x close

ถวิล เปลี่ยนศรี เฮ ศาลสั่งคืนตำแหน่งเลขาฯ สมช. ให้ ภายใน 45 วัน


ถวิล เปลี่ยนศรี


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
          
          ถวิล เปลี่ยนศรี เฮ ศาลปกครองสูงสุดสั่งคืนตำแหน่งเลขาฯ สมช. ให้แล้ว ระบุ นายกฯ ใช้ดุลยพินิจอำนาจไม่ชอบด้วยกฎหมาย ในการโยกย้ายตำแหน่งดังกล่าว

          วันนี้ (7 มีนาคม 2557) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในเวลา 13.00 น. ศาลปกครองสูงสุด มีนัดอ่านคำพิพากษาคดีที่นายถวิล เปลี่ยนศรี อดีตเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ยื่นฟ้องนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เนื่องจากถูกโยกย้ายตำแหน่งโดยมิชอบ โดยย้ายตำแหน่งนายถวิลจากเลขาฯ สมช. เป็นที่ปรึกษานายกฯ ระดับ 11 ตั้งแต่วันที่ 6 กันยายน 2554 และ พล.ท.ภราดร พัฒนถาบุตร ก็เข้ามาดำรงตำแหน่งเลขาฯ สมช. แทน

          ทั้งนี้ ก่อนหน้านี้ศาลปกครองกลาง ได้พิพากษาให้นางสาวยิ่งลักษณ์ ยกเลิกคำสั่งย้ายนายถวิล และให้นายถวิลมาดำรงตำแหน่งเลขาธิการ สมช. ตามเดิม อย่างไรก็ตาม นางสาวยิ่งลักษณ์ได้เลือกที่จะอุทธรณ์คำพิพากษาดังกล่าว
 
          โดยล่าสุด เมื่อเวลา 15.00 น. ที่ผ่านมา มีรายงานว่า ศาลปกครองได้สั่งคืนตำแหน่ง เลขาธิการฯ สมช. ให้แก่ นายถวิล ภายใน 45 วัน พร้อมระบุว่า นายกรัฐมนตรีใช้อำนาจมิชอบ ไม่มีเหตุผลที่เหมาะสมรองรับ ในการโยกย้ายตำแหน่งดังกล่าว และภายหลังจากที่มีการนำคดีขึ้นสู่ศาลปกครองชั้นต้น นางสาวยิ่งลักษณ์กลับระบุว่าการโยกย้ายตำแหน่งนั้นเพื่อให้การปฏิบัติหน้าที่เป็นไปโดยมีประสิทธิภาพตามนโยบายแห่งรัฐที่ได้แถลงนโยบายไว้ แต่ในทางปฏิบัติแล้ว เมื่อได้โยกย้ายนายถวิลมาเป็นที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี นางสาวยิ่งลักษณ์ก็ไม่เคยได้ขอคำปรึกษาใด ๆ ทั้งสิ้น
 
          อีกทั้งศาลยังเห็นว่าการทำหน้าที่ของนายถวิล ในตำแหน่งเลขาธิการ สมช. ยังสามารถเสนอความเห็นด้านความมั่นคงต่อนายกรัฐมนตรีได้โดยตรง มากกว่าที่จะให้นั่งอยู่ในตำแหน่งที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี ฝ่ายข้าราชการประจำ ซึ่งการแสดงความเห็นใด ๆ จะต้องผ่านเลขาธินายกรัฐมนตรีก่อนที่จะถึงนายกรัฐมนตรี จึงไม่สามารถอ้างได้ว่าการโยกย้ายตำแหน่งดังกล่าวจะทำให้เกิดความรวดเร็วหรือเกิดประสิทธิภาพในการทำงาน ดังนั้นเมื่อการโยกย้ายดังกล่าว เป็นการใช้ดุลยพินิจโดยมิชอบ ก็ถือว่าเป็นการกระทำที่ไม่ชอบด้วยกฎหมายด้วย
 
          ดังนั้น ที่ประชุมใหญ่ศาลปกครองสูงสุดจึงให้การเยียวยาแก่ผู้ฟ้อง ด้วยการให้นายกรัฐมนตรีในฐานะผู้ถูกฟ้องที่ 1 ดำเนินการเพิกถอน โดยประกาศให้มีผลย้อนหลังไปถึง 30 กันยายน 2554 และให้ดำเนินการภายใน 45 วัน นับตั้งแต่ศาลมีคำสั่ง 

          ภายหลังนายถวิล กล่าวว่า ตนเองต่อสู้มากว่า 2 ปี 6 เดือน ไม่ใช่เพราะต้องการตำแหน่งคืน แต่เพราะต้องการความยุติธรรม เกียรติ ศักดิ์ศรีของข้าราชการ และพร้อมกลับเข้าทำงานทันที และยังไม่มีความคิดจะยื่นฟ้องนายกรัฐมนตรี ต่อศาลแพ่ง หรือ ปปช. พร้อมฝากเตือนนายกรัฐมนตรี ไม่ควรใช้ระบบอุปถัมภ์พวกพ้อง เพื่อสนองประโยชน์ของตนเองเพราะจะเป็นการทำลายระบบข้าราชการอย่างย่อยยับ


ภราดร


          ด้าน พล.ท.ภราดร กล่าวว่า หากศาลปกครองสูงสุดมีคำสั่งว่าการโยกย้ายนายถวิลเป็นคำสั่งโดยมิชอบ ตนก็พร้อมเคารพในคำสั่งของศาล และขอรอดูรายละเอียดอำนาจต่าง ๆ ส่วนขั้นตอนจากนี้เห็นว่า เป็นอำนาจหน้าที่ของรัฐบาลที่จะพิจารณาว่าจะมีข้อกำหนดอย่างไร ซึ่งตนเป็นฝ่ายปฏิบัติ พร้อมที่จะรับคำสั่งมาดำเนินการ ทั้งนี้ยอมรับว่า มีผลกระทบต่อการทำหน้าที่เลขานุการ ศรส. แต่ก็ไม่หนักใจ เพราะพร้อมที่จะปฏิบัติตามคำสั่ง อย่างไรก็ตาม ฝากถึงนายถวิล หากจะเข้ามาทำหน้าที่เลขาธิการ สมช. แทน ขอให้ยึดมั่นในความเป็นข้าราชการ ยึดหลักวินัย และยอมรับในผู้บังคับบัญชา

          ขณะที่ นายสุรนันทน์ เวชชาชีวะ เลขาธิการนายกรัฐมนตรี ระบุว่า รัฐบาลน้อมรับคำพิพากษาของศาลปกครองสูงสุดและพร้อมที่จะปฏิบัติตาม โดยจะดำเนินการให้นายถวิลกลับไปดำรงตำแหน่งตำแหน่งเลขาธิการ สมช. ย้อนหลังไปตั้งแต่วันที่มีคำสั่งให้พ้นจากตำแหน่งเมื่อเดือนกันยายน 2554
           
          อย่างไรก็ตาม การออกคำสั่งย้อนหลังดังกล่าวย่อมส่งผลกระทบต่อผู้ดำรงตำแหน่งตำแหน่งเลขาธิการ สมช. ในช่วงเวลาที่ผ่านมา คือ พล.ต.อ.วิเชียร พจน์โพธิ์ศรี และโดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้ดำรงตำแหน่งคนปัจจุบันอย่าง พล.ท.ภราดร ซึ่งจะต้องพิจารณาย้าย พล.ท.ภราดร ให้ไปดำรงตำแหน่งที่เหมาะสม และไม่ขัดต่อกฎหมายที่เกี่ยวข้องเช่นกัน

          ทั้งนี้ ​นายสุรนันทน์ กล่าวต่อว่า ในการดำเนินการเพื่อให้เป็นไปตามคำพิพากษาของศาลปกครองสูงสุด นอกจากจะต้องมีคำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรีเพื่อยกเลิกคำสั่งเดิมที่ให้นายถวิล มาปฏิบัติราชการสำนักนายกรัฐมนตรี และยกเลิกมติคณะรัฐมนตรีที่ให้โอนนายถวิล มาดำรงตำแหน่งที่ปรึกษานายกรัฐมนตรีฝ่ายข้าราชการประจำแล้ว จะต้องดำเนินการแก้ไขคำสั่งต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องไม่ว่าจะเป็นทั้งของ พล.ต.อ.วิเชียร พล.ท.ภราดร และนายถวิล โดยเพื่อความรอบคอบจะหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อปฏิบัติให้ถูกต้องและเป็นไปตามคำพิพากษาต่อไป




 

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก
    






เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ถวิล เปลี่ยนศรี เฮ ศาลสั่งคืนตำแหน่งเลขาฯ สมช. ให้ ภายใน 45 วัน อัปเดตล่าสุด 8 มีนาคม 2557 เวลา 14:20:51 69,821 อ่าน
TOP