x close

เตรียมเรียกตัวพันธมิตร-กปปส.-นปช. ถกเรื่องนิรโทษกรรม ก่อนเลือกตั้ง




เตรียมเรียกตัวพันธมิตร-กปปส.-นปช. ถกเรื่องนิรโทษกรรม ก่อนเลือกตั้ง
แฟ้มภาพ

           คณะกรรมาธิการ (กมธ.) เผยมติหลังที่ประชุม เตรียมเรียกเหล่าบรรดาพันธมิตร-กปปส.-นปช. และพรรคการเมือง เพื่อแก้ปัญหาเรื่องนิรโทษกรรม ชี้ให้ทันก่อนเลือกตั้งหน้า

           วันที่ 11 ธันวาคม 2558 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายสมพงษ์ สระกวี คณะกรรมาธิการ (กมธ.) ขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศด้านการเมือง สภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (สปท.) เปิดเผยถึงการพิจารณาแนวทางนิรโทษกรรมของ กมธ. ปฏิรูปด้านการเมือง ในหัวข้อการนิรโทษกรรมหนึ่งในเครื่องมือสร้างความปรองดองตามที่ กมธ.เคยพิจารณาไว้

           ทั้งนี้แนวทางของทางคณะกรรมการศึกษาแนวทางสร้างความปรองดอง สภาปฏิรูปแห่งชาติ ซึ่งทาง กมธ.เห็นตรงกันว่า ควรมีการนิรโทษกรรมทางการเมืองให้ทุกฝ่าย ทุกสี ทั้งในระดับแกนนำและผู้ชุมนุม ที่มีความผิดเฉพาะมูลเหตุจูงใจทางการเมือง ทั้งความผิดเรื่องการปิดถนน การยึดสถานที่ราชการ ก็ควรได้รับการนิรโทษกรรม แต่ไม่ครอบคลุมถึงคดีอาญา คดีทุจริต ทั้งนี้หลังจากที่ กมธ.ได้เสนอแนวทางการปฏิรูปการเมืองต่อที่ประชุม สปท.ในช่วงวันที่ 21-23 ธันวาคมที่จะถึงนี้

           อย่างไรก็ตามทางคณะอนุกรรมาธิการที่จะจัดตั้งขึ้นนี้ ก็เพื่อศึกษาเรื่องการนิรโทษกรรม โดยจะเชิญผู้ที่มีความขัดแย้งทางการเมือง ทั้งกลุ่ม กปปส. กลุ่มพันธมิตรฯ กลุ่ม นปช. ตลอดจนพรรคการเมืองต่าง ๆ มาให้ข้อมูลต่อคณะอนุกรรมาธิการ ตามเป้าที่ตั้งไว้ว่าจะต้องมีหลักเกณฑ์ที่ชัดเจนเกี่ยวกับการนิรโทษกรรมให้ทันก่อนการเลือกตั้ง

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เตรียมเรียกตัวพันธมิตร-กปปส.-นปช. ถกเรื่องนิรโทษกรรม ก่อนเลือกตั้ง อัปเดตล่าสุด 12 ธันวาคม 2558 เวลา 09:03:16 9,836 อ่าน
TOP