กิโลกรัม จุดชนวนด้วยแบตเตอรี่ ลากสายไฟยาวเข้าไปในป่าประมาณ 100 เมตร มาวางไว้

         
ขณะเดียวกัน เจ้าหน้าที่ก็เร่งหาเบาะแสผู้ต้องสงสัย 2 คน ที่คาดว่าน่าจะเป็นผู้ก่อเหตุแล้ว รวมทั้งแกะรอยจากซิมการ์ดโทรศัพท์มือถือที่เก็บได้จากจุดเกิดเหตุ และตรวจสอบภาพจากกล้องวงจรปิดในช่วงเวลาเกิดเหตุ เพื่อเร่งหาเบาะแสของกลุ่มผู้ต้องสงสัย โดยคาดว่าคนร้ายน่าจะเป็นกลุ่มของนายอิสมาแอ ระยะหลง แกนนำคนสำคัญในพื้นที่ที่ต้องการสร้างสถานการณ์

          ด้านกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในจังหวัดสงขลา ได้ประสานให้กำลังเจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายเพิ่มมาตรการเข้มงวดในการรักษาความปลอดภัยพื้นที่ จ.สงขลา อย่างรัดกุมยิ่งขึ้น โดยเฉพาะพื้นที่เสี่ยงทั้ง 4 อำเภอชายแดนสงขลา และ อ.หาดใหญ่ รวมกันก่อเหตุร้ายซ้ำสอง โดยเฉพาะพื้นที่ อ.นาทวี และ อ.จะนะ ซึ่งได้มีการถอนกำลังทหาร และมอบพื้นที่ให้ฝ่ายปกครองและตำรวจดูแล

ระเบิดกรงปินัง ยะลา

ภาพประกอบโดย AFP

ระเบิดกรงปินัง ยะลา

ภาพประกอบโดย AFP


          ในเวลาต่อมา พ.อ.วินธัย สุวารี รองโฆษกกองทัพบก ให้สัมภาษณ์ว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ได้แสดงความเสียใจกับญาติผู้สูญเสีย ถึงกรณีเหตุผู้ก่อการร้ายลอบวางระเบิด เจ้าหน้าที่ทหาร ร.4021 ที่บริเวณบ้านแบหอ ม.2 ต.ห้วยกระทิง อ.กรงปินัง จ.ยะลา ส่งผลให้มีกำลังพล เสียชีวิต 8 นาย บาดเจ็บ 2 นาย พร้อมขอเทิดทูนในวีรกรรมสำหรับผู้ที่เสียชีวิตทุกนาย

          ทั้งนี้ กองทัพบกยืนยันจะดูแลในเรื่องสิทธิกำลังพลให้อย่างสมเกียรติและดีที่สุด ทั้งตามระเบียบที่ราชการกำหนด และตามช่องทางสมทบอื่น ๆ เพื่อผู้เสียสละทุกนาย และอยากให้ช่วยกันสรรเสริญในวีรกรรมอันกล้าหาญของเหล่าเจ้าหน้าที่ผู้เสียสละเหล่านี้ ทั้งนี้ การกระทำของผู้ก่อเหตุไม่ว่าจะครั้งนี้หรือครั้งไหน ๆ ก็ตาม ประชาชนคนไทยทุกคน รวมถึงพี่น้องชาวมุสลิมที่อยู่ในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ไม่เห็นด้วยอย่างยิ่งต่อการกระทำของผู้ก่อเหตุในทุก ๆ เหตุการณ์เป็นการกระทำที่ผิดวิสัยของความเป็นมนุษย์ไม่ว่าจะอ้างถึงความชอบธรรมใด ๆ ก็ตาม จึงขอให้สังคมช่วยกันรุมประณามต่อการกระทำดังกล่าวด้วย



* แก้ไขข้อมูลล่าสุด วันที่ 1 กรกฎาคม เวลา 09.30 น.


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก
  , สปริงนิวส์    



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ยะลาเดือด ! คนร้ายลอบวางระเบิดกรงปินัง ทหารพลีชีพ 8 นาย โพสต์เมื่อ 29 มิถุนายน 2556 เวลา 09:59:01 7,537 อ่าน
TOP