x close

ประกัน-ขายตรง มีจ๋อย-ครม. ดันกฎหมายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล

วราเทพ รัตนากร

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก เฟซบุ๊ก วราเทพ รัตนากร

          วราเทพ รัตนากร เร่งเดินหน้าผลักดันการออกกฎหมายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล หวังแก้ปัญหาเอกชนละเมิดนำข้อมูลไปใช้ในทางธุรกิจที่สร้างความเสียหายแก่ประชาชน

          นายวราเทพ รัตนากร รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวเมื่อวันที่ 9 สิงหาคม 2556 ว่า หลังได้รับมอบหมายจากคณะรัฐมนตรี (ครม.) ให้เป็นประธานกรรมการข้อมูลข่าวสารของราชการ ว่า จะเร่งเดินหน้าผลักดันการออกกฎหมายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล ตาม พ.ร.บ.คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล พ.ศ..... ซึ่งร่างกฎหมายฉบับนี้ได้ผ่านความเห็นชอบของ ครม. แล้ว และจะพยายามผลักดันให้รัฐสภาหยิบยกร่าง พ.ร.บ.ฉบับนี้ขึ้นมาพิจารณาเป็นการเร่งด่วน เพื่อให้กฎหมายฉบับนี้สามารถคุ้มครองสิทธิข้อมูลส่วนบุคคลของประชาชนทุกคนได้

          ทั้งนี้ นายวราเทพ เผยว่า ตาม พ.ร.บ.ข้อมูลข่าวสารของราชการ พ.ศ.2554 ได้กำหนดไว้ชัดเจนว่าข้อมูลส่วนบุคคลของประชาชนที่รัฐบาลมีอยู่ หน่วยงานราชการจะสามารถเปิดเผยได้ก็ต่อเมื่อมีการยินยอมจากผู้นั้นเป็นลายลักษณ์อักษร แต่ขณะนี้ประเทศไทยยังไม่มีการบังคับใช้กฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการปกปิดข้อมูลส่วนบุคคลในส่วนที่เอกชนมีอยู่เป็นการเฉพาะ จึงเกิดปัญหาการละเมิดนำข้อมูลส่วนตัวอื่น ๆ ไปใช้ในทางธุรกิจ ซึ่งอาจสร้างความรำคาญและสร้างความเสียหายให้กับประชาชนได้

          นอกจากนี้ นายวราเทพ ยังได้ยกตัวอย่างว่า เชื่อว่าทุกคนคงจะเคยเจอสถานการณ์ที่จู่ ๆ มีโทรศัพท์เข้ามาเสนอขายประกัน บัตรเครดิต หรือขายสินค้าอื่น ๆ โดยที่เราไม่เคยให้เบอร์โทรศัพท์กับบริษัทนั้น ๆ ซึ่งหากมีกฎหมายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลในส่วนที่บังคับใช้กับเอกชนนี้แล้ว หากมีคนที่โทรเข้ามาหรือติดต่อเข้ามาด้วยวิธีการต่าง ๆ ก็จะสามารถใช้กระบวนการทางกฎหมายสอบถามได้ว่าเขาเอาข้อมูลมาจากไหน และเมื่อสอบถามถึงต้นตอแล้ว ก็สามารถให้ผู้ที่เอาข้อมูลของเราไปเผยแพร่รับผิดชอบในความเสียหายหรือลบข้อมูลของเราออกจากฐานระบบได้ ทั้งนี้ เชื่อว่าเอกชนจะให้ความร่วมมือในเรื่องนี้ เพราะเป็นการปกป้องสิทธิและข้อมูลส่วนบุคคลของลูกค้า ซึ่งหากทำได้ก็จะส่งผลดีต่อธุรกิจในแง่ของความน่าเชื่อถือ



อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ประกัน-ขายตรง มีจ๋อย-ครม. ดันกฎหมายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล อัปเดตล่าสุด 11 สิงหาคม 2556 เวลา 12:35:36 36,215 อ่าน
TOP