x close

เบลเยียมพิจารณาให้สิทธิ์เด็กป่วยหนัก เลือกทำการุณยฆาตได้


เบลเยียมพิจารณาให้สิทธิ์เด็กป่วยหนัก เลือกทำการุณยฆาตได้


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล

            เบลเยียมพิจารณาให้สิทธิ์เด็กป่วยหนัก เลือกทำการุณยฆาตได้ ภายใต้ความยินยอมของผู้ปกครองเด็ก เพื่อเป็นอีกหนึ่งตัวเลือกสำหรับครอบครัวที่มีเด็กป่วยหนัก

            วันที่ 31 ตุลาคม 2556 เว็บไซต์เดลี่เมลของอังกฤษ มีรายงานว่า รัฐบาลเบลเยียมได้พิจารณาผ่านกฎหมายการุณยฆาตฉบับใหม่ ซึ่งได้ขยายสิทธิ์ให้แก่เด็กที่ป่วยหนัก สามารถร้องขอให้แพทย์จบชีวิตของตัวเองได้ ภายใต้ความยินยอมจากผู้ปกครองของพวกเขา รวมทั้งมอบสิทธิ์ให้แก่ผู้ใหญ่ที่มีภาวะสมองเสื่อมขณะที่มีอายุน้อย สามารถร้องขอการทำการุณยฆาตได้เช่นกัน ซึ่งนี่นับเป็นครั้งแรกของโลกที่มีการเสนอให้ขยายสิทธิ์ในการทำการุณยฆาตแก่เด็กด้วย

            สำหรับการทำการุณยฆาตในเบลเยียมนั้น เดิมทีแล้วจะอนุญาตให้ผู้ป่วยอายุเกินกว่า 18 ปีเท่านั้น สามารถร้องขอได้ตามกฎหมาย นับตั้งแต่ปี 2002 แต่ล่าสุด พรรคสังคมนิยมของเบลเยียม ได้เสนอกฎหมายขยายสิทธิ์ให้เด็กสามารถเลือกจะทำการุณยฆาตได้นั้น โดยเผยว่า มันเป็นสิ่งสำคัญที่จะเพิ่มตัวเลือกให้แก่ครอบครัวที่กำลังเผชิญหน้าต่อสถานการณ์ที่เจ็บปวด

            ขณะที่พรรค คริสเตียน เดโมแครติค เฟลมิช ได้ออกมาตั้งคำถามว่า มันเป็นเรื่องสมควรแล้วหรือที่จะให้เด็กเป็นผู้ตัดสินใจเรื่องการจบชีวิตด้วยตนเอง พร้อมทั้งได้สาบานว่าพวกเขาจะต่อต้านกฎหมายนี้ให้ถึงที่สุด และหากรัฐสภาอนุมัติกฎหมายนี้เมื่อไหร่ พวกเขาจะนำเรื่องนี้ขึ้นไปต่อสู้ในศาลสิทธิมนุษยชนยุโรปต่อไป

            ด้าน อังเดร โยเซฟ ลีโอนาร์ด อัครมุขนายกของแคทอลิก เผยว่า มันเป็นเรื่องแปลกที่จะให้ผู้เยาว์สามารถตัดสินใจในเรื่องสำคัญได้ตามกฎหมาย ไม่ว่าเป็นเรื่องการแต่งงาน หรือแม้แต่การตัดสินใจจบชีวิตได้เช่นนี้ ในขณะที่ทางเลือกอื่นอย่างการพยายามทำใจให้สงบลง อาจจะทำให้การทำการุณยฆาตกลายเป็นสิ่งที่ไม่จำเป็น และบรรเทาภาระของเพทย์ที่จะลงมือจบชีวิตของผู้ป่วยของเขาด้วย

            ทั้งนี้ ในช่วงทศวรรษที่ผ่านมา มีตัวเลขของกรณีที่ได้รับอนุมัติให้ทำการุณยฆาตได้ เพิ่มขึ้นจาก 235 รายในปี 2546 เป็น 1,432 รายในปี 2555 โดยแพทย์จะให้สารกล่อมประสาทที่มีประสิทธิภาพแก่ผู้ป่วย ก่อนที่จะฉีดยาอื่น ๆ เข้าไปเพื่อหยุดการเต้นของหัวใจของพวกเขา





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เบลเยียมพิจารณาให้สิทธิ์เด็กป่วยหนัก เลือกทำการุณยฆาตได้ โพสต์เมื่อ 1 พฤศจิกายน 2556 เวลา 13:59:38 4,391 อ่าน
TOP