x close

หนุ่มจีนพบ “กุ้งนางฟ้า” สัตว์น้ำยุคดึกดำบรรพ์ร่วม 200 ล้านปี

กุ้งนางฟ้า

          หนุ่มวิศวกรชาวจีน พบสัตว์น้ำดึกดำบรรพ์ที่ดำรงเผ่าพันธุ์มากว่า 200 ล้านปี รุ่นเดียวกับไดโนเสาร์ ในแอ่งน้ำของตึกร้างที่ก่อสร้างไม่เสร็จ ในเมืองเฉิงตู มณฑลเสฉวน ประเทศจีน

          วันที่ 8 กันยายน 2558 สำนักข่าว People’s Daily ของจีน เปิดเผยว่า นายเหวิน เฟิง วิศวกรหนุ่มชาวเมืองเฉินตู ผู้รักการเลี้ยงปลาสวยงาม ได้พบกุ้งนางฟ้าจำนวนมากในแอ่งน้ำขังของตึกร้างที่สร้างไม่เสร็จแห่งหนึ่ง ขณะกำลังเดินมาหาจอกแหนตามแอ่งน้ำ และได้ถ่ายรูปของพวกมันเอาไว้หลายรูป

กุ้งนางฟ้า

          หลังจากนั้น จ้าว หลี ภัณฑารักษ์ของพิพิธภัณฑ์แมลงเฉิงตูตะวันตก ได้มาที่แอ่งน้ำดังกล่าวในวันถัดมา เขาได้ทำการศึกษาและสังเกตสัตว์น้ำที่ถูกค้นพบ โดยเขาได้ยืนยันว่าพวกมันคือ กุ้งนางฟ้า หรือ Anostraca สัตว์น้ำซึ่งมีประวัติชีวิตยืนยาวมาตั้งแต่ยุคของไดโนเสาร์ พวกมันได้วางไข่ไว้บนดิน เมื่ออยู่ในสภาวะที่เหมาะสมแล้วพวกมันจึงขยายพันธุ์เป็นจำนวนมาก ประกอบกับสภาพแวดล้อมที่ไม่มีศัตรูตามธรรมชาติ ทำให้พวกมันขยายพันธุ์อย่างรวดเร็ว

          ด้านผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่า สิ่งมีชีวิตตัวสีเขียวสว่าง มีตากลมสีดำและว่ายน้ำด้วยท่วงท่าสง่างามเหล่านี้คือ "กุ้งนางฟ้า" ที่เป็นสัตว์ดึกดำบรรพ์อายุร่วม 200 ล้านปีไม่ผิดแน่นอน และนี่ถือเป็นการค้นพบครั้งที่ 3 ในมณฑลเสฉวน หลังจากเพิ่งมีข่าวการค้นพบกุ้งเหล่านี้เมื่อช่วงเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา

ภาพจาก baidu

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
หนุ่มจีนพบ “กุ้งนางฟ้า” สัตว์น้ำยุคดึกดำบรรพ์ร่วม 200 ล้านปี อัปเดตล่าสุด 10 กันยายน 2558 เวลา 14:27:31 60,772 อ่าน
TOP