x close

คดีเกาะเต่า ตำรวจแจงข้อสงสัยเรื่องโทรศัพท์ผู้ตาย ยืนยันไม่มีจับแพะ


พล.ต.ท. ปัญญา มาเม่น

พล.ต.ท. ปัญญา มาเม่น


             ข่าวฆ่านักท่องเที่ยวเกาะเต่า ตำรวจแจงข้อสงสัยเรื่องโทรศัพท์ผู้ตาย ยืนยันคนร้ายขโมยไปจริง ไม่มีจับแพะ หลังชาวเน็ตตั้งข้อสงสัยเกี่ยวกับคดีเพียบ

             แม้ว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจจะออกมาแถลงข่าวจับกุม นายเวพิว หรือ วิน และ นายซอลิน หรือ โซเรน ชาวยะไข่ ว่าเป็นผู้ต้องหาก่อคดีฆาตกรรม 2 นักท่องเที่ยวชาวอังกฤษ ที่เกาะเต่า ไปเรียบร้อยแล้ว แต่ชาวเน็ต นักสืบโซเชียล รวมถึงสื่อต่างประเทศ ก็ยังคงมีข้อสงสัยเกี่ยวกับการทำงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ทั้งที่เชื่อว่าเป็นการจับแพะ หรือมีการปกปิดข้อมูลบางส่วนเพื่อปกป้องคนร้ายตัวจริง

            สำหรับประเด็นที่ชาวเน็ตตั้งข้อสงสัยกันตอนนี้ คือเรื่องโทรศัพท์มือถือของผู้ตาย ที่มีข้อมูลในโลกโซเชียลว่า ผู้ตายได้ฝากไว้กับเพื่อน โดยหลังเกิดเหตุเพื่อนของผู้ตายก็เป็นคนมอบให้เจ้าหน้าที่ตำรวจเอง ซึ่งขัดแย้งกับข้อมูลของตำรวจ ที่ระบุว่า โทรศัพท์มือถือของผู้ตายได้ถูกคนร้ายได้ขโมยไป ก่อนจะพบที่ป่าหญ้าข้างทางและกลายมาเป็นหลักฐานของคดี ทำให้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์เป็นอย่างมากเกี่ยวกับคดีดังกล่าว (อ่านข่าว คดีฆ่านักท่องเที่ยวเกาะเต่า ชาวเน็ตสงสัยจับแพะ คลิก)

            ล่าสุด (4 ตุลาคม 2557) พล.ต.ท. ปัญญา มาเม่น รักษาราชการแทนผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ได้ออกมาเปิดเผยเกี่ยวกับเรื่องนี้ โดยยืนยันว่า โทรศัพท์มือถือเครื่องดังกล่าว พบบริเวณห้องเช่าของผู้ต้องหาจริง ๆ ไม่ได้มีการนำมาคืนก่อนหน้านี้ และเจ้าหน้าที่ก็ได้ตรวจสอบอีมี่ของเครื่องแล้ว ซึ่งก็ตรงกับของผู้เสียชีวิตจริง

            ทางด้าน พล.ต.อ. สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง ผบ.ตร. กล่าวว่า หลังจากที่นำตัวผู้ต้องสงสัยทั้ง 2 ราย มาตรวจดีเอ็นเอเพื่อเปรียบเทียบนั้น เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสืบสวนได้ไปค้นบ้านพักของนายซอ และได้เจอโทรศัพท์ของผู้ตาย ซึ่งนายซอตั้งใจเอาไปใช้ แต่ไม่สามารถใช้ในประเทศไทยได้ เพราะมาจากประเทศอังกฤษ จึงได้ทุบให้เสียหายแล้วนำไปทิ้งบริเวณหลังห้องเช่าดังกล่าวนั่นเอง

            นอกจากนี้ พล.ต.อ. สมยศ ยังเผยอีกว่า ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจยืนยันว่า ไม่ได้มีการจับแพะอย่างแน่นอน และมั่นใจว่าผู้ต้องหาทั้ง 2 ราย เป็นผู้ลงมือฆ่า 2 นักท่องเที่ยว เนื่องจากกระบวนการสืบสวนของรูปคดีล้วนแล้วแต่มีคำตอบให้สังคมได้รับรู้อย่างกระจ่าง ส่วนเหตุผลที่การติดตามหาตัวคนร้ายเกิดความล่าช้ากว่าที่ควรจะเป็นนั้น เนื่องจากทางเจ้าหน้าที่ต้องดำเนินการตรวจ DNA ถึง 200 คน และต้องใช้เวลาในการตรวจสอบกล้องวงจรปิดกว่า 300 ตัว ซึ่งต้องอาศัยความรอบคอบและแม่นยำในการดำเนินการตรวจสอบ 

           อย่างไรก็ตาม ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้อธิบายขั้นตอนการดำเนินงานต่าง ๆ ให้ พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และเอกอัครราชทูตอังกฤษประจำประเทศไทย ได้รับรู้แล้ว ซึ่งทั้งสองคนก็มีความเข้าใจในการทำงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจเป็นอย่างดี





อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
คดีเกาะเต่า ตำรวจแจงข้อสงสัยเรื่องโทรศัพท์ผู้ตาย ยืนยันไม่มีจับแพะ โพสต์เมื่อ 4 ตุลาคม 2557 เวลา 22:15:21 37,069 อ่าน
TOP