x close

ตำรวจไทยได้รางวัลอิกโนเบล สาขาเศรษฐศาสตร์ จากการมอบรางวัลให้ตัวเองที่ไม่รับสินบน


ตำรวจไทย
ภาพจาก kunanon / Shutterstock.com
(ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล)

        ตำรวจนครบาลไทยถูกเลือกให้ได้รับรางวัลอิกโนเบล ประจำปี 2015 สาขาเศรษฐศาสตร์ จากการมอบรางวัลให้ตัวเองที่ไม่รับสินบน !!

        ผลรางวัล อิกโนเบล 2015 (Ig Nobel 2015) รางวัลที่ตั้งขึ้นมาเพื่อล้อกับรางวัลอันททรงเกียรติระดับโลกอย่าง รางวัลโนเบล ถูกประกาศออกมาแล้วเป็นที่เรียบร้อย เมื่อช่วงค่ำวานนี้ (17 กันยายน 2558) ตามเวลาท้องถิ่น ที่โรงภาพยนตร์ฮาวาร์ด แซนเดอร์ ในเมืองบอสตัน รัฐแมสซาชูเซตส์ แถมปีนี้มีตำรวจนครบาลไทยถูกเลือกให้ครองรางวัลอิกโนเบล สาขาเศรษฐศาสตร์ จากการนโยบาย "มอบเงินรางวัลให้ตำรวจที่ไม่รับสินบน" !!

        ในเว็บไซต์ improbable ซึ่งเป็นผู้จัดงานรางวัลดังกล่าว ยังระบุแหล่งข้อมูลอ้างอิงในการพิจารณาให้รางวัลสาขานี้แก่ตำรวจนครบาลไทยว่า "แหล่งข้อมูล : รายงานข่าวจำนวนมาก" โดยในพิธีที่จัดขึ้นวานนี้ ไม่มีตัวแทนจากไทยเข้าร่วมพิธีรับมอบรางวัล

รางวัลอิกโนเบล

ส่วนรางวัลในสาขาอื่น ๆ เป็นดังนี้

        สาขาเคมี มอบแก่กลุ่มนักวิจัยชาวออสเตรเลีย จากการคิดค้นสูตรเคมีในการคืนสภาพไข่ต้มกลับเป็นไข่ดิบ (อ่านข่าว นักวิทย์ออสซี่คว้ารางวัลอิกโนเบล จากการทำไข่ต้มให้กลับคืนเป็นไข่ดิบ !)

        สาขาฟิสิกส์ มอบแก่กลุ่มนักวิจัยจากสหรัฐอเมริกา ที่พิสูจน์ สัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมแทบทุกชนิดจะฉี่จนเกลี้ยงกระเพาะปัสสาาวะภายในเวลา 21 วินาที (บวก-ลบ 13 วินาที)

        สาขาวรรณกรรม มอบแก่ มาร์ก ดิงแมนส์, ฟรานซิสโก ทอร์เรรา และ นิค เต เอนฟีลด์ ในค้นพบว่าคำว่า "huh" (ห๊ะ) เป็นคำที่มีอยู่ในทุกชาติทุกภาษา
 
        สาขาการจัดการ มอบแก่  ผู้เขียนงานเขียน "What Doesn't Kill You Will Only Make You More Risk-Loving: Early-Life Disasters and CEO Behavior  จากจากงานเขียน "What Doesn't Kill You Will Only Make You More Risk-Loving: Early-Life Disasters and CEO Behavior" ที่พบว่า ผู้นำทางธุรกิจหลายรายที่เริ่มมีความความเสี่ยงในวัยเด็ก เมื่อโตขึ้นและเผชิญภัยพิบัติทางธรรมชาติ อาทิ แผ่นดินไหว ภูเขาไฟระเบิด ไฟป่า ฯลฯ สิ่งเหล่านี้จะไม่ส่งผลกระทบต่อพวกเขามากนัก

        สาขาการแพทย์ มอบแก่นักวิจัย 2 กลุ่ม ที่ทำการทดลองเพื่อศึกษาประโยชน์ด้านชีวเวชหรือผลทางชีวเวช (biomedical) จากการจูบอย่างดูดดื่ม

        สาขาคณิตศาสตร์ มอบแก่กลุ่มนักคณิตศาสตร์ชาวเยอรมัน จากความพยายามในการใช้เทคนิคทางคณิตศาสตร์เพื่อหาว่า สุลต่าน มูเลย์ อิสเมล แห่งโมร็อกโก สามารถปั๊มลูกได้ถึง 888 คน ในช่วงเวลาระหว่างปี 1697-1727 ได้อย่างไร

        สาขาชีววิทยา มอบแด่กลุ่มนักวิจัยชาวชิลีและสหรัฐฯ จากการเฝ้าสังเกตจนพบว่า เมื่อนำไม้ไปถ่วงที่ก้นไก่ จะทำให้ไก่เดินเหมือนไดโนเสาร์

        สาขาสรีรวิทยาและกีฏวิทยา มอบแต่นักวิจัย 2 ราย คือ จัสติน ชมิดท์ จากการตั้งหน่วย Schmidt Sting Pain Index เพื่อวัดระดับความเจ็บปวดของมนุษย์หล่งถูกต่อยด้วยแมลงชนิดต่าง ๆ และ ไมเคลิ แอล สมิธ จากการสละตนเองให้ผึ้งต่อยในตำแหน่งต่างบนร่างกาย 25 แห่ง เพื่อหาว่าถูกผึ้งต่อยตรงไหนแล้วจะเจ็บมาก-น้อยที่สุด

        สำหรับรางวัลอิก โนเบล (Ig Nobel) นั้น เป็นรางวัลล้อเลียนรางวัลโนเบล มอบกันต่อเนื่องทุกปีในช่วงเดือนกันยายน-ตุลาคม มีจุดประสงค์เพื่อประกาศความสุดยอดของนักวิทยาศาสตร์หรือบุคคลที่ประสบความสำเร็จในการทดลอง การค้นพบสิ่งต่าง ๆ การสร้างผลงานที่แปลก ไม่มีสาระ ไม่รู้ว่าจะทำไปทำไม มีประโยชน์อะไร เป็นผลงานที่ทำให้ผู้คนขำก๊ากกันเมื่อได้ยินในตอนแรก ก่อนจะเกิดการคิดตามในเวลาต่อมา

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ตำรวจไทยได้รางวัลอิกโนเบล สาขาเศรษฐศาสตร์ จากการมอบรางวัลให้ตัวเองที่ไม่รับสินบน อัปเดตล่าสุด 19 กันยายน 2558 เวลา 08:20:16 40,333 อ่าน
TOP