x close

ยูเนสโก ยก ดร.ป๋วย อึ๊งภากรณ์-ม.ร.ว.เปีย มาลากุล เป็นบุคคลสำคัญของโลก


 ดร.ป๋วย อึ๊งภากรณ์
 ดร.ป๋วย อึ๊งภากรณ์

ม.ร.ว.เปีย มาลากุล
เจ้าพระยาพระเสด็จสุเรนทราธิบดี (ม.ร.ว.เปีย มาลากุล)

          ยูเนสโก ประกาศยกย่อง ดร.ป๋วย อึ๊งภากรณ์ และ ม.ร.ว.เปีย มาลากุล เป็นบุคคลสำคัญของโลก

          วันที่ 19 พฤศจิกายน 2558 จากการประชุมสมัยสามัญยูเนสโก ครั้งที่ 38 ระหว่างวันที่ 3-18 พฤศจิกายนที่ผ่านมา ณ สำนักงานใหญ่ยูเนสโก กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส พล.อ. ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ได้ออกมาเปิดผยถึงผลการพิจารณาคัดเลือกบุคคลสำคัญ/เหตุการณ์สำคัญของโลก ปี 2016-2017 ซึ่งประเทศไทยได้เสนอชื่อบุคคลสำคัญ จำนวน 2 ราย เพื่อให้ยูเนสโกประกาศยกย่องเป็นบุคคลสำคัญ ดังนี้

          1. ศ. ดร.ป๋วย อึ๊งภากรณ์ ผู้มีผลงานดีเด่นทางด้านการศึกษา สังคมศาสตร์ และมนุษยศาสตร์ ในโอกาสฉลองครบรอบ 100 ปี ชาตกาล ในวันที่ 9 มีนาคม 2559

          2. เจ้าพระยาพระเสด็จสุเรนทราธิบดี (ม.ร.ว.เปีย มาลากุล) ผู้มีผลงานดีเด่นทางด้านการศึกษา สังคมศาสตร์ และมนุษยศาสตร์ ครบรอบ 100 ปี แห่งการถึงแก่อสัญกรรม ในปี 2560 

          โดยในการประชุมสมัยสามัญของยูเนสโกในครั้งนี้ ได้มีมติประกาศยกย่องบุคคลสำคัญของไทยทั้ง 2 รายดังกล่าวว่าเป็นบุคคลสำคัญของโลกและร่วมเฉลิมฉลอง ในปี 2016-2017
 
          พล.อ. ดาว์พงษ์ กล่าวว่า ประเทศไทยผ่านการคัดเลือกตามคุณสมบัติทุกประการ กล่าวคือ บุคคลหรือเหตุการณ์สำคัญทางประวัติศาสตร์ที่เสนอต้องเป็นแบบอย่างที่ดีเลิศและแสดงออกชัดเจนในเรื่องของการส่งเสริมขันติธรรม สันติธรรม วัฒนธรรม ตลอดจนความสัมพันธ์และความเข้าใจอันดีของมวลมนุษย์ตามสาขาหลักของยูเนสโก คือ การศึกษา วิทยาศาสตร์ วัฒนธรรม สังคมศาสตร์ หรือสื่อสารมวลชน ซึ่งการเฉลิมฉลองต้องครบรอบ 50 ปี 100 ปี หรือทุก ๆ 50 ปี จะต้องสะท้อนให้เห็นถึงความเป็นแบบอย่าง ตลอดจนความหลากหลายทางวัฒนธรรมที่ได้รับความสนใจระดับโลกหรืออย่างน้อยในระดับภูมิภาค

ภาพจาก puey.in.th, druthit.com

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ยูเนสโก ยก ดร.ป๋วย อึ๊งภากรณ์-ม.ร.ว.เปีย มาลากุล เป็นบุคคลสำคัญของโลก อัปเดตล่าสุด 20 พฤศจิกายน 2558 เวลา 14:10:51 14,544 อ่าน
TOP