x close

ลูกไฟบนท้องฟ้า นักดาราศาสตร์-นักวิชาการ ฟันธงเป็นอุกกาบาต



ควันประหลาด
ภาพจาก ทวิตเตอร์ @nuthatai

           ข่าวพบลูกไฟบนท้องฟ้า เห็นในหลายพื้นที่ กทม. และจังหวัดใกล้เคียง ล่าสุด นักดาราศาสตร์-นักวิชาการ คาดว่าน่าจะเป็นอุกกาบาตตก ขณะที่ข่าวลือเฮลิคอปเตอร์ตกกาญจนบุรีไม่เป็นความจริง

          วันที่ 7 กันยายน 2558 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา มีการแจ้งพบเห็นลูกไฟปริศนาและกลุ่มควันขนาดใหญ่บนท้องฟ้า ซึ่งยังไม่ทราบว่าเกิดเหตุอะไรขึ้น แต่สามารถพบเห็นได้ในหลายพื้นที่ของกรุงเทพมหานครและจังหวัดใกล้เคียง เบื้องต้นมีการคาดเดากันไปต่าง ๆ นานาในโลกโซเชียล 

          เกี่ยวกับเรื่องนี้ ดร.ศรัณย์ โปษยะจินดา รองผู้อำนวยการสถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ เปิดเผยว่า จากหลักฐานที่ปรากฏทั้งภาพถ่ายและคลิปวิดีโอที่ประชาชนบันทึกไว้ มีความเป็นไปได้สูงที่จะเป็น ลูกไฟ (Fireball) ที่เกิดจากอุกกาบาตขนาดเล็กผ่านเข้ามาในชั้นบรรยากาศโลกด้วยความเร็วสูงมาก เสียดสีจนเกิดความร้อนจนลุกไหม้ เห็นเป็นลูกไฟและมีควันขาวที่เห็นเป็นทางยาว มีความสว่างมากหรือน้อยขึ้นอยู่กับมวลของวัตถุ

          ดร.ศรัณย์ กล่าวเพิ่มเติมว่า จากภาพวิดีโอที่ประชาชนได้บันทึกไว้ พบข้อสังเกตหลายอย่าง เช่น ภาพจากคลิปวีดีโอจากกาญจนบุรี และนนทบุรี ตำแหน่งทั้งสองห่างกันประมาณ 100 กิโลเมตร แต่สามารถมองเห็นแสงวาบได้พร้อมกันแสดงว่าจุดกำเนิดของแสงวาบดังกล่าวอยู่สูงจากพื้นดินค่อนข้างมาก ตามปกติวัตถุที่เข้ามาในชั้นบรรยากาศโลก จะเสียดสีและเกิดการลุกไหม้ ที่ระดับความสูงประมาณ 80-120 กิโลเมตร ส่วนเสียงที่ได้ยินนั้นอาจเกิดจากคลื่นกระแทกจึงทำให้เกิดเสียงดังขึ้น เนื่องจากวัตถุเคลื่อนที่ด้วยความเร็วสูง เร็วกว่าเสียง ส่วนจะตกบริเวณใดนั้นยังไม่ทราบแน่ชัด เนื่องจากยังไม่มีผู้พบเห็นหลักฐานการตกว่าเป็นบริเวณใด หรืออาจไม่พบเลยก็ได้ หากถูกเผาไหม้หมดในชั้นบรรยากาศ

          "วัตถุที่สามารถทำให้เกิดปรากฏการณ์แบบนี้ได้ มีอยู่หลายชนิด เช่น ดาวเคราะห์น้อยที่มักเข้ามาใกล้โลกเสมอ ๆ เศษซากดาวเทียมที่หมดอายุการใช้งานและถูกปล่อยทิ้งไว้ในวงโคจร ก็อาจถูกแรงดึงดูดของโลกดึงกลับมาในชั้นบรรยากาศก็เป็นได้ เหตุการณ์นี้นับเป็นเรื่องที่น่าตื่นเต้น เพราะเห็นได้ในเวลากลางวันกลางกรุงเทพฯ และเห็นได้ในหลายพื้นที่ แต่ไม่ต้องตื่นตระหนกตกใจเพราะโอกาสที่จะเกิดอันตรายต่อชีวิตและทรัพย์สินนั้นมีความเป็นไปได้น้อยมาก ในแต่ละวันจะมีอุกกาบาตตกลงมาบนพื้นโลกเป็นจำนวนมาก โดยทั่วไปจะเห็นเป็นลักษณะคล้ายดาวตก ในทางดาราศาสตร์ถือเป็นเรื่องปกติและสามารถอธิบายได้" ดร.ศรัณย์ กล่าวปิดท้าย 

           ขณะที่ น.ส.ประพีร์ วิราพร นายกสมาคมดาราศาสตร์ไทย กล่าวว่า ปรากฏการณ์ลูกไฟบนท้องฟ้าที่เกิดขึ้นเมื่อช่วงเวลาประมาณ 08.40 น. เช้านี้ (7 กันยายน 2558)ทางสมาคมดาราศาสตร์ไทย ได้ทำการวิเคราะห์แล้วว่า ปรากฏการณ์ที่เห็นนั้นน่าจะเป็น ดาวตกประเภท "ดาวตกระเบิด" เนื่องจากคลิปที่ประชาชนบันทึกไว้ได้ แสดงให้เห็นภาพเป็นแนวที่เห็นชัดเจนมาก ทั้งความเร็ว และแนวควันขาว ที่สำคัญปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้น สามารถเห็นได้ชัดจากหลายจังหวัด และมีลักษณะหางเป็นแบบเดียวกับดาวตกที่ประเทศรัสเซีย เมื่อ 2 ปีก่อนด้วย

           น.ส.ประพีร์ กล่าวต่อว่า สำหรับเหตุการณ์ดาวตกถือเป็นเรื่องปกติที่จะมีวัตถุจากท้องฟ้าตกลงมาสู่ชั้นบรรยากาศ โดยดาวตกลูกนี้จัดเป็น ดาวตกพเนจร เนื่องจากไม่ได้มีการคาดการณ์ไว้ล่วงหน้า

          ขณะที่ อ.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กล่าวถึงเรื่องนี้ผ่านเฟซบุ๊ก Jessada Denduangboripant ว่า จากกรณีที่มีมีผู้คนพบเห็นลูกไฟตกจากท้องฟ้า ซึ่งสามารถมองเห็นได้ทั้งในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัดนั้น ตนเชื่อว่าเป็นปรากฏการณ์ที่เห็นเป็น fireball หรืออุกกาบาต

ควันประหลาด
ภาพจาก ทวิตเตอร์ @nuthatai

          อย่างไรก็ตามก่อนหน้านี้ ได้มีกระแสข่าวลือว่า เหตุลูกไฟบนท้องฟ้าที่กาญจนบุรีนั้น เกิดจาก ฮ. ตก ทำให้ผู้สื่อข่าวในพื้นที่ต่างเร่งสอบถามข้อเท็จจริง ก่อนที่ ผบ.พล.ร.9 จะยืนยันว่า ไม่มีอากาศยานตกในพื้นที่กาญจนบุรีแน่นอน 


ควันประหลาด

ควันประหลาด

ควันประหลาด

ควันประหลาด

ควันประหลาด

world_id:55ecfc734d265a745d8b4579


คลิปจาก Mesapong Poojeenapun สมาชิกเว็บไซต์ยูทูบดอทคอม


คลิปจาก Porjai Jaturongkhakun สมาชิกเว็บไซต์ยูทูบดอทคอม




 เกาะติดข่าว ดาวตก อุกกาบาตตกในไทยล่าสุด ทั้งหมดคลิกเลย 



อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก
, เฟซบุ๊ก Jessada Denduangboripant 
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ลูกไฟบนท้องฟ้า นักดาราศาสตร์-นักวิชาการ ฟันธงเป็นอุกกาบาต อัปเดตล่าสุด 4 พฤศจิกายน 2558 เวลา 11:23:22 156,463 อ่าน
TOP