มูลนิธิสิ่งแวดล้อม ผนึกกำลัง ล่ารายชื่อค้าน พ.ร.บ.จีเอ็มโอ





          มูลนิธิสิ่งแวดล้อม ผนึกกำลัง ล่ารายชื่อต้าน พ.ร.บ.จีเอ็มโอ จี้ สนช. ยกเลิกกฎหมายให้เสรีการตัดต่อพันธุกรรม

          วันที่ 30 พฤศจิกายน ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเร็ว ๆ นี้มีผู้ใช้งานเว็บไซต์ Change.org เข้ามาเริ่มเรื่องรณรงค์เพื่อต่อต้าน พ.ร.บ. จีเอ็มโอเสรี ที่ทางรัฐบาลเพิ่งให้การอนุมัติ ภายใต้หัวข้อ "หยุด พ.ร.บ. จีเอ็มโอ" ก่อนซ้ำเติมเกษตรกรไทยให้ตายคาแผ่นดินเกิด ซึ่งหลังจากการอนุมัติของรัฐบาลในครั้งนี้ ได้สร้างประเด็นร้อนที่วิพากษ์กันในสังคมออนไลน์อย่างมากมาย

          ซึ่งเนื้อหาของเรื่องรณรงค์ส่วนหนึ่งได้กล่าวไว้ดังนี้ “เกษตรกรที่ตระหนักรู้ต่างหลีกหนีไปหาแสงสว่างที่เรียกว่า เกษตรอินทรีย์ เริ่มบ่มเพาะพันธุ์ข้าวกันใหม่เพื่อเป็นทางรอดให้กับเกษตรกรรมไทย แต่แล้ว ครม. กลับอนุมัติ พ.ร.บ.ความปลอดภัยทางชีวภาพ หรือ พ.ร.บ.จีเอ็มโอ (GMO) เปิดทางให้การผลิตพืชดัดแปลงพันธุกรรมในสิ่งแวดล้อมแบบเปิดสามารถกระทำได้ แล้วต่อไปเราจะรักษาสายพันธุ์ท้องถิ่นไว้ได้อย่างไร เกษตรอินทรีย์ไม่ได้ดูแค่ไม่ใส่สารเคมี แต่มันจะมีค่าก็ต่อเมื่อมีสายพันธุ์ที่หลากหลายและสมบูรณ์”

          ทั้งนี้เจ้าของเรื่องเรื่องรณรงค์ยังได้พูดถึงประเด็นด้านสุขภาพผู้บริโภคในกรณีที่รับประทานอาหารที่มีกระบวนการผลิตจากการตัดต่อพันธุกรรมหรือ GMO ไว้ด้วย ส่วนผู้บริโภคนั้นคุณอาจจะคิดว่าไม่ได้รับผลกระทบโดยตรง เป็นเรื่องของเกษตรกรกับรัฐ แต่ในทางกลับกันผู้บริโภคต่างหากที่สุดท้ายจะเป็นผู้จ่ายต้นทุนด้วยสุขภาพของตนเองโดยไม่มีใครมาชดเชย

          เรื่องรณรงค์ดังกล่าวนี้ได้รับการพูดถึงในเฟซบุ๊กเพจเกี่ยวกับการทำเกษตรทางเลือก หรือออแกนิกส์ฟาร์ม อาทิ  Pun Pun Organic Farm  BIO Thai มูลนิธิ และผู้ที่มีบทบาทด้านสิ่งแวดล้อม สุขภาพ และสิทธิผู้บริโภค เช่น มูลนิธิสืบนาคะเสถียร มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค รสนา โตสิตระกูล Saranarat Oy Kanjanavanit มูลนิธิโลกสีเขียว

          โดยเรื่องรณรงค์นี้มีข้อเรียกร้องให้สภานิติบัญญัติแห่งชาติ หรือ สนช. พิจารณายกเลิก พ.ร.บ. การให้เสรีการตัดต่อพันธุกรรม GMO ในครั้งนี้

ขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก Change.org 


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
มูลนิธิสิ่งแวดล้อม ผนึกกำลัง ล่ารายชื่อค้าน พ.ร.บ.จีเอ็มโอ อัปเดตล่าสุด 30 พฤศจิกายน 2558 เวลา 15:18:00 1,649 อ่าน
TOP
x close