x close

อ.เจษฎา ชี้ ภูเขาหิมะ ชลบุรี ไม่ใช่แร่ใยหิน แค่เหมืองหินธรรมดา


Asbestos

          อาจารย์เจษฎา เผยประเด็นคนแห่แชร์เตือน ภูเขาหิมะ จ.ชลบุรี คือแร่ใยหินอันตราย ชี้เป็นแค่เพียงเหมืองหินธรรมดาเท่านั้น

          หลังก่อนหน้านี้มีการโพสต์ภาพรีวิวเชิญชวนไปเที่ยวชมภูเขาหิมะแสนสวยของ จ.ชลบุรี ว่อนโซเชียล ทำให้นักท่องเที่ยวหลายคนเตรียมตัวแบกเป้อยากไปเห็นของจริงกันเพียบ แต่งานนี้ถูกเบรกเอี๊ยด เมื่อมีการโพสต์ข้อความแชร์ว่าภูเขาหิมะดังกล่าว คือภูเขาที่เต็มไปด้วย แร่ใยหิน (Asbestos) ซึ่งอันตรายเป็นอย่างมาก ส่งผลต่อสุขภาพ และสารพิษแก่ร่างกาย

          ล่าสุด วันที่ 12 พฤศจิกายน 2558 รศ. ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้ออกมากล่าวถึงประเด็นดังกล่าวว่า ที่แชร์เตือนอันตรายอย่าไปเที่ยวภูเขาหิมะแร่ใยหินที่ชลบุรี เท่าที่เช็กจากกระทู้ในพันทิป [เหมืองหินที่ชลบุรี ขุดหลุมลึกน่ากลัวมาก] มันเป็นแค่เหมืองหินธรรมดา ไม่ใช่แร่ใยหินซึ่งเป็นสารก่อมะเร็งอันตราย แต่การไปเที่ยวก็ต้องระวังมาก ๆ เพราะมันอันตรายจากการสูดดมฝุ่นหินเข้าปอด ถ้าดมเข้าไปมากก็ทำให้ปอดอักเสบได้ หรือถ้าบ่อยครั้งก็กระตุ้นให้เกิดมะเร็งได้เช่นกัน แม้ว่าจะไม่ได้รุนแรงเท่ากรณีของแร่ใยหินก็ตาม

Asbestos

          ด้านเพจ Drama-addict ก็ได้เปิดเผยประเด็นนี้ด้วยเช่นกันว่า ไม่ใช่ใยหินนะ ใยหินคือผลึกของซิลิการูปแบบหนึ่ง สมัยก่อนมีการใช้ในอุตสาหกรรมแทบทุกประเภทอย่างแพร่หลาย ต่อมาพบว่ามันอันตรายต่อสุขภาพคนมากจึงเลิกใช้กันไป ส่วนในภาพนั้นเป็นเนินฝุ่นหิน ซึ่งมีอันตรายต่อสุขภาพน้อยกว่าใยหินมาก ถ้านาน ๆ ไปที ไม่ได้สูดฝุ่นควันที่ฟุ้งกระจายน่าจะไม่เป็นไร   

Asbestos

          อย่างไรก็ตาม ล่าสุด ได้มีชาวเน็ตเข้ามาโพสต์ระบุว่า ภูเขาหิมะดังกล่าวถูกปิดเป็นที่เรียบร้อยแล้ว จากภาพที่เห็นคือดินปลายตะแกรงที่กองทิ้งไว้และแข็งตัวเท่านั้น ไม่ใช่แร่ใยหินแต่อย่างใด
  
Asbestos

ภาพจาก เฟซบุ๊ก Jessada Denduangboripant, เพจ Drama-addict, เฟซบุ๊ก Modgazine


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
อ.เจษฎา ชี้ ภูเขาหิมะ ชลบุรี ไม่ใช่แร่ใยหิน แค่เหมืองหินธรรมดา อัปเดตล่าสุด 30 กันยายน 2562 เวลา 16:05:34 36,396 อ่าน
TOP