หมอประชา เตือนอย่าชะล่าใจ ! คนวัยทำงานต้องเช็กเบาหวาน ความดัน ไขมัน

access_time28 ธ.ค. 2566 เวลา 17:07:28
533 Views

          หมอประชา โพสต์คลิปเตือนอย่าชะล่าใจ ! คนวัยทำงานต้องเช็กเบาหวาน ความดัน ไขมัน เพราะสามโรคนี้เป็นแล้วไม่มีอาการ สุรา บุหรี่ และความเครียดต้องคุมให้ดี หมั่นที่จะออกกำลังกายเป็นประจำ เพราะจะช่วยทำให้เส้นเลือดมีความยืดหยุ่นดี แข็งแรง ไม่แตกไม่อุดตันง่าย

          เปิดคลิปจากเพจเฟซบุ๊ก หมอประชาผ่าตัดสมอง โพสต์คลิปพร้อมระบุแคปชั่นว่า.. "ตัวคนเดียวเที่ยว.. จะไปเกี่ยวกับใคร ? โดย นายแพทย์ ประชา กัญญา ประสิทธิ์ หมอผ่าตัด สมอง" 

          ซึ่งในคลิปดังกล่าวคุณหมอประชา เปิดเผยว่า "ก็ฉันจะเที่ยวจะไปเกี่ยวกับใคร ? ผู้ป่วยหญิงอายุ 48 ปี ขณะที่กำลังดื่มและสังสรรค์กับเพื่อนเพื่อน ๆ เกิดอาการอ่อนแรงที่แขนข้างขวา และไม่พูด โรงพยาบาลทำการ CT Scan สมอง พบว่าเส้นเลือดสมองข้างซ้ายเกิดแตก ความดัน 170 - 97 ญาติปฏิเสธโรคประจำตัว เป็นผู้หญิงตัวคนเดียวก็เที่ยวดื่มสังสรรค์ตามปกติกับเพื่อน ๆ และสาเหตุโดยตรงของเคสนี้ที่ทำให้เส้นเลือดในสมองแตก คือความดันสูง สูงโดยที่เจ้าตัวก็ไม่รู้  เพราะว่าเป็นอยู่แล้วไปดื่มสุรา ความดันก็เลยยิ่งสูงขี้นไปอีก ถึงขั้นวิกฤตจนเส้นเลือดในสมองแตก มีคนไข้วัยทำงานของผมหลายคนที่เป็นแบบนี้ ที่ไม่เคยรู้ตัวว่าเป็นความดันสูงแล้วมา ตอนเป็นอัมพาต วัยทำงานพอเครียดก็เลยอยากพักผ่อน เที่ยวดื่ม สุดท้ายเส้นเลือดในสมองแตกเพราะไปดื่มสุรา แอลกอฮอล์จะทำให้ความดันพุ่งสูงขึ้นไป คนที่เป็นความดันโลหิตสูงแล้วไม่ รู้ตัวจากที่สูงอยู่แล้วก็พุ่งสูงขึ้นไปอีก เส้นเลือดในสมองทนไม่ไหวสุดท้ายแตก 

          เพื่อนที่มาเฝ้าเล่าให้คุณหมอฟังว่า ก็ฉันจะเที่ยวมันจะไปเกี่ยวกับใคร สุดท้ายที่คนที่ต้องมาดูแลก็คือแม่ กว่าจะกลับมาเดินได้ต้องใช้เวลาหลายเดือน ตอนเที่ยวไม่เกี่ยวกับใครก็จริงครับ แต่พอเป็นขึ้นมาคนที่จะต้องเกี่ยวก็คือบุพการี และญาติ ๆ ฝากแชร์เตือนเพื่อน ๆ ด้วยนะครับ

          คนที่ชอบพูดว่า.. "ก็ฉันจะเที่ยวไม่เกี่ยวกับใคร ไม่ได้หนักอะไรใคร เงินเที่ยวก็เงินฉัน" โปรดดูแลตัวเองวัดความดันกันด้วย เพราะคนที่เดือดร้อนคือบุพการีและญาติ ๆ ของคุณนั่นแหละครับ ยิ่งเป็นหัวหน้าครอบครัวด้วยก็จะซวยทั้งบ้าน มีหลาย ๆ คนที่ แก้ไขความเครียดด้วยการกินสุราและสูบบุหรี่ อัมพาตจากโรคหลอดเลือดสมองมันป้องกันง่ายนิดเดียว คือการคุ้มปัจจัยเสี่ยง ตัวการสำคัญคือความดับที่หลายคนไม่ค่อยได้วัด

          คนวัยทำงานต้องเช็กเบาหวาน ความดัน ไขมัน เพราะสามโรคนี้เป็นแล้วไม่มีอาการ วัยทำงานก็เลยชะล่าใจคิดว่าฉันไม่เป็นโรคเหล่านี้ สุรา บุหรี่ ความอ้วนและความเครียดต้องคุมให้ดี  หมั่นที่จะออกกำลังกายเป็นประจำ เพราะจะช่วยทำให้เส้นเลือดมีความยืดหยุ่นดี แข็งแรง ไม่แตกไม่อุดตันง่าย ถ้าเครียดปุ๊บให้ออกกำลังกายอย่าไปสูบบุหรี่ ดื่มสุรา เพราะสิ่งเหล่านี้จะเป็นการทำร้ายตัวเอง

          หลังคลิปนี้เผยแพร่ออกไปชาวเน็ตแห่คอมเมนต์ขอบคุณสำหรับเนื้อหาและข้อมูลที่มีประโยชน์ พร้อมแชร์ต่อเพื่อเตือนใจสำหรับคนที่รักเพื่อจะได้หันมารักษาสุขภาพ ออกกำลังกาย เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดความเสี่ยงเป็นโรคหลอดเลือดสมอง 

 

คิดอย่างไรกับคลิปนี้ : หมอประชา เตือนอย่าชะล่าใจ ! คนวัยทำงานต้องเช็กเบาหวาน ความดัน ไขมัน ?

เรื่องที่คุณอาจสนใจ