x close

เตือนชาวเน็ต ระวังลิงก์ปลอมลวงอ่านข่าว MH370 ดูดข้อมูลส่วนตัว


ลิงก์ปลอม ข่าว MH370 ดูดข้อมูลส่วนตัว

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก hardwarezone.com.my

          เตือนผู้ใช้อินเทอร์เน็ต ระวังลิงก์ปลอม ลวงเข้าไปอ่านข่าวอัพเดทเรื่อง MH370 เพื่อขโมยข้อมูลส่วนตัวของผู้ใช้อินเทอร์เน็ต เผย โจรไซเบอร์เคยลวงดูดข้อมูลชาวเน็ตจากเหตุการณ์ที่เป็นที่สนใจของคนทั่วโลกมาหลายครั้งแล้ว

          วันที่ 18 มีนาคม 2557 สำนักข่าวเอเอฟพี มีรายงานว่า เทรนด์ ไมโคร บริษัทด้านความปลอดภัยอินเทอร์เน็ต เตือนผู้ใช้อินเทอร์เน็ตให้ใช้ความระมัดระวังในการคลิกลิงก์ที่ถูกแชร์มาทางโซเชียลมีเดีย หลังกลุ่มอาชญากรไซเบอร์ได้ใช้ประโยชน์จากเหตุการณ์ เครื่องบิน MH370 สายการบินมาเลเซีย แอร์ไลน์ส หายไป โดยจะลวงให้ผู้ใช้อินเทอร์เน็ตคลิกลิงก์ปลอมที่อ้างว่ามีข้อมูลข่าวล่าสุดเกี่ยวกับ MH370 เพื่อขโมยข้อมูลส่วนตัวของผู้ใช้อินเทอร์เน็ต เช่น หมายเลขไอพีแอดเดรส เป็นต้น

          นอกจากนี้ ยังมีการหลอกลวงรูปแบบอื่น ๆ อีกบนเฟซบุ๊ก โดยเหล่าผู้ร้ายไซเบอร์จะลวงให้ผู้ใช้คลิกลิงก์ที่นำไปสู่หน้าเพจซึ่งระบุพาดหัวข่าวว่า "(BREAKING NEWS) Malaysia Plane Crash into Vietnam sea MH370 Malaysia Airlines is found!" และเมื่อผู้ใช้เผลอคลิกเข้าไป พวกเขาก็จะพบกับหน้าเพจปลอมที่ล่อลวงผู้ใช้ให้แชร์ลิงก์วิดีโอก่อน จึงจะสามารถเปิดดูคลิปข่าวปลอมได้ ซึ่งการแชร์คลิปนั้นก็เป็นช่องทางในการแพร่กระจายลิงก์ที่เป็นอันตรายไปสู่ผู้ใช้คนอื่นต่อไป และหลังจากที่แชร์คลิป ผู้ใช้จะถูกขอให้ยืนยันอายุด้วยแบบสำรวจลวง ในขณะที่ข้อมูลส่วนตัวของเราได้ถูกแฮกไปเรียบร้อยแล้ว

          ทั้งนี้ เทรนด์ ไมโคร ยังเปิดเผยเพิ่มเติมว่า อาชญากรไซเบอร์ในลักษณะนี้ยังได้เคยใช้ประโยชน์จากเหตุการณ์โศกนาฏกรรมมาก่อนหน้านี้แล้ว เช่น เหตุการณ์ซูเปอร์ไต้ฝุ่นไห่เยี่ยนถล่มฟิลิปปินส์ รวมทั้งเหตุการณ์วางระเบิดงานมาราธอนบอสตัน เพื่อล่อลวงผู้ใช้ไปสู่เว็บไซต์ที่เป็นอันตราย




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เตือนชาวเน็ต ระวังลิงก์ปลอมลวงอ่านข่าว MH370 ดูดข้อมูลส่วนตัว อัปเดตล่าสุด 19 มีนาคม 2557 เวลา 19:52:31 13,163 อ่าน
TOP