x close

หมอกควันภาคใต้วิกฤตหนัก-หาดใหญ่ ค่าฝุ่นละอองสูงทุบสถิติ !!

หมอกควันภาคใต้วิกฤติหนัก-หาดใหญ่

        หมอกควันภาคใต้ วิกฤตหนัก ที่หาดใหญ่ จ.สงขลา ค่าฝุ่นละอองเกินค่ามาตรฐาน ทำลายทุกสถิติของสถานการณ์หมอกควันในรอบปี แนะสวมหน้ากากอนามัย

        วันที่ 22 ตุลาคม 2558 รายการเรื่องเล่าเช้านี้ ทางช่อง 3 รายงานว่า สถานการณ์หมอกควันที่ปกคลุมในพื้นที่ 4 จังหวัดภาคใต้ ประกอบด้วย จ.สงขลา จ.ยะลา จ.ปัตตานี และ จ.สตูล ยังน่าเป็นห่วง เนื่องจากปริมาณหมอกควันจากเกาะสุมาตรา ประเทศอินโดนีเซีย ยังคงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยรายงานสถานการณ์คุณภาพอากาศในพื้นที่ภาคใต้ล่าสุด เมื่อเวลา 15.00 น. ของวันที่ 21 ตุลาคมที่ผ่านมา พบว่า มีพื้นที่ที่สามารถวัดค่าฝุ่นละอองขนาดไม่เกิน 10 ไมครอน (PM10) เกินมาตรฐานที่ 120 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ถึง 4 จุด ประกอบด้วย

           - เทศบาลนครหาดใหญ่ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา มีค่า PM10 อยู่ที่ 227 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร

           - อ.เมือง จ.สตูล มีค่า PM10 อยู่ที่ 192 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร

           - ต.สะเตง อ.เมือง จ.ยะลา มีค่า PM10 อยู่ที่ 149 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร

           - ต.รูสะมิแล อ.เมือง จ.ปัตตานี มีค่า 
PM10  อยู่ที่ 155 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร

หมอกควันภาคใต้วิกฤติหนัก-หาดใหญ่

        และเมื่อเวลา 19.00 น. วันเดียวกัน สำนักงานสิ่งแวดล้อมเขต 16 สงขลา ได้เผยผลตรวจวัดคุณภาพอากาศที่หาดใหญ่ พบว่า มีค่า PM10 อยู่ที่ 264 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร และด้วยสภาพอากาศที่มีหมอกควันปกคลุมหนาส่งผลให้เที่ยวบิน SL8538 ดอนเมือง-หาดใหญ่ ที่กำหนดถึงท่าอากาศยานนานาชาติหาดใหญ่ เวลา 16.29 น. ไม่สามารถนำเครื่องบินลงจอดได้ นักบินต้องบินวนอยู่ราว 15 นาที ก่อนตัดสินใจนำเครื่องไปลงที่ท่าอากาศยานนานาชาติสุราษฎร์ธานี เพื่อรอให้ทัศนวิสัยที่หาดใหญ่ดีขึ้น และสามารถนำเครื่องกลับมายังท่าอากาศยานนานาชาติสุราษฎร์ธานีได้ในเวลา 19.40 น.

        ด้านนายวีรพงค์ แก้วสุวรรณ ผู้ว่าราชการจังหวัดปัตตานี ได้สั่งการหน่วยงานที่เกี่ยวข้องติดตามสถานการณ์หมอกควันอย่างใกล้ชิด พร้อมขอความร่วมมือประชาชนอย่าทำให้เกิดหมอกควันเพิ่ม ด้วยการเผาขยะหรือเศษวัสดุทางการเกษตร ขณะที่นายภัทรพนธ์ รัตนพิเชฏฐชัย ผู้ว่าราชการจังหวัดสตูล ออกคำเตือนเรือเล็กงดออกจากฝั่ง เนื่องจากทัศนวิสัยไม่ดี

หมอกควันภาคใต้วิกฤติหนัก-หาดใหญ่

        ล่าสุด สำนักจัดการคุณภาพอากาศและเสียง กรมควบคุมมลพิษ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม รายงานสถานการณ์คุณภาพอากาศพื้นที่ภาคใต้ เมื่อเวลา 07.00 น. ของวันที่ 22 ตุลาคม 2558 ว่า

           - เทศบาลนครหาดใหญ่ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา มีค่า PM10 อยู่ที่ 350 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร

           - ต.สะเตง อ.เมือง จ.ยะลา มีค่า PM10 อยู่ที่ 163 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร


        จึงขอให้ประชาชนในพื้นที่โดยเฉพาะเด็ก ผู้สูงอายุ และผู้ป่วยโรคระบบทางเดินหายใจ หลีกเลี่ยงกิจกรรมในพื้นที่ที่มีหมอกควันปกคลุม หากหลีกเลี่ยงไม่ได้ควรสวมหน้ากาก หรือใช้ผ้าปิดจมูก ประชาชนทั่วไปขอให้ติดตามข่าวสารและปฏิบัติตามข้อแนะนำจากภาคราชการ และหากเกิดอาการเจ็บป่วยควรปรึกษาแพทย์

        อย่างไรก็ดี มีการคาดการณ์ว่า ปัญหาหมอกควันภาคใต้อาจจะยืดเยื้อไปจนถึงต้นปี 2559 เนื่องจากประเทศอินโดนีเซียยังไม่สามารถแก้ไขปัญหาหมอกควันไฟป่าได้

หมอกควันภาคใต้วิกฤติหนัก-หาดใหญ่

หมอกควันภาคใต้วิกฤติหนัก-หาดใหญ่



 เกาะติดข่าว หมอกควันอินโดนีเซียทั้งหมดคลิกเลย 



ภาพจาก ทวิตเตอร์ @kgumthorn, เรื่องเล่าเช้านี้ บีอีซี-เทโร

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก

, สำนักข่าว INN

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
หมอกควันภาคใต้วิกฤตหนัก-หาดใหญ่ ค่าฝุ่นละอองสูงทุบสถิติ !! อัปเดตล่าสุด 22 ตุลาคม 2558 เวลา 14:01:29 14,270 อ่าน
TOP