x close

ส.ศิวรักษ์ ร่อนจดหมายถึงผู้ว่าฯ กทม. ทำประโยชน์ให้คนกรุง

ส.ศิวรักษ์

ขอขอบคุณภาพประกอบจาก เฟซบุ๊ก Sulak Sivaraksa

            ส.ศิวรักษ์ ร่อนจดหมายถึงผู้ว่าฯ กทม. 5 ข้อ เรียกร้องทำประโยชน์ให้คนกรุง ปรับปรุงกรุงเทพฯ ให้น่าอยู่

            วันนี้ (11 กรกฎาคม 2556) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สุลักษณ์ ศิวรักษ์ หรือ ส.ศิวรักษ์ นักคิด-นักเขียนชื่อดัง ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว Sulak Sivaraksa เป็นจดหมายเปิดผนึกถึง ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าฯ กทม. เพื่อเรียกร้องให้ทาง กทม. ปรับปรุงสาธารณูปโภคด้านต่าง ๆ เพื่อเป็นประโยชน์ต่อสังคม และยกระดับชีวิตของคนเมืองกรุงให้ดีขึ้น ไม่ว่าจะเป็น โครงการลอกแม่น้ำเจ้าพระยาและคูคลองต่าง ๆ ให้สะอาด ฝังเสาไฟฟ้าลงใต้ดิน แก้ไขการจราจรในเมืองกรุง และสนับสนุนการสร้างสวนสาธารณะ โดยมีข้อความระบุดังนี้

            "จดหมายเปิดผนึกถึงผู้ว่าราชการ กทม.

            ในการเลือกตั้งผู้ว่าราชการจังหวัดกรุงเทพมหานครคราวที่แล้ว ข้าพเจ้าถือตัวว่าเป็นหัวคะแนนให้ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร เพื่อให้ได้รับเลือกเข้าสู่ดำรงตำแหน่งดังกล่าว แม้เสียงของข้าพเจ้าอาจจะไม่ดังมากนัก แต่ในระบอบประชาธิปไตยนั้น ทุกเสียงย่อมมีความหมาย และเชื่อว่าเสียงจากปากคอของข้าพเจ้าย่อมมีส่วนช่วยให้คุณชายได้รับสถานะอันทรงเกียรตินั้น

            ฉะนั้น ข้าพเจ้าในฐานะผู้ออกเสียงและในฐานะราษฎรชาวกทม. ย่อมมีสิทธิเรียกร้องอะไรๆในทำนองคลองธรรมจากผู้ว่าราชการตามสมควร โดยอยากเรียนคุณชายว่า คราวนี้เป็นหนสุดท้ายแล้วที่เธอจะได้ดำรงตำแหน่งดังกล่าว จึงไม่จำต้องทำอะไร ๆ ในการหาเสียงสำหรับคราวหน้า น่าจะแสดงความกล้าหาญเพื่อบ้านเพื่อเมือง เพื่อผู้คนในปัจจุบันและอนาคต อย่างน้อยก็ให้กรุงแห่งนี้มีความงดงามอย่างบรรสานสอดคล้องกับธรรมชาติ โดยไม่สักแต่ทำอะไรไปวัน ๆ ตามแต่ที่ข้าราชการประจำจะเสนอขึ้นมาตามลำดับขั้น

            ข้าพเจ้าใคร่ขอเตือนความทรงจำว่า สมัยคุณจำลอง ศรีเมือง เป็นผู้ว่าฯ นั้น อย่างน้อยเขามีคุณูปการที่ควรจดจำสืบมาคือ 
            (1) เขาช่วยจัดแจงให้เมืองกรุงสะอาดสะอ้าน มีพนักงานกวาดถนนรนช่องอย่างมีประสิทธิภาพ สืบมาจนบัดนี้ 
            (2) เขากำจัดสุนัขข้างถนนได้จนเกือบหมดด้วยวิถีทางของชาวพุทธ คือไม่ได้เอาสุนัขไปเบื่อให้ตายดังที่แล้ว ๆ มา หากหาที่ให้สุนัขได้มีที่อยู่อาศัย แม้ถูกไล่ที่ภายในเมืองกรุง เขาก็ไปหาที่ให้สุนัขได้ ในจังหวัดกาญจนบุรี แม้นี่จะไม่ดีที่สุด แต่ก็เป็นงานอันควรแก่การก้มหัวให้ 
            (3) เขาริเริ่มการจราจรทางน้ำ โดยเฉพาะก็ตามลำคลองต่าง ๆ แม้จะยังแก้ไขมลภาวะจากแม่น้ำลำคลองไม่ได้ก็ตามที 
            (4) เขาเริ่มทำให้รถไฟฟ้าสาธารณะเป็นจริงขึ้นมา อย่างน้อยคุณูปการ 4 ข้อนี้ เราไม่ควรลืมผลงานของเขา

            เมื่อหมดสมัยของคุณชายสุขุมพันธุ์ไปแล้ว ควรมีอะไรให้ชาวกรุงจดจำบ้าง ข้าพเจ้าจึงเสนอให้ดำริและกระทำให้สำเร็จก่อนพ้นวาระผู้ว่าฯไป ถึงจะไม่สำเร็จเรียบร้อย ก็ขอให้เริ่มไว้อย่างเป็นมรรคเป็นผล

            1. ควรมีโครงการลอกแม่น้ำเจ้าพระยาและคูคลองต่าง ๆ ให้สะอาด โดยใช้ทางน้ำสำหรับ การสัญจรแทนทางบกได้มากเท่าไรจะเป็นคุณมากเท่านั้น แม้นี่จะเป็นเรื่องยาก แต่ก็ไม่พ้นวิสัยสามัญมนุษย์ โดยอยากเรียนเตือนว่าแม่น้ำไรน์ในยุโรปซึ่งเคยเน่าเหม็นมานาน และไหลผ่านหลายประเทศ และทะเลสาบเยนีวา ซึ่งก็คลุมไปยิ่งกว่าหนึ่งประเทศ แต่แล้ว เขาก็แก้ไขจนแม่น้ำและทะเลสาบที่เอ่ยชื่อมานี้ บัดนี้ น้ำใส ไร้มลพิษ ตกปลากินได้ ว่ายน้ำกันได้ อย่างน่าอภิรมย์ เราจะถือว่าฝรั่งทำได้ แล้วทำไมไทยจึงทำไม่ได้ ไม่อายชาวโลกเขาหรือ ถ้าคุณชายมีโครงการด้านนี้อย่างจริงจัง เชื่อว่าองค์กรพัฒนาเอกชน ตลอดจนบริษัทห้างร้านและหน่วยราชการต่าง ๆ จะร่วมด้วยมาก จะถือว่านี่เป็นการถวายพระราชกุศลแด่องค์พระประมุขอย่างสมพระเกียรติและอย่างเป็นสง่า

            2. เสาไฟฟ้า สายโทรศัพท์ ฯลฯ ที่รกรุงรังไปทั้งเมืองนั้น เอาลงฝังดินเสียเถิด นี่ไม่ยากเย็นเท่าโครงการใน ข้อ 1 แต่ถ้าไม่เร่งรีบทำอย่างเป็นขั้นตอน ก็จะล้มเหลวลงได้ง่าย ๆ โดยนี่จะเป็นศรีแก่พระนคร ซึ่งจะเป็นตัวอย่างให้จังหวัดต่างๆเอาอย่างไปกระทำ อย่าให้เอาอย่างกันแต่ติดโคมไฟด้วยแบบอย่างอันอุดหนุนทุนนิยม บริโภคนิยม อย่างปราศจากรสนิยมเอาเลย แม้จนป้ายที่ติดตามที่ต่าง ๆ ซึ่งสรรเสริญเยินยอพระบารมี ก็เป็นไปในทางทุนนิยมอย่างไร้สาระแทบทั้งนั้น

            3. การจราจรในเมืองกรุงนั้น 
            (ก) ควรปรับปรุงรถสาธารณะให้มีสมรรถภาพยิ่งกว่าที่แล้ว ๆ มา 
            (ข) ควรอุดหนุนการขี่จักรยานสองล้ออย่างเอาจริงเอาจัง 
            (ค)ควรห้ามรถยนต์ส่วนตัวจากต่างจังหวัดหรือเก็บค่าเข้ากรุงอย่างแพง ดังที่มหานครลอนดอนทำให้เห็นเป็นตัวอย่างอยู่แล้ว 
            (ง) รถยนต์ส่วนตัวของคนที่อยู่ในกรุง ก็ควรให้ใช้วันคี่กับรถที่ป้ายทะเบียนลงท้ายด้วยเลขคี่ ถ้าวันเลขคู่สำหรับรถที่ทะเบียนมีป้ายลงเลขคู่ แม้นี่จะไม่ได้แก้ปัญหาเสียทีเดียว แต่ก็น่าจะทุเลาในเรื่องการจราจรติดขัด รวมถึงลดมลพิษอีกด้วย

            4. ควรอุดหนุนการสร้างวนาและสวนสาธารณะยิ่ง ๆ ขึ้น นอกจากที่ทางของกทม.แล้ว ควรขอความร่วมมือจากสำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ กับบริษัทห้างร้านใหญ่ๆ รวมถึงวัดวาอาราม และมิซซังกรุงเทพฯ ซึ่งที่มิใช่น้อย ให้อุทิศที่นั้นๆเป็นปอดให้ชาวกรุง โดยทำร่วมกับรัฐบาล หาทางออกกฎหมายให้ที่ดินทุกแห่ง ที่จะพัฒนาขึ้นมาเป็นชุมชนหรือที่อยู่อาศัย ต้องกันที่ไว้ 1 ใน 5 เพื่อทำวนา หรือสวนหย่อม เพื่อเพิ่มพูนพื้นที่สีเขียว ให้บังเกิดความสง่างามแก่กรุง และเพื่อเป็นปอดให้ชาวกรุงได้หายใจอีกด้วย

            5. ร้านค้าข้างถนนนั้น ควรได้รับการอุดหนุนยิ่งไปกว่าเบียดเบียนบีฑาเขา หากควรอุดหนุนให้เลิกใช้ผงชูรสที่เป็นยาพิษ ยิ่งแนะนำให้เขาใช้ผักที่ปลอดสารพิษ และปลากับเนื้อที่ปลอดสารพิษได้เท่าไร จะเป็นสุขภาพอนามัยให้ชาวกรุง โดยที่ทางจังหวัดต่างๆควรเอาอย่างไปประพฤติปฏิบัติอีกด้วย ควรอบรมสั่งสอนชาวบ้านร้านตลาดให้งดใช้ถุงพลาสติกและโฟม ซึ่งเป็นโทษกับสุขภาพอนามัย และเป็นพิษเป็นภัยกับสิ่งแวดล้อมทางธรรมชาติยิ่งนัก บางประเทศเขาทำนำหน้ามาแล้ว เราไม่ควรล้าหลังในทางนี้กันเลย

            นี้ข้าพเจ้าเสนอมาเพียง 5 ข้อ ไม่ทราบว่าจะถึงหูถึงตาท่านผู้ว่าฯหรือไม่ จึงลงในเฟสบุ๊ก และอาศัยสื่อมวลชนเป็นตัวเชื่อม เพื่อเข้าสู่ญาณของท่านผู้ว่าฯให้จงได้

            ตามมารยาท ผู้ว่าฯหรือข้าราชการที่ดี และผู้ที่มีความเป็นผู้ดี เมื่อได้รับจดหมายจากราษฎร จำเป็นต้องตอบ แต่นี่ข้าพเจ้าเขียนจดหมายถึงผู้ว่าฯ 2 ครั้งแล้ว โดยมีผู้ยืนยันว่าส่งถึงมือผู้ว่าฯ เอาเลย ส่งคำร้องไปสองครั้งแล้ว ก็ยังไม่ได้รับคำตอบ จึงขออนุญาตนำจดหมายดังกล่าวมาลงไว้ในท้ายบทความนี้ เพื่อเตือนความจำและถ้าท่านผู้ว่าฯมีความเป็นผู้ดีเหลืออยู่บ้าง น่าจะตอบ หรือทำการอื่นใดให้เจ้าของจดหมายได้รับทราบอย่างจริงจัง

ด้วยไมตรีจิต"


จดหมายถึงผู้ว่าฯ
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ส.ศิวรักษ์ ร่อนจดหมายถึงผู้ว่าฯ กทม. ทำประโยชน์ให้คนกรุง โพสต์เมื่อ 11 กรกฎาคม 2556 เวลา 14:25:34 3,645 อ่าน
TOP