x close

นายกฯ แถลงจีนซื้อข้าวไทยปีละล้านตัน-ซื้อยางพาราปีละ 5 แสนตัน

ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร
แฟ้มภาพ
เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก เฟซบุ๊ก Yingluck Shinawatra,

        ธีรัตถ์ เผย นายกฯ บินตรงจากเชียงใหม่ ลง บน.6 เพื่อแถลงข่าวใหญ่ บ่าย 2 วันนี้ (13 ตุลาคม 2556) ล่าสุด นายกฯ แถลงจีนซื้อข้าวไทยปีละล้านตัน-ซื้อยางพาราปีละ 5 แสนตัน

         วันนี้ (13 ตุลาคม 2556) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายธีรัตถ์ รัตนเสวี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ได้เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า ในเวลา 14.00 น. ของวันนี้ นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม จะทำการแถลงข่าวใหญ่ ภายหลังจากการเดินทางกลับจากจังหวัดเชียงใหม่

          ทั้งนี้ นายธีรัตถ์ ระบุว่า ยังไม่ทราบถึงประเด็นที่จะแถลงในวันนี้ ทราบเพียงว่านายกฯ ได้มอบหมายให้ตนประสานและแจ้งผู้สื่อข่าวประจำทำเนียบรัฐบาลเท่านั้น และให้เดินทางไปทำข่าวที่ บน.6

           อย่างไรก็ตาม ล่าสุด นายธีรัตถ์ ได้โพสต์ข้อความผ่านทวิตเตอร์



             นายกรัฐมนตรีแถลงว่าจากการหารือร่วมกับนายกรัฐมนตรีได้ข้อสรุปว่า จีนจะขยายการซื้อข้าวไทยจาก 1 ล้านตันใน 5 ปี เป็นปีละ 1 ล้านตัน

           นายกรัฐมนตรีแถลงว่าการซื้อข้าวครั้งนี้เป็นแบบ G2G ซึ่งถือเป็นกรณีพิเศษนอกเหนือจากการซื้อขายปกติของภาคเอกชน โดยมอบหมาย รมต. หารือต่อไป

           นายกรัฐมนตรีแถลงว่า จีนตกลงขยายการรับซื้อยางพาราไทยจากเดิม 2 แสนตันภายใน 5 ปี เป็นปีละ 5 แสนตัน

           นายกรัฐมนตรีแถลงว่าการหารือกับนายกรัฐมนตรีจีนทำให้ความสัมพันธ์แนบแน่นดั่งมิตรแท้ และทำให้มีการเจรจาซื้อขายสินค้าเกษตรอื่นเพิ่มเติมอีก





         ส่วนนางสาวยิ่งลักษณ์ แถลงข่าวอย่างเป็นทางการระบุว่า ความสัมพันธ์ระหว่างไทยกับประเทศจีนเป็นไปอย่างราบรื่น โดยเฉพาะหลังจากทีได้นำนายกฯ จีน ไปที่ จ.เชียงใหม่ ก็ทำให้ความสัมพันธ์ระหว่าง 2 ประเทศดียิ่งขึ้นไปกว่าเดิม และมีการปรับเปลี่ยน MOU ที่จีนจะรับข้าวไทยจาก 1 ล้านตันในระยะเวลา 5 ปี เป็นปีละ 1 ล้านตันแทน

         นอกจากนี้ ทางจีนยังรับซื้อยางพาราจากเดิม 2 แสนตันภายใน 5 ปี เป็นปีละ 5 แสนตัน ซึ่งตัวเลขดังกล่าวเป็นยอดการสั่งซื้อในส่วนของภาครัฐ ยังไม่รวมที่จะมีการซื้อขายกับภาคเอกชนอีก

         โดยหลังจากนี้ นายกฯ จะให้กระทรวงพาณิชย์เร่งเจรจาต่อไป ซึ่งสามารถเริ่มดำเนินการได้ทันที ส่วนกรณีที่ ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล อดีต รมว.คลัง  เตรียมเปิดเผยทุจริตตัวเลขจำนำข้าวนั้น ตนพร้อมยินดีรับฟัง

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก




เกาะติดตามข่าว ราคายางพารา ทั้งหมดคลิกเลย

 



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
นายกฯ แถลงจีนซื้อข้าวไทยปีละล้านตัน-ซื้อยางพาราปีละ 5 แสนตัน อัปเดตล่าสุด 13 มกราคม 2559 เวลา 13:27:09 16,565 อ่าน
TOP