x close

ป๊อกกี้เดย์ วันแห่งการแบ่งปันป๊อกกี้ที่ญี่ปุ่น

            เผยที่มาของวันป๊อกกี้ (Pocky Day) วันที่ 11 เดือน 11 วันแห่งการแบ่งปันป๊อกกี้ให้แก่กันและกันในญี่ปุ่น


วันป๊อกกี้ (Pocky Day)

            เมื่อเอ่ยชื่อของ ป๊อกกี้ แล้ว เชื่อว่าทุกคนคงจะนึกถึงสิ่งอื่นไม่ได้นอกจากขนมแท่งยาว ๆ เคลือบช็อกโกแลตหรือสตรอว์เบอร์รี เพราะเป็นขนมที่วางขายมานานน้านนาน จนถึงทุกวันนี้ก็ยังคงมีให้เห็นบนเชลฟ์ในร้านค้าเกือบทุกแห่ง ตั้งแต่ร้านขายของชำไปจนถึงซูเปอร์มาร์เกต แต่ใครเลยจะรู้ว่า.. นอกจากป๊อกกี้จะเป็นขนมยอดฮิตของทุกเพศทุกวัยทั่วเอเชียแล้ว ป๊อกกี้ยังมีวันแห่งป๊อกกี้เป็นของตัวเองด้วยนะ นั่นคือวันที่ 11 พฤศจิกายนของทุกปีนั่นเอง ว่าแต่วันนี้จะมีที่มาที่ไปอย่างไร วันนี้กระปุกดอทคอมหาคำตอบมาฝากกันแล้วจ้า

วันป๊อกกี้ (Pocky Day)

            สำหรับเหตุผลที่วันที่ 11 พฤศจิกายน กลายเป็น "วันป๊อกกี้" อย่างไม่เป็นทางการนั้น ก็เพราะวันนี้เขียนเป็นตัวเลขได้ว่า 11/11 นั่นก็คือทั้งวันและเดือนเป็นเลข 1 ที่มีรูปร่างยาวตรงเหมือนกับป๊อกกี้ทั้งหมด ก็เลยกลายเป็นวันแห่งการมอบป๊อกกี้ให้แก่กันและกันของชาวญี่ปุ่นไปเลย ไม่ว่าจะในหมู่เพื่อนฝูงหรือหนุ่มสาว แต่ก็ไม่มีความหมายใด ๆ แอบแฝงมากกว่านี้

วันป๊อกกี้ (Pocky Day)

            ส่วนที่ไปที่มาของวันป๊อกกี้นั้น แรกเริ่มเดิมทีแล้วไม่ได้เริ่มต้นจากญี่ปุ่นเลย แต่มีที่มาจากเกาหลีใต้ โดยที่เกาหลีใต้นั้น จะมีขนมที่ถูกดัดแปลงให้หน้าตาละม้ายคล้ายกับป๊อกกี้อยู่ยี่ห้อหนึ่ง คือ เปเปโร่ (Pepero) ของบริษัท ลอตเต้ กระทั่งวันที่ 11 พฤศจิกายน ค.ศ. 1994 ปรากฏว่ามีนักเรียนหญิงกลุ่มหนึ่งที่เห็นว่าวันนี้มีตัวเลข 1 เรียงกันเยอะเหมือนกับเปเปโร่เลย ก็เลยถือเอาวันนี้เป็นวันเปเปโร่ แจกเปเปโร่ให้กันและกัน ตามด้วยคำอวยพรว่าขอให้สูงและมีหุ่นสเลนเดอร์เหมือนกับขนมชนิดนี้

            ส่วนทางลอตเต้เอง ตอนนั้นก็ไม่ได้รู้ว่ามีผู้บริโภควัยรุ่นจัดตั้งวันเปเปโร่ขึ้นมาเอง แต่พอหลาย ๆ ปีเข้าก็เริ่มสังเกตว่า ยอดขายเปเปโร่มักจะพุ่งพรวดขึ้นมาผิดปกติในทุกวันที่ 11 พฤศจิกายนของทุกปี อย่างไรก็ดี มีการตั้งข้อสังเกตกันว่าจริง ๆ แล้วลอตเต้เป็นผู้ผุดความคิดเกี่ยวกับวันเปเปโร่ขึ้นมาเองนั่นแหละ โดยสร้างเรื่องราวเกี่ยวกับเด็กนักเรียนหญิงมอบเปเปโร่ให้กันเผยแพร่กับสื่อเสียเองด้วย หวังให้เป็นเทรนด์การมอบเปเปโร่ในวันนี้

            แน่นอนว่าเมื่อวันเปเปโร่เริ่มจะกลายเป็นที่รู้จักผ่านสื่อมากขึ้น ญี่ปุ่นซึ่งเป็นประเทศใกล้เคียงก็เลยถือเอาวันที่ 11 พฤศจิกายน เป็นวันป๊อกกี้เหมือนกัน โดยเริ่มต้นขึ้นในปี ค.ศ. 1999 แต่ก็ไม่ได้บูมอะไรมากมายนัก ดูเหมือนว่าวันป๊อกกี้จะเป็นส่วนหนึ่งของการประชาสัมพันธ์เพื่อกระตุ้นยอดขายของกูลิโกะเสียมากกว่า

วันป๊อกกี้ (Pocky Day)

            ทั้งนี้การประชาสัมพันธ์ให้วันที่ 11 พฤศจิกายน เป็นวันเปเปโร่ ในเกาหลีใต้ และวันป๊อกกี้ ในญี่ปุ่น ได้ก่อให้เกิดการกระทบกระทั่งแบบเบา ๆ ระหว่างลอตเต้กับกูลิโกะอยู่เหมือนกัน โดยทางเปเปโร่ก็เคยออกมาเปิดเผยว่าวันป๊อกกี้นั้นเลียนแบบวันเปเปโร่ แต่กลับปฏิเสธข้อกล่าวหาที่ว่าขนมเปเปโร่นั้นเลียนแบบป๊อกกี้ แม้ว่าเปเปโร่จะถือกำเนิดหลังป๊อกกี้ถึงเกือบ 20 ปีก็ตาม

ภาพจาก tofucute.com 



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ป๊อกกี้เดย์ วันแห่งการแบ่งปันป๊อกกี้ที่ญี่ปุ่น อัปเดตล่าสุด 10 พฤศจิกายน 2564 เวลา 16:20:23 36,282 อ่าน
TOP