x close

เกาะติดเลือกตั้งล่วงหน้า 2557 กรุงเทพฯ ยกเลิกเลือกตั้งทั้งหมด 48 เขต


มวลชน กปปส. หน้าหน่วยเลือกตั้งเขตบางกะปิ ภาพโดย @Yanee_Waikru


มวลชน กปปส. หน้าสำนักงานเขตบางบอน ภาพโดย @Rattiya_bluesky

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

          เกาะติดเลือกตั้งล่วงหน้า 2557 กรุงเทพฯ ยกเลิกหน่วยเลือกตั้งล่วงหน้าทั้งหมด 48 เขต หลังจากมวลชน กปปส. ปิดล้อมคัดค้านการเลือกตั้ง ขณะที่ภาคใต้ค่อนข้างวุ่น
 
          รายงานข่าวแจ้งว่า ตามที่ กลุ่ม กปปส. ได้นัดหมาย เพื่อมาปิดล้อม คัดค้านการลงคะแนนเลือกตั้งล่วงหน้า ในวันนี้ (26 มกราคม 2557) ที่จะเริ่มลงคะแนนในเวลา 08.00 น.-15.00 น.  นั้น ล่าสุด กลุ่มมวลชนได้มาทำการปิดล้อม และคัดค้านการเลือกตั้งล่วงหน้าเกือบทุกเขตของกทม.แล้ว  อาทิ เขตคลองสามวา มีมวลชนพร้อมรถ 6 ล้อ กระบะ มาปิดล้อมและปราศรัยย่อยคัดค้านการเลือกตั้ง เช่นเดียวกับ เขตบางกะปิ ที่ใช้สถานที่ โรงเรียนบ้านบางกะปิ เป็นสถานที่ลงคะแนน เขตลาดพร้าว เขตสวนหลวง บางพลัด และคาดว่ากลุ่มผู้ชุมนุมจะมาปิดล้อม ใน 55 เขต ของกทม. ก่อนเวลาลงคะแนนเช่นเดียวกัน
 
          ด้าน นายภุชงค์ นุตราวงศ์ เลขาธิการ กกต. ได้แจ้งว่า ได้ให้ ผอ.กกต.เขตเลือกตั้งแต่ละเขต สามารถใช้ดุลพินิจในการเลื่อน หรือ ยกเลิกการลงคะแนนเลือกตั้งล่วงหน้าได้ทันที หากพิจารณาแล้วว่าอาจเกิดอันตรายต่อ เจ้าหน้าที่ หรือ ผู้ที่จะมาลงคะแนน ซึ่งตามกฎหมาย สามารถเลื่อนออกไปได้ อีก 7 วัน และหากยังไม่สามารถจัดเลือกตั้งได้ กกต.กลางจะพิจารณาเพื่อหาทางแก้ไขอีกครั้ง โดยนโยบายของ กกต. กลาง คือห้ามมีเหตุรุนแรงในการลงคะแนนเลือกตั้งเด็ดขาด โดยผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งสามารถแจ้งเหตุขัดข้องกับ กกต. ได้ โดยไม่เสียสิทธิทางการเมืองแต่อย่างใด
 
กรุงเทพฯ ยกเลิกการเลือกตั้งล่วงหน้า 48 เขตแล้ว

          นางนินนาท ชลิตานนท์ ปลัดกรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า ตอนนี้ในการลงคะแนนเลือกตั้งล่วงหน้า กรุงเทพฯ ได้มีการยกเลิกการเลือกตั้งล่วงหน้าไปแล้ว 48 เขต จากทั้งหมด 50 เขต เหลือเพียง 2 เขตที่ยังมีการเลือกตั้ง ได้แก่

          1. สาทร (เฉพาะนอกเขตเลือกตั้ง)
          2. ลาดกระบัง (เปิดเฉพาะในเขตเลือกตั้ง)

สถานการณ์การเลือกตั้งภาคใต้

          จ.ตรัง กลุ่ม กปปส. ตรัง ได้เดินทางมาปิดล้อมสถานที่หน่วยเลือกตั้งล่วงหน้าเอาไว้ตั้งแต่เช้าตรู่ เพื่อไม่ให้เจ้าหน้าที่ปฏิบัติหน้าที่ ก่อนที่เวลา 08.00 น. นายเสน่ห์ รักรงค์ ผู้อำนวยการคณะกรรมการการเลือกตั้ง ได้เจรจากับทางกลุ่มผู้ชุมนุมเพื่อให้จัดการเลือกตั้งได้ แต่ผู้ชุมนุมไม่ยอม ทำให้การเลือกตั้ง จ.ตรัง ต้องยุติในที่สุด

          จ.สงขลา ก็ได้มีมวลชนมาปิดล้อมหน่วยเลือกตั้งล่วงหน้า ไม่ให้มีการลงคะแนนได้เช่นกัน ซึ่งในจังหวัดนี้จะมีการเลือกตั้งเฉพาะบัญชีรายชื่อเท่านั้น เพราะแบบแบ่งเขตไม่มีผู้สมัครแม้แต่รายเดียว เนื่องจากไม่สามารถลงสมัครได้ สุดท้าย กกต.สงขลา ต้องยุติการเลือกตั้งในที่สุด

          จ.นครศรีธรรมราช มีมวลชนมาปิดล้อมจนต้องยุติการเลือกตั้งล่วงหน้าทั้งจังหวัดเรียบร้อยแล้ว

          จ.ยะลา กปปส. ได้เดินทางมาปิดสถานที่เลือกตั้งล่วงหน้าที่ศูนย์เยาวชนเทศบาลนครยะลา จ.ยะลา ขณะเดียวกันกลุ่มผู้สมัคร ส.ส. พรรคเพื่อไทยประมาณ 100 คน เดินถือป้ายคัดค้านการปิดสถานที่ราชการ ทำให้เจ้าหน้าที่ตำรวจต้องอยู่กั้นกลางระหว่างทั้งสองฝ่าย ป้องกันการปะทะ

          จ.ชุมพร มวลชน กปปส. ได้เข้ามาตั้งเวทีปราศรัยหน้าสถานที่เลือกตั้งล่วงหน้าตั้งแต่เวลา 05.00 น. เพื่อป้องกันการรับหีบบัตรและการรับบัตรเลือกตั้งของเจ้าหน้าที่ พร้อมกับยืนยันว่า จะต่อต้านการเลือกตั้งให้ถึงที่สุด

สถานการณ์การเลือกตั้งภาคกลาง

          จ.เพชรบูรณ์ กปปส. ได้เดินทางปิดโรงเรียนอนุบาลบึงสามพัน อ.บึงสามพัน ซึ่งเป็นสถานที่เลือกตั้งล่วงหน้า อย่างไรก็ตาม ก็หวิดมีปะทะเล็กน้อยเมื่อวันนี้ก็มีการทดสอบความก้าวหน้าความเป็นเลิศในเด็กนักเรียนระดับประถมศึกษาเช่นกัน ล่าสุดได้มีการปิดการเลือกตั้งล่วงหน้าแล้ว

          จ.พิจิตร มีกลุ่มผู้ชุมนุมมายืนชุมนุมแสดงพลังไม่เห็นด้วยกับการเลือกตั้ง อย่างไรก็ตามก็ไม่มีการขวางการเลือกตั้งแต่อย่างใด



สถานการณ์การเลือกตั้งภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

          จ.สุรินทร์ ผู้ชุมนุม กปปส. ประมาณ 60 คนได้มาอยู่ที่หน้าประตูทางเข้าวิทยาลัยเทคนิคสุรินทร์ ป้องกันไม่ให้ประชาชนใช้สิทธิ์เลือกตั้งได้

          จ.ขอนแก่น มีมวลชนเดินทางมาแสดงพลังไม่เห็นด้วยกับการเลือกตั้งที่สถานที่เลือกตั้งล่วงหน้า ท่ามกลางการรักษาความปลอดภัยของตำรวจอย่างเข้มงวด อย่างไรก็ตาม การเลือกตั้งก็ยังคงมีต่อไป



ชุมพล จุมใส หน้าสำนักงานเขตบางบอน ภาพโดย @Rattiya_bluesky

สำนักงานเขตบางบอนประกาศยกเลิกเลือกตั้งล่วงหน้าแล้ว
 
          ที่สำนักงานเขตบางบอน นางรัสยาภรณ์ นครสุต ผู้อำนวยการเขตบางบอน ในฐานะประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง ได้ลงนามปิดประกาศยกเลิกการเลือกตั้งล่วงหน้า ขณะที่เจ้าหน้าที่ประจำหน่วยเก็บของออกจากหน่วยเลือกตั้งดังกล่าวแล้ว หลังซึ่งนายชุมพล จุลใส แกนนำ กปปส. นำมวลชนมาปิดล้อมแต่เช้ามืด
 
          เขตปทุมวัน  เขตดอนเมือง เขตหลักสี่ เขตบางคอแหลม เขตยานนาวา  คลองเตย เขตดุสิต  เขตบางกะปิ ยกเลิกเลือกตั้งล่วงหน้า
 
          ขณะที่ที่สำนักงานเขตปทุมวัน และ ดอนเมือง สำนักงานเขตหลักสี่ เขตบางคอแหลม เขตยานนาวา  คลองเตย เขตดุสิต  เขตบางกะปิ ก็ยกเลิกการเลือกตั้งล่วงหน้าเช่นเดียวกัน

กปปส. คล้องโซ่ สำนักงานเขตปทุมวัน ขวางขนหีบบัตร

          ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำนักงานเขตปทุมวัน ซึ่งเป็นหน่วยเลือกตั้งล่วงหน้า มวลชน กปปส. ได้นำโซ่มาคล้องประตูสำนักงานเขตเอาไว้ ทำให้เขตปทุมวันไม่สามารถจัดการเลือกตั้งล่วงหน้าได้






ผู้ชุมนุม กปปส. ปิดล้อมสำนักงานเขตดุสิต ภาพโดย @ArmMatichon


มวลชน กปปส. หน้าหน่วยเลือกตั้งเขตบางกะปิ ภาพโดย @Yanee_Waikru






อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เกาะติดเลือกตั้งล่วงหน้า 2557 กรุงเทพฯ ยกเลิกเลือกตั้งทั้งหมด 48 เขต อัปเดตล่าสุด 26 มกราคม 2557 เวลา 16:47:47 36,164 อ่าน
TOP