x close

โตเกียว ชนะคู่แข่งขาดลอย ได้เป็นเจ้าภาพ โอลิมปิก 2020



เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก tokyo2020.jp

          โตเกียว ญี่ปุ่น ได้รับเลือกให้เป็นเจ้าภาพโอลิมปิก 2020 ทิ้งห่างกรุงอิสตันบูลและกรุงมาดริดขาดลอย

          เมื่อวันที่ 7 กันยายน 2556 สำนักข่าวอัลจาซีร่า รายงานว่า กรุงโตเกียว ของญี่ปุ่น ได้รับเลือกให้เป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันโอลิมปิก ปี ค.ศ. 2020 (พ.ศ. 2563) โดยทำคะแนนทิ้งห่างคู่แข่งอย่างกรุงอิสตันบูล ของตุรกี ด้วยคะแนน 60 ต่อ 36 ส่วนกรุงมาดริด ของสเปนนั้น ตกรอบแรก

       ทั้งนี้ ชาวญี่ปุ่นหลายพันคน ได้กระโดดโลดเต้นด้วยความดีใจ เมื่อนายฌาค โรค ประธานคณะกรรมการโอลิมปิกสากล ประกาศผลว่า กรุงโตเกียวจะได้รับเลือกให้เป็นเจ้าภาพในการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก 2020 (พ.ศ. 2563) ซึ่งคนญี่ปุ่นบางคนได้ตื่นมาตอนเช้าตรู่เพื่อที่จะรอฟังข่าว ในขณะที่บางคนไม่หลับไม่นอนทั้งคืน เพื่อฟังผลการตัดสินจากกรุงบัวโนส ไอเอรส ซึ่งมีการประกาศผลในเวลา 05.20 น. ของวันที่ 8 กันยายน พ.ศ. 2556

       ทั้งนี้ ได้มีการโหวตในรอบแรกของทั้ง 3 ประเทศ ปรากฏว่า กรุงโตเกียว นำมาเป็นอันดับ 1 ด้วยคะแนน 42 คะแนน ส่วนกรุงอิสตันบูลและมาดริดมี 26 คะแนนเท่ากัน จึงต้องโหวตไทเบรก ซึ่งกรุงอิสตันบูลชนะไปที่ 49 ต่อ 45 ส่วนผลการโหวตรอบสุดท้าย กรุงโตเกียวสามารถทำคะแนนขาดลอย ชนะกรุงอิสตันบูล ที่ 60 ต่อ 36 คะแนน

       อย่างไรก็ตาม มีการคาดเดาว่า เหตุที่ญี่ปุ่นได้รับเลือกนั้น เป็นเพราะนายชินโสะ อาเบะ นายกรัฐมนตรีของญี่ปุ่น ได้บินมาเพื่อย้ำกับผู้ที่โหวตว่า การรั่วไหลของกัมมันตภาพรังสีของโรงไฟฟ้าฟูกูชิมะนั้น จะไม่ส่งผลใด ๆ ต่อสุขภาพ และเดินสายกับผู้มีสิทธิ์โหวตของนายชินโสะ อาเบะนี้ ก็ช่วยให้ญี่ปุ่น โค่นกรุงมาดริดและกรุงอิสตันบูล ในการเสนอตัวเป็นเจ้าภาพกีฬาโอลิมปิก 2020 (พ.ศ. 2563) โดยโครงการต่าง ๆ ของทั้ง 3 ประเทศ ต่างต้องเผชิญหน้ากับความท้าทายทางด้านเศรษฐกิจและการเมืองเป็นอย่างยิ่ง

       ด้านนายซึเนะกะสึ ทาเคดะ ประธานฝ่ายเสนอตัวเป็นเจ้าภาพกีฬาโอลิมปิกของญี่ปุ่น เปิดเผยว่า เขารอช่วงเวลานี้มาอย่างยาวนาน คณะกรรมการโอลิมปิกสากลได้ไว้วางใจโตเกียวในที่สุด ถือเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่ทางโตเกียวได้รับเลือก สิ่งแรกที่เราจะทำคือ กลับไปญี่ปุ่นและขอบคุณคนญี่ปุ่นทุกคน

       ด้านนายชินโสะ อาเบะ นายกรัฐมนตรีของญี่ปุ่น เผยว่า เขาดีใจมากกว่าที่ตัวเองได้รับการเลือกตั้งเสียอีก ช่วงเวลาแห่งความเป็นจริงใกล้จะมาถึงแล้ว และประเทศญี่ปุ่นก็จะทำหน้าที่อย่างดีที่สุด เพื่อให้บรรลุเป้าหมายตามที่ทุกคนคาดหวัง


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
โตเกียว ชนะคู่แข่งขาดลอย ได้เป็นเจ้าภาพ โอลิมปิก 2020 โพสต์เมื่อ 8 กันยายน 2556 เวลา 11:01:07 21,776 อ่าน
TOP