x close

เปิดเรื่องราวหมู่บ้านเล็ก ๆ ที่ชาวบ้านเกือบทุกคนที่นี่ มีไตแค่ข้างเดียว



หมู่บ้านขายไต

หมู่บ้านขายไต

          ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อ หมู่บ้านแห่งหนึ่งในเขตฮอกเซ กรุงกาฐมาณฑุ ประเทศเนปาล เป็นที่รู้จักกันในนาม “หมู่บ้านขายไต” ชาวบ้านแทบทุกคนพากันขายไตกันคนละ 1 ข้าง เพื่อนำเงินมาซื้อที่อยู่อาศัย หนีความยากจน
 
          หลังจากภัยพิบัติแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ในเนปาลเมื่อช่วงเดือนเมษายนที่ผ่านมา ส่งผลให้ประชากรชาวเนปาลกว่า 8 พันรายเสียชีวิต ส่วนประชาชนที่รอดชีวิต ก็ต่างต้องพบกับความยากลำบากแสนสาหัส เช่นเดียวกับชาวบ้านที่อาศัยอยู่ในหมู่บ้านแห่งหนึ่งในเขตฮอกเซ กรุงกาฐมาณฑุ ที่ได้รับสมญานามว่า “หมู่บ้านขายไต” เพราะชาวบ้านได้หันมาใช้วิธีหาเงินทางลัด พากันขายไต 1 ข้างให้กับนายหน้าค้าอวัยวะกันมากขึ้น เพื่อแลกกับเงินที่จะนำมาปลูกบ้านใหม่
 
           เว็บไซต์ Oddity Central  เปิดเผยเรื่องราวของ กีธา หนึ่งในชาวบ้านผู้ร่วมขายอวัยวะ โดยเธอเล่าว่า ตลอดหลายปีที่ผ่านมามีนายหน้าค้าอวัยวะแวะเวียนเข้ามาในหมู่บ้านเรื่อย ๆ เพื่อเกลี้ยกล่อมชาวบ้านให้ขายไต โดยหลอกชาวบ้านว่าไตจะสามารถงอกขึ้นมาใหม่ได้หลังจากถูกตัดไปแล้ว ทำให้มีชาวบ้านสนใจขายไตกันไปหลายคน แต่สำหรับเธอแล้ว เธอก็ปฏิเสธไปทุกครั้ง จนกระทั่งวันหนึ่ง เธอคิดที่อยากจะมีบ้านหลังใหญ่เป็นของตัวเอง เพื่อรองรับสมาชิกในครอบครัวที่จะเพิ่มมากขึ้น กีธาจึงตัดสินใจเดินทางไปหานายหน้าค้าอวัยวะที่อินเดียกับน้องสะใภ้ของเธอ โดยเธอได้รับค่าตอบแทนประมาณ 2 พันเหรียญดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 7 หมื่นบาทต่อไต 1 ข้างของเธอ หลังจากนั้นเธอจึงกลับมาจัดแจงซื้อบ้านและที่ดิน
 
หมู่บ้านขายไต

          แต่โชคร้ายที่เกิดเหตุการณ์แผ่นดินไหวครั้งใหญ่ในเนปาล กีธารอดชีวิตมาได้ แต่บ้านของเธอ ซึ่งใช้ไตไปแลกเงินมาสร้าง รวมถึงบ้านของชาวบ้านคนอื่น ๆ ได้พังทลายไม่มีชิ้นดี ทำให้ชาวบ้านตกอยู่ในความเศร้า หันไปพึ่งพาสุราเพื่อให้ลืมความทุกข์
 
          และตอนนั้นเอง นายหน้าค้าอวัยวะภายในคนเดิมก็ปรากฏตัว เขายื่นข้อเสนอที่จะรับซื้ออวัยวะภายในจากชาวบ้านอีก และแน่นอนว่าชาวบ้านไม่รอช้า ยินดีขายไตให้กับนายหน้าทันที และนั่นส่งผลให้เนปาลตอนนี้กลายเป็น “ธนาคารไต” ไปแล้ว โดยผู้เชี่ยวชาญด้านการแพทย์ได้คาดการณ์ไว้ว่าจำนวนประชากรที่ยินดีขายไตเช่นนี้จะเพิ่มขึ้นเป็นทวีคูณภายในปีหน้า
 
          ทั้งนี้ การค้าอวัยวะภายในอย่างผิดกฎหมายนี้ ทำให้เกิดการผ่าตัดขายไตในตลาดมืดกว่า 1 หมื่นแห่ง และมีไตมากกว่า 7 พันก้อนถูกจำหน่ายในทุก ๆ ปี แต่ดูเหมือนว่าไตที่มีในตลาดมืดจะไม่พอต่อความต้องการ จึงเกิดเหตุลักพาตัวเหยื่อและบังคับให้ผ่าตัดขายไต หรือหลอกลวงต้มตุ๋นเหยื่อให้เชื่อว่าพวกเขาป่วยและมีความจำเป็นที่จะต้องผ่าตัดเอาไตออก หรือแม้กระทั่งฆาตกรรมเพื่อลักลอบขโมยไตทั้ง 2 ข้างจากผู้เคราะห์ร้าย

ภาพจาก เว็บไซต์ diarioinsano.com.br

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เปิดเรื่องราวหมู่บ้านเล็ก ๆ ที่ชาวบ้านเกือบทุกคนที่นี่ มีไตแค่ข้างเดียว อัปเดตล่าสุด 4 สิงหาคม 2558 เวลา 17:56:32 74,074 อ่าน
TOP