x close

จาตุรนต์ ฉายแสง โดน 2 ข้อหา ศาลทหารค้านประกัน


จาตุรนต์ ฉายแสง

จาตุรนต์ ฉายแสง

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก ทวิตเตอร์ @phattanantv9, @js100radio

            จาตุรนต์ ฉายแสง โดนศาลทหารตั้ง 2 ข้อหา ขัดคำสั่ง คสช. และปลุกปั่นยั่วยุให้เกิดความไม่สงบสุข ผิดกฎหมายอาญา มาตรา 116 พร้อมคัดค้านการประกันตัว ฝากขังผลัดแรก 12 วัน

            วันที่ 28 พฤษภาคม 2557 ที่ศาลทหารกรุงเทพฯ พ.ต.อ.ประสพโชค พร้อมมูล รองผู้บังคับการตำรวจกองปราบปราม ได้นำตัว นายจาตุรนต์ ฉายแสง อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ มาขออำนาจศาลในการฝากขัง ภายหลังเจ้าหน้าที่ทหารได้เข้าควบคุมตัวเมื่อวันที่ 27 พฤษภาคมที่ผ่านมา โดยมีความผิด 2 ข้อหา 

             1. ไม่ได้มารายงานตัวตามคำสั่งของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.)

             2. กล่าวปาฐกถาที่สมาคมผู้สื่อข่าวต่างประเทศ มีเนื้อในลักษณะที่ปลุกปั่น ยั่วยุ ให้เกิดความไม่สงบสุขในราชอาณาจักร เข้าข่ายผิดประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 116

            ทั้งนี้เมื่อเวลา 21.00 น. ศาลทหารกรุงเทพฯ ได้คัดค้านการประกันตัว นายจาตุรนต์ และอนุมัติฝากขังครั้งที่ 1 เป็นเวลา 12 วัน พร้อมทั้งนำตัวไปยังเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ และขั้นตอนต่อไปพนักงานสอบสวนจะรวบรวมหลักฐานและยื่นสำนวนส่งอัยการทหาร เพื่อฟ้องร้องดำเนินคดีต่อไป อย่างไรก็ตาม นายจาตุรนต์ กล่าวว่า ไม่หนักใจ และขอขอบคุณทุกคนที่มารอ


จาตุรนต์ ฉายแสง ถูกส่งตัวไปศาลทหารแล้ว

            จาตุรนต์ ฉายแสง อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ออกจากกองปราบฯ ถูกส่งตัวไปศาลทหารแล้ว หลังขัดคำสั่ง คสช. ไม่เข้ารายงานตัวตามกำหนด

            เมื่อเวลาประมาณ 17.55 น. วันที่ 28 พฤษภาคม 2557 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่ทหารได้นำตัว นายจาตุรนต์ ฉายแสง อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ออกจากกองปราบเพื่อส่งตัวไปยังศาลทหารแล้ว เพื่อเข้าสู่กระบวนการพิจารณาคดีในความผิดฐานฝ่าฝืนคำสั่ง คณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช. หลังมีการเลื่อนส่งตัวเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา เนื่องจากเจ้าหน้าที่ทำสำนวนไม่ทัน

            สำหรับคดีดังกล่าวสืบเนื่องจาก คสช. ได้ออกคำสั่งเรียกตัว นายจาตุรนต์ ฉายแสง ให้เข้ารายงานตัวเมื่อวันที่ 22 พฤษภาคม 2557 ที่ผ่านมา และได้ขีดเส้นตายไว้ว่าหากไม่มารายงานตัวภายในวันที่ 27 พฤษภาคม จะมีโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี และปรับไม่เกิน 4 หมื่นบาท พร้อมสั่งอายัดทำธุรกรรมทางการเงิน

            ทั้งนี้ ในวันที่ครบกำหนดเส้นตายนั้น นายจาตุรนต์ ได้เดินทางไปยังสมาคมผู้สื่อข่าวต่างประเทศ พร้อมกับแถลงความคิดเห็นเรื่องผลกระทบที่มีต่อรัฐประหาร 2557 ซึ่งระหว่างนั้นเจ้าหน้าที่ทหารได้บุกเข้าควบคุมตัว นายจาตุรนต์ ซึ่งเจ้าตัวก็ยอมให้ควบคุมตัวแต่โดยดี เนื่องจากเห็นว่า คสช. มีอำนาจตามกฎหมาย


            จากนั้น ในวันนี้ (28 พฤษภาคม) พล.ร.ท.กฤษฎา เจริญพานิช  หัวหน้าสำนักงานตุลาการทหาร ก็เผยว่า เตรียมประสานกรมราชทัณฑ์ฝากขัง นายจาตุรนต์ ฉายแสง ตามกฎอัยการศึกแล้ว ซึ่งการพิจารณาคดีก็เหมือนกับคดีอาญาทั่วไป แต่ขณะนี้เป็นการพิจารณาของศาลทหารในเวลาไม่ปกติ เพราะฉะนั้นจำเลยสามารถมีทนายแก้ต่างได้ตามธรรมนูญศาล ถ้าหากรับสารภาพ ก็ไม่ต้องรอสืบพยาน สามารถตัดสินคดีได้เลย

            โดยในส่วนการฝากขังนั้น สามารถฝากขังได้ครั้งละ 12 วัน จนครบ 84 วัน ซึ่งคาดว่าจะใช้เรือนจำของกรมราชทัณฑ์ในการควบคุมตัว ซึ่งหลังจากนี้คงจะมีคดีความจำนวนมากเข้าสู่การพิจารณาของศาลทหาร ทำให้ศาลต้องทำงานหนักขึ้น ถึงแม้ตุลาการศาลทหารจะมีจำนวนจำกัด แต่ขอยืนยันว่าจะทำให้ดีและรวดเร็วที่สุด  ทั้งนี้ในคดีความที่ฝ่าฝืนหรือขัดคำสั่ง คสช. ต้องระวางโทษ จำคุก 2 ปี ปรับ 4 หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ซึ่งกรณีนายจาตุรนต์ ถือเป็นพลเรือนคนแรก ที่ถูกนำขึ้นศาลทหาร



 


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก
 




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
จาตุรนต์ ฉายแสง โดน 2 ข้อหา ศาลทหารค้านประกัน อัปเดตล่าสุด 30 พฤษภาคม 2557 เวลา 12:01:49 3,589 อ่าน
TOP