x close

สลด ช้าง 22 ตัวถูกวางยาตายคาเขตสงวน คาดฝีมือเจ้าหน้าที่

ฆ่าช้าง

          พบซากช้างป่า 22 ตัวถูกวางไซยาไนด์ ตายคาเขตอุทยานแห่งชาติในซิมบับเว คาดเป็นฝีมือเจ้าหน้าที่ที่ไม่พอใจเรื่องค่าจ้าง

          เมื่อวันที่ 27 ตุลาคม 2558 เว็บไซต์เทเลกราฟ รายงานว่า มีการพบซากช้าง 22 ตัว ถูกวางไซยาไนด์ตาย ในเขตซินามาเทลลา ซึ่งเป็นบริเวณส่วนเหนือของอุทยานแห่งชาติฮวางเก ในซิมบับเว การพบช้างตายเพิ่งอีก 22 ตัวนี้ ทำให้ยอดช้างที่ถูกลักลอบฆ่าด้วยการวางยาภายในเดือนตุลาคม เพิ่มขึ้นเป็นอย่างน้อย 62 ตัวแล้ว

          อย่างไรก็ตามจากการตรวจสอบกลับพบว่า มีงาช้างเพียง 4 ข้างที่ถูกนำไปจากซากช้างที่ถูกฆ่าตายในกรณีล่าสุด ซึ่งชี้ให้เห็นความเป็นไปได้ว่า ผู้ลงมืออาจถูกขัดขวางเข้าระหว่างก่อการ หรือไม่เช่นนั้นก็แสดงว่ามีเหตุผลอื่นในการลงมือฆ่าช้าง

ฆ่าช้าง

          นอกจากนี้แล้ว ช้าง 26 ตัวที่ถูกฆ่าตายไปในช่วงต้นเดือน ก็พบว่ามีการนำงาช้างออกไปเพียง 7 ข้างเท่านั้น ขณะที่เจ้าหน้าที่ด้านสัตว์ป่ายังระบุว่า ช้างหลายตัวในจำนวนนี้ยังอายุน้อยเกินไปที่จะมีงาขึ้น ชี้ให้เห็นความเป็นไปได้ว่า ผู้ลงมืออาจไม่ได้ก่อเหตุเพื่อเอางาช้าง

          แหล่งข่าวในแวดวงการอนุรักษ์สัตว์ให้ข้อมูลกับเทเลกราฟว่า เชื่อว่าผู้ลงมือก่อเหตุน่าจะเป็นเจ้าหน้าที่ของอุทยานที่ไม่พอใจเรื่องการจ่ายเงินค่าจ้าง โดยเจ้าหน้าที่กลุ่มนี้ต้องทำงานเสี่ยงชีวิต ต่อสู้กับกลุ่มผู้ลักลอบล่าสัตว์ที่มีอาวุธร้ายแรง แต่กลับได้รับเงินค่าจ้างไม่สมน้ำสมเนื้อและได้บ้างไม่ได้บ้าง

ฆ่าช้าง

          ทั้งนี้ อุทยานแห่งชาติฮวางเก ซึ่งเป็นบ้านของสิงโตเซซิล สิงโตชื่อดังของประเทศที่ถูกล่า ไม่ได้รับเงินสนับสนุนใด ๆ จากรัฐบาลเลย รายได้หลักของอุทยานมาจากนักท่องเที่ยวและธุรกิจการล่าสัตว์ แต่ในระยะหลังรายได้อุทยานก็ลดลงเป็นอย่างมากหลังจากที่สหรัฐฯ ออกฎห้ามนำเข้าซากสัตว์ที่ได้จากการล่าสัตว์ในซิมบับเว นับตั้งแต่ปี 2557 เป็นต้นมา



ภาพจาก rajnews41

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สลด ช้าง 22 ตัวถูกวางยาตายคาเขตสงวน คาดฝีมือเจ้าหน้าที่ อัปเดตล่าสุด 2 พฤศจิกายน 2558 เวลา 15:37:51 10,440 อ่าน
TOP