x close

แจงคลิปฮอต พยาธิขนม้าที่พบในแมลง ไม่เป็นอันตรายต่อมนุษย์



พยาธิขนม้าในแมลง

พยาธิขนม้าในแมลง

          อ.เจษฎา ชี้พยาธิขนม้าที่พบในแมลง ไม่เป็นอันตรายต่อคนและสัตว์มีกระดูกสันหลัง ยันไม่เติบโตในร่างกายแน่ แค่รู้สึกไม่สบายต่อระบบลำไส้

          จากกรณีที่มีคลิปนายทหารทำการชำแหละซากของแมลงแล้วพบเจ้าตัวพยาธิขนม้า ลำตัวยาวชวนขนลุก เผยแพร่ไปในโลกโซเชียล ทำเอาคนรักในการกินแมลงทอดขยาดไปตาม ๆ กันนั้น (อ่านข่าว : คลิปเตือนคนชอบกินแมลงทอด นี่อาจทำให้คุณสยองหนักมาก !)

          ล่าสุด (26 พฤษภาคม 2558) อ.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ ผู้เชี่ยวชาญด้านวิทยาศาสตร์ ได้ออกมาให้ข้อมูลเกี่ยวกับเจ้าพยาธิขนม้า ผ่านทางเฟซบุ๊ก Jessada Denduangboripant ระบุว่า horsehair worm หรือพยาธิขนม้า ไม่ใช่พยาธิทั่วไปในไฟลั่ม Nematoda เป็นแค่ปรสิตในแมลงและสัตว์ที่ไม่มีกระดูกสันหลัง และไม่สามารถเติบโตในร่างกายของมนุษย์และสัตว์ที่มีกระดูกสันหลัง เพียงทำให้รู้สึกไม่สบายต่อระบบลำไส้ก็เท่านั้น โดยข้อความทั้งหมดระบุดังนี้

พยาธิขนม้าในแมลง

          "พยาธิขนม้า ทอดให้สุก ก่อนกินให้อร่อยนะครับ" แหวะ

          คลิปที่มีคนดึงเอาหนอนยาว ๆ ออกมาจากแมลงอย่างจิ้งหรีดหรือตั๊กแตนนั้น มันมีชื่อว่า horsehair worm หรือ พยาธิขนม้า อยู่ในไฟลัม นีมาโตมอร์ฟ่า Nematomorpha (ไม่ใช่พยาธิทั่วไปในไฟลัม Nematoda)

          พวกนี้ปรกติจะอยู่ในแหล่งน้ำตามธรรมชาติ ตัวยาวได้ถึง 1 ฟุต เป็นปรสิตในแมลงและสัตว์ไม่มีกระดูกสันหลัง โดยตัวอ่อนของแมลงที่อยู่ในน้ำจะรับเอาตัวอ่อนที่ฟักจากไข่พยาธิเข้าไป ตัวอ่อนจะเติบโตในแมลงนั้น แล้วตัวเต็มวัยจะออกมาอาศัยอยู่อย่างอิสระในน้ำ

          ถ้าคนกินแมลงทอด ที่บังเอิญมีพยาธิขนม้าอยู่ในนั้นด้วย มันก็คงทอดสุกตายไปเรียบร้อย (แต่จะอร่อยหรือเปล่าไม่รู้)


          แต่ถึงกินเข้าไปทั้ง ๆ ที่มันยังไม่ตาย (เช่น ดื่มน้ำจากแหล่งน้ำที่มีพยาธิขนม้า) มันจะไม่เติบโตในร่างกายคน สัตว์เลี้ยง วัวควาย หรือนก เพราะมันไม่ได้เป็นอันตรายต่อสัตว์มีกระดูกสันหลัง แต่อาจจะทำให้รู้สึกไม่สบายต่อระบบลำไส้เท่านั้น

world_id:5563e5d038217a5c46000000


ภาพจาก เฟซบุ๊ก จ.ส.อ อุดม สร้อยเงิน

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
แจงคลิปฮอต พยาธิขนม้าที่พบในแมลง ไม่เป็นอันตรายต่อมนุษย์ อัปเดตล่าสุด 26 พฤษภาคม 2558 เวลา 15:15:54 23,419 อ่าน
TOP