x close

แรดขาวเหนือตัวผู้ตัวสุดท้ายของโลก เจ้าหน้าที่ถือปืนปกป้อง 24 ชม.



แรดขาวเหนือตัวผู้ตัวสุดท้ายของโลก เจ้าหน้าที่ถือปืนปกป้อง 24 ชม.

                เปิดเรื่องราวของแรดขาวเหนือตัวผู้ตัวสุดท้ายของโลก ที่ตายลงเมื่อไรอาจหมายถึงการสูญพันธุ์ ปัจจุบันได้รับการปกป้องดูแลเป็นอย่างดีจากเจ้าหน้าที่ที่ถือปืน เพื่อไม่ให้มันถูกนักล่าสัตว์ล่าเอาได้

                เว็บไซต์มิเรอร์ เผยเรื่องราวของเจ้าซูดาน แรดขาวเหนือ (northern white rhino) เพศผู้ วัย 42 ปี ที่คาดว่าน่าจะเป็นแรดขาวเหนือตัวผู้ตัวสุดท้ายของโลก โดยตอนนี้มันอยู่ในวัยชรา เหลือเวลาชีวิตอีกเพียงไม่นานเท่านั้น แม้ความหวังที่จะผสมพันธุ์กับตัวเมียจะริบหรี่ เพราะอสุจิอ่อนแอ แต่ทางศูนย์อนุรักษ์พันธุ์สัตว์ป่าก็ปกป้องคุ้มครองมันแบบถึงที่สุด โดยให้เจ้าหน้าที่ถือปืนคอยปกป้องดูแลมัน 24 ชั่วโมง เพราะเกรงว่าหากคลาดสายตา มันอาจจะตกเป็นเหยื่อของนักล่าสัตว์ได้ ซึ่งนั่นอาจหมายถึงการสูญสิ้นของสายพันธุ์แรดขาวเหนือเลยทีเดียว

แรดขาวเหนือตัวผู้ตัวสุดท้ายของโลก เจ้าหน้าที่ถือปืนปกป้อง 24 ชม.

                เจ้าซูดานถูกพบในผืนป่าภูมิภาคแชมเบ้ ซูดานใต้ ขณะที่มันอายุเพียง 1 ปีเท่านั้น และหลังจากถูกพบ มันก็ถูกส่งไปยังสวนสัตว์ Dvr Krlov ในสาธารณรัฐเช็ก มันอยู่ที่นั่นมาโดยตลอด โดยถูกตัดนอออกไปส่วนหนึ่งเพื่อลดความเสี่ยงที่จะทำร้ายมนุษย์ กระทั่งในปี 2552 ซูดานก็ถูกย้ายมายังศูนย์อนุรักษ์พันธุ์สัตว์ป่าโอล เปเจตา ในเมืองไลคิเปีย ประเทศเคนยา เพื่อพบกับแรดขาวเหนือตัวเมีย 2 ตัว และตัวผู้อีก 1 ตัว จากนั้นแรดขาวเหนือทั้งหมด 4 ตัว รวมถึงซูดานด้วย ก็ถูกนำเข้าสู่ขั้นตอนการผสมพันธุ์ หวังจะให้กำเนิดลูกสืบทอดเผ่าพันธุ์กันต่อไป

                ความพยายามผสมพันธุ์แรดขาวเหนือไม่เคยประสบความสำเร็จเลย แม้จะพยายามกันหลายครั้ง กระทั่งความหวังก็เริ่มริบหรี่ เมื่อวันหนึ่งแรดตัวผู้อีกตัวในศูนย์ได้ตายลงตามวัย แล้วจากนั้นซูดานก็เป็นแรดขาวเหนือตัวผู้ตัวเดียวในโลก และความหวังในการผสมพันธุ์ตามธรรมชาติก็ริบหรี่จนแทบจะดับ เมื่อมันแก่มาก อสุจิอ่อนแอมากและประสิทธิภาพต่ำ

แรดขาวเหนือตัวผู้ตัวสุดท้ายของโลก เจ้าหน้าที่ถือปืนปกป้อง 24 ชม.

                แต่ถึงจะเป็นอย่างนั้นทางศูนย์ก็ยังคงดูแลเจ้าซูดานไม่ให้คลาดสายตา มันกลายเป็นสัตว์ที่มีคุณค่ามาก ๆ ในศูนย์แห่งนี้ โดยทางศูนย์ได้ดูแลมันอย่างดีด้วยการให้เจ้าหน้าที่ถือปืนไรเฟิลคอยป้องกันไม่ให้นักล่าสัตว์คนไหนมาฆ่าเอานอมันได้ ขณะที่ซูดานก็เข้ากับเจ้าหน้าที่ได้ดีมาก ๆ ชอบให้ลูบท้อง เกาหู ซึ่งทำให้มันผ่อนคลายมาก เวลาที่ใครเอ่ยชื่อเรียกมันก็จะเดินเข้ามาหา

                อย่างไรก็ดี แม้ว่าการผสมพันธุ์ตามธรรมชาติจะไม่ประสบความสำเร็จ แต่เจ้าหน้าที่ในศูนย์อนุรักษ์พันธุ์สัตว์ป่าก็ยังคงมีความหวังเล็ก ๆ ในการนำอสุจิและไข่ของแรดขาวเหนือมาผสมเทียม แล้วฝากไว้ในท้องของแรดขาวใต้ซึ่งเป็นสายพันธุ์ที่ใกล้เคียงกัน ก็ได้แต่หวังว่าวิธีนี้คงจะประสบความสำเร็จ เพื่อที่แรดขาวเหนือจะได้ดำรงเผ่าพันธุ์กันต่อไปได้ แม้ว่าจะมีจำนวนไม่กี่ตัวบนโลกก็ตาม

แรดขาวเหนือตัวผู้ตัวสุดท้ายของโลก เจ้าหน้าที่ถือปืนปกป้อง 24 ชม.

ภาพจาก  Ol Pejeta Conservancy

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
แรดขาวเหนือตัวผู้ตัวสุดท้ายของโลก เจ้าหน้าที่ถือปืนปกป้อง 24 ชม. อัปเดตล่าสุด 16 กันยายน 2563 เวลา 21:48:44 184,449 อ่าน
TOP