x close

เจ๋งสุดยอด คลิปกระสวยอวกาศแบบรียูสร่อนกลับลงจอดพื้นโลกได้นิ่มนวลสุดเพอร์เฟคท์

กระสวยอวกาศ นิว เชเพิร์ด

          กระสวยอวกาศ นิว เชเพิร์ด โดยบริษัท บลู ออริจิ้น ประสบความสำเร็จสวยงามในการทดสอบปล่อยขึ้นอวกาศและกลับลงจอดยังพื้นโลก ร่อนลงแนวดิ่งอย่างสวยงามสมบูรณ์แบบ นิ่มนวลไร้แรงกระแทก นับเป็นก้าวใหม่ของวงการยานอวกาศที่สามารถลดต้นทุนการออกนอกโลกลงได้อย่างมหาศาล ด้วยการนำยานกลับมาใช้ซ้ำใหม่ได้อีกหลายครั้ง

          วันที่ 24 พฤศจิกายน 2558 เว็บไซต์เดลี่เมล เปิดเผยว่า เจฟฟ์ เบโซส์ ผู้ก่อตั้งเว็บไซต์แอมะซอนดอทคอมและบริษัท บลู ออริจิ้น ได้ยืนยันว่า ยาน นิว เชเพิร์ด ที่จะพานักท่องเที่ยวขึ้นไปสัมผัสประสบการณ์ชมวิวจากชั้นบรรยากาศเหนือขึ้นไปจากพื้นดินถึง 100 กิโลเมตร เพิ่งประสบความสำเร็จในการทดสอบการปล่อยตัวและร่อนกลับลงจอดที่ผิวโลกได้อย่างนิ่มนวลเมื่อวันที่ 23 พฤศจิกายนที่ผ่านมา

กระสวยอวกาศ นิว เชเพิร์ด

          บลู ออริจิ้น คือชื่อของบริษัทผู้ผลิตและพัฒนากระสวยอวกาศส่วนบุคคลชื่อ "นิว เชเพิร์ด" ที่นอกจากจะผลิตกระสวยอวกาศเพื่อใช้ในการพานักท่องเที่ยวเปิดประสบการณ์ใหม่บนอวกาศแล้ว ยังเน้นการผลิตกระสวยอวกาศให้เป็นยานพาหนะที่ใช้ต้นทุนน้อยลงกว่าเดิม ด้วยการพัฒนาระบบลงจอดของถังเชื้อเพลิงให้นิ่มนวลและนำมาใช้ซ้ำได้อีก

          โดยทั่วไปแล้ว การส่งกระสวยอวกาศขึ้นทะลุชั้นบรรยากาศของโลก ต้องใช้เชื้อเพลิงมหาศาลจากแท็งก์เชื้อเพลิงที่ชื่อ Solid Fuel Rocket Booster หรือ SRB ที่จะช่วยส่งกระสวยขึ้นให้พ้นจากแรงโน้มถ่วงของโลก ทำงานคล้ายดอกไม้ไฟขนาดใหญ่

กระสวยอวกาศ นิว เชเพิร์ด

          เมื่อกระสวยอวกาศทะยานขึ้นฟ้า หลังจากนั้นราว 2 นาที เชื้อเพลิงในแท็งก์ SRB จะหมดลง และตกลงในทะเลพร้อมร่มชูชีพ จากนั้นก็เป็นหน้าที่ของหน่วยเก็บกู้ซากกลับมาบนบก ซึ่งก็ต้องใช้เม็ดเงินจำนวนมากในการเก็บกู้และบำรุงรักษา

          บลู ออริจิ้น จึงพัฒนาถัง SRB สำหรับยาน นิว เชเพิร์ด ที่สามารถลงจอดบนพื้นโลกได้อีกครั้งในแนวดิ่ง และนำกลับมาใช้ซ้ำได้อีกเรื่อย ๆ เพียงแค่เติมเชื้อเพลิงลงไป ไม่ต้องดูแลรักษามากมายเพราะมันไม่ได้รับความเสียหายใด ๆ ที่อาจเกิดจากการถูกกระแทก นั่นทำให้สามารถลดต้นทุนในการออกอวกาศแต่ละครั้งได้มากทีเดียว

กระสวยอวกาศ นิว เชเพิร์ด

          ส่วนห้องโดยสาร ประกอบไปด้วยที่นั่งจำนวน 6 ที่นั่ง พร้อมหน้าต่างกระจกขนาดใหญ่สำหรับชมวิวจากเหนือชั้นบรรยากาศ ยาน นิว เชเพิร์ด จะพานักท่องเที่ยวขึ้นไปสูงถึง 100 กิโลเมตรเหนือพื้นโลก และจะลอยค้างอยู่บนนั้นราว 4 นาที ก่อนที่จะค่อย ๆ ตกลงถึงพื้นโลกในอีก 4 นาทีให้หลัง

กระสวยอวกาศ นิว เชเพิร์ด

          ด้านนายเบโซส์ เจ้าของบริษัท บอกว่า ความสำเร็จในครั้งนี้ นับเป็นก้าวสำคัญอย่างมากของการพัฒนาเทคโนโลยีการบินและการสร้างยานอวกาศแบบนำกลับมาใช้ใหม่ได้หลายครั้ง เพราะเมื่อลดต้นทุนการออกสู่อวกาศได้ จะทำให้ตลาดวงการยานอวกาศเปลี่ยนแปลงไปอย่างมหาศาลเลยทีเดียว

กระสวยอวกาศ นิว เชเพิร์ด

world_id:5657fbc14d265aab308b4581
ภาพจาก Blur Origin


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เจ๋งสุดยอด คลิปกระสวยอวกาศแบบรียูสร่อนกลับลงจอดพื้นโลกได้นิ่มนวลสุดเพอร์เฟคท์ อัปเดตล่าสุด 27 พฤศจิกายน 2558 เวลา 15:23:46 11,823 อ่าน
TOP