x close

เกาหลีเหนือจ่อปล่อยดาวเทียมขึ้นอวกาศ ผู้เชี่ยวชาญกังขา ฤาจะเป็นอีกหนึ่งขยะอวกาศ

เกาหลีเหนือ
ภาพจาก KNS / KCNA / AFP

          เกาหลีเหนือจ่อปล่อยดาวเทียมขึ้นสู่อวกาศในเดือนหน้านี้ เกาหลีใต้กังวลอาจเป็นการทดสอบมิสไซล์ ขณะผู้เชี่ยชาญต่างชาติแสดงความกังขา หรือจะเป็นแค่อีกหนึ่งขยะอวกาศ

          วันที่ 27 กันยายน 2558 เว็บไซต์สเตรทไทม์ รายงานว่า องการ์บริหารพัฒนาอากาศยานแห่งชาติเกาหลีเหนือ ได้ออกมากล่าวเมื่อสัปดาห์ที่่ผ่านมาว่า ตอนี้กำลังอยู่ระหว่างการสร้างดาวเทียมดวงใหม่และพร้อมที่จะปล่อยมันขึ้นสู่อวกาศ ในราวช่วงวันที่ 10 ตุลาคมนี้ อันเป็นวาระครบรอบ 70 ปีพรรคแรงงาน โดยการประกาศนี้แฝงความเป็นนัยว่า เกาหลีได้ได้พัฒนาเทคโนโลยียิงขีปนาวุธข้ามทวีปไปอีกขั้นแล้ว

          ด้านรัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศของเกาหลีใต้ ออกมาระบุว่า ไม่พบสัญญาณใด ๆ ของการเตรียมปล่อยดาวเทียม จากบริเวณฐานที่ปล่อยซึ่งอยู่ห่างชายแดนจีนไปราว 50 กิโลเมตรเลย แต่กระนั้นก็มีความกังวลว่า การปล่อยดาวเทียมนี้ แท้จริงอาจจะเป็นแผนการซ้อมทดสอบยิงมิสไซล์ก็เป็นได้ แม้เกาหลีเหนือจะยืนยันว่า แผนการส่งดาวเทียมของตนเป็นไปอย่างสันติก็ตาม และใครที่เข้ามาแทรกแซงจะถือว่ารุกรานอธิปไตยของตน

          ขณะที่นายมาร์คัส ชิลเลอร์ วิศวกรยานอวกาศจากเยอรมนี ซึ่งเคยออกมากล่าวว่าดาวเทียมที่เกาหลีเหนือเคยส่งขึ้นไปนั้นประสิทธิภาพต่ำ ซ้ำยังไม่ได้แสดงถึงแสนยานุภาพใด ๆ ที่น่าเกรงขามเลย ก็ได้ออกมาให้สัมภาษณ์กับรอยเตอร์สเมื่ออาทิตย์ที่ผ่านมาว่า ในเวลาหลายปีที่ผ่านมานี้ ก็ยังคงไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลงความเห็นเดิมของตนได้ การเคลื่อนไหวส่วใหญ่ของเกาหลีเหนือยังคงเป็นไปเพื่อจุดประสงค์ทางการเมือง มากกว่าที่จะแสดงให้เห็นถึงการพัฒนาด้านวิศวกรรม

          ทั้งนี้ แม้เทคโนโลยีที่ใช้ในจรวดซึ่งนำส่งดาวเทียมสู่อวกาศจะเป็นอย่างเดียวกับที่ใช้ในการยิงขีปนาวุธข้ามทวีป แต่ก็มีความแตกต่างกันในหลายรายละเอียด ตลอดจนมิสไซล์ที่นำส่งต้องได้รับการออกแบบเฉพาะเพื่อรองรับหัวขีปนาวุธจะต้องต้านทานแรงดันในชั้นบรรยากาศได้ ขณะที่ในตกกลับลงมา ต่างจากที่นำส่งดาวเทียม ที่เมื่อนำขึ้นแล้วก็ปล่อยลอยไปในอวกาศ

          อย่างไรก็ตาม เกาหลีเหนือเคยปล่อยดาวเทียมของตนขึ้นไปโคจรในอวกาศสำเร็จแล้วเมื่อปี 2555 ซึ่งโสมแดงอ้างว่าโคจรรอบโลกทุก ๆ  95 นาที ที่ความสูงในชั้นบรรยากาศ 540 กิโลเมตร ติดตั้งกล้องหลายตัวเพื่อส่งภาพถ่ายทางอวกาศกลับมายังกรุงเปียงยาง แต่จนบัดนี้ก็ยังไม่เคยมีประเทสใดจับสัญญาณที่ส่งออกมาจากดาวเทียมดวงดังกล่าวได้เลย

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เกาหลีเหนือจ่อปล่อยดาวเทียมขึ้นอวกาศ ผู้เชี่ยวชาญกังขา ฤาจะเป็นอีกหนึ่งขยะอวกาศ อัปเดตล่าสุด 27 กันยายน 2558 เวลา 21:24:46 7,773 อ่าน
TOP