x close

แจ่มมาก ตึกกระจกตั้งตระหง่านกลางอาบูดาบี เปลี่ยนโฉมทันทีเมื่อแดดส่อง


อาคาร Ai Bahar Tower

         อาคารแฝดสุดหรูในกรุงอาบูดาบี มาพร้อมเทคโนโลยีใหม่ทางสถาปัตยกรรม ม่านนอกอาคารรูปหกเหลี่ยมแสนสวยดูสะดุดตา ที่สามารถเปิด-ปิดอัตโนมัติตามแสงอาทิตย์ นอกจากจะดูสวยงามแล้วยังช่วยประหยัดพลังงานได้มากโข

         หากพูดถึงแผงบังแดดสำหรับตัวอาคาร ก็จะนึกถึงแผงบังแดดใหญ่ ๆ ที่นอกจากจะกันความร้อนแล้วยังกันแสงแดด ทำให้ภายในอาคารมืดลงจนต้องหันไปพึ่งพาแสงสว่างจากหลอดไฟแทน แต่อาคาร Ai Bahar Tower ที่กรุงอาบูดาบี สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ มีแผงบังแดดแบบใหม่สุดล้ำยุค ที่เปิด-ปิดได้อัตโนมัติตามแสงแดดที่ส่องสว่าง

         วันที่ 19 พฤศจิกายน 2558 เว็บไซต์ Bored Panda  เปิดเผยเรื่องราวที่น่าสนใจของอาคาร Ai Bahar Tower ซึ่งเป็นอาคารแฝด 29 ชั้น สูง 145 เมตร  ถูกออกแบบโดยสำนักงานสถาปนิกที่มีฝีมือเป็นลำดับที่ 5 ของโลกอย่าง Aedas ปัจจุบันเป็นอาคารสำนักงานใหญ่แห่งใหม่ของบริษัทเพื่อการลงทุนแห่งอาบูดาบี (Abu Dhabi Investment Council)

อาคาร Ai Bahar Tower

         เนื่องจากแนวคิดด้านการประหยัดพลังงานอย่างยั่งยืนของประเทศ สถาปนิกจึงได้ออกแบบให้แผงบังแดดภายนอกดูเหมือนเปลือกหุ้มอาคารที่สามารถเปิด-ปิดได้อย่างอัตโนมัติตามการเคลื่อนตัวของดวงอาทิตย์

         เจ้าเปลือกไฟเบอร์กลาสเคลือบสารเทฟลอนราว 2,000 ชิ้นเหล่านี้ ถูกตั้งโปรแกรมควบคุมโดยคอมพิวเตอร์ไว้แล้ว มันจะกางออกเมื่อมีแสงอาทิตย์ส่องผ่าน ลดรังสีความร้อนและรังสี UV แต่ไม่ลดความสว่างของแสง นอกจากจะช่วยให้อาคารได้รับแสงธรรมชาติเพื่อประหยัดไฟ ก็ยังช่วยให้อากาศภายในอาคารเย็นลงกว่าปกติถึง 50 เปอร์เซ็นต์ และทำให้เครื่องปรับอากาศไม่ต้องทำงานหนักจนเกินควร

         ส่วนแรงบันดาลใจของเปลือกหุ้มอาคารนี้ มาจากลวดลายที่เรียกว่า Mashrabiya ซึ่งเป็นลวดลายแกะสลักจากไม้และวัตถุอื่น ๆ ที่ใช้เป็นม่านบังแดดสำหรับหน้าต่างของอาคารต่าง ๆ ในสถาปัตยกรรมแบบตะวันออกกลาง

         ด้วยความอัจฉริยะทางสถาปัตยกรรม ทำให้อาคาร Ai Bahar Tower เป็นอาคารแรกในแถบอาหรับที่ได้รับรางวัลชนะเลิศด้านผู้นำการประหยัดพลังงานและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม (Leadership in Energy and Environmental Design) และยังได้รับรางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 จากรายการ Emporis Skyscraper Award อีกด้วย

อาคาร Ai Bahar Tower

อาคาร Ai Bahar Tower

อาคาร Ai Bahar Tower

อาคาร Ai Bahar Tower

อาคาร Ai Bahar Tower

อาคาร Ai Bahar Tower

อาคาร Ai Bahar Tower

world_id:5652cb944d265a36318b4573

ภาพจาก AEDAS

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
แจ่มมาก ตึกกระจกตั้งตระหง่านกลางอาบูดาบี เปลี่ยนโฉมทันทีเมื่อแดดส่อง อัปเดตล่าสุด 23 พฤศจิกายน 2558 เวลา 16:23:23 42,104 อ่าน
TOP