x close

รอยเตอร์สชี้ยิ่งลักษณ์เจอเคราะห์ซ้ำ ชาวนาขู่ปิดถนน 26 จังหวัด


รอยเตอร์สชี้ยิ่งลักษณ์เจอเคราะห์ซ้ำ ชาวนาขู่ปิดถนน 26 จังหวัด


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

            รอยเตอร์สตีข่าว ยิ่งลักษณ์ เจอเคราะห์ซ้ำกรรมซัด ชาวนาขู่ปิดถนนประท้วงใน 26 จังหวัด เพราะยังไม่ได้รับเงินจากโครงการจำนำข้าว
   
            เมื่อวันที่ 11 ธันวาคม 2556 สำนักข่าวรอยเตอร์ส รายงานว่า นายกรัฐมนตรียิ่งลักษณ์ ชินวัตร กำลังเผชิญเคราะห์ซ้ำกรรมซัด เมื่อชาวนาจำนวนมากที่ยังไม่ได้รับเงินจากโครงการจำนำข้าวขู่ปิดถนนใน 26 จังหวัด หลังจากที่เธอประกาศยุบสภาเมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา

            รายงานระบุว่า ยิ่งลักษณ์ได้ประกาศยุบสภาเมื่อวันที่ 9 ธันวาคมที่ผ่านมา หลังจากเจอปัญหาหนัก ถูกกดดันอย่างต่อเนื่องจากผู้ประท้วงต่อต้านรัฐบาลที่ออกมาชุมนุมกันครั้งใหญ่ในช่วงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา และตอนนี้ แม้ว่าเธอจะประกาศยุบสภาไปแล้ว แต่เธอก็ต้องเจอกับอีกปัญหาที่ตามมา เมื่อบรรดาชาวนาทั้งหลายที่เคยสนับสนุนเธอและอดีตนายกฯ ทักษิณ ชินวัตร ได้หมดศรัทธา ขู่จะปิดถนนประท้วงใน 26 จังหวัด เพราะพวกเขายังไม่ได้รับเงินจากโครงการจำนำข้าวที่พวกเขาอดทนรอมานานเกือบ 2 เดือนแล้ว
   
            นายวิเชียร พวงลำเจียก ประธานกลุ่มเกษตรกรอยุธยา เปิดเผยว่า "เราจะไม่หยุด เราจะรวมตัวกันประท้วงในสัปดาห์นี้ จนกว่าเราจะได้เงินของเรา"

            ทั้งนี้ รอยเตอร์สอธิบายว่า ยิ่งลักษณ์ ชนะศึกเลือกตั้งเมื่อปี 2011 หลังจากที่เธอให้คำมั่นสัญญากับชาวนาว่า เธอจะซื้อข้าวทุกเมล็ดจากชาวนาในราคาตันละ 15,000 บาท ซึ่งเป็นราคาที่สูงกว่าตลาดอย่างมาก แต่หลังจากที่โครงการนี้ถูกนำมาใช้จริง ก็ส่งผลทันตา คือ ไทยหลุดออกจากตลาดการส่งออกข้าวและหลุดจากฐานะผู้ส่งออกข้าวหลักของโลก เหลือไว้เพียงข้าวจำนวนมหาศาลที่ค้างอยู่ในโกดัง โดยจากข้อมูลขององค์การอาหารและการเกษตรแห่งสหประชาชาติบอกว่าในปี 2012 ไทยมีข้าวค้างโกดังมากถึง 18 ล้านตัน และเมื่อรัฐบาลไม่สามารถจะขายข้าวได้แล้ว ธนาคารที่รับผิดชอบโครงการนี้ก็ไม่มีงบประมาณไปจ่ายแก่ชาวนา

            สำหรับจังหวัดที่ได้รับผลกระทบโดยตรงจากโครงการดังกล่าว คือ จังหวัดในภาคกลางและภาคอีสาน ซึ่งเป็นแหล่งปลูกข้าวหลักของประเทศ







เรื่องที่คุณอาจสนใจ
รอยเตอร์สชี้ยิ่งลักษณ์เจอเคราะห์ซ้ำ ชาวนาขู่ปิดถนน 26 จังหวัด อัปเดตล่าสุด 21 กุมภาพันธ์ 2557 เวลา 16:35:51 51,293 อ่าน
TOP