x close

ประมวลภาพบรรยากาศ...คนแห่ชมฝนดาวตกเจมินิดส์ คึกคักทั่วไทย





            คนไทยคึกคัก รอชมฝนดาวตกเจมินิดส์ทั่วไทย ด้านผู้คนขึ้นไปจับจองยอดดอย หอดูดาวต่าง ๆ เพื่อชมปรากฏการณ์สุดพิเศษนี้

            วันที่ 14 ธันวาคม 2558 มีรายงานว่า หลังจากที่ สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) (สดร.) กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี  ได้ประกาศเชิญชวนประชาชนทุกท่าน ร่วมชมปรากฏการณ์ "ฝนดาวตกเจมินิดส์" หรือ ฝนดาวตกกลุ่มดาวคนคู่ ส่งท้ายปี 2558 ตั้งแต่เวลา ประมาณ 20.30 น. ของวันที่ 14 ธันวาคม 2558 จนถึงเช้ามืดของวันที่ 15 ธันวาคม 2558 นั้น

ฝนดาวตกเจมินิดส์

ฝนดาวตกเจมินิดส์

            ล่าสุด ประชาชนจากทั่วทุกสารทิศ ได้ให้ความสนใจต่อปรากฏการณ์ฝนดาวตกเจมินิดส์เป็นอย่างมาก โดยที่หลาย ๆ คน ได้ขึ้นไปยังยอดดอยรวมถึงหอดูดาว เพื่อที่จะได้ชมปรากฏการณ์ทางธรรมชาติดังกล่าว ซึ่งที่หอดูดาวเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบพระชนมพรรษา ฉะเชิงเทรา ได้มีการจัดกิจกรรมดูดาว พร้อมติดตั้งกล้องดูดาว และการบรรยายจากวิทยากรให้กับนักเรียนและผู้สนใจ เกี่ยวกับเรื่องดวงดาว ระบบสุริยจักรวาล และฝนดาวตกเจมินิดส์อีกด้วย



            ทั้งนี้ ในคืนวันที่ 14 ธันวาคมนี้ ประชาชนสามารถชมปรากฏการณ์ฝนดาวตก คือ ฝนดาวตกคนคู่ (Geminid Meteor Shower) จากกลุ่มดาวคนคู่ (Gemini) ได้ตั้งแต่เวลา 21.00 น. บริเวณเหนือขอบฟ้า ทิศตะวันออกเฉียงเหนือ โดยจะมีอัตราตกค่อย ๆ สูงขึ้น เวลา 23.00 น. ที่คาดว่าน่าจะสูงเกิน 60 ดวงต่อชั่วโมง และจะมีปริมาณการตกสูงที่สุดเวลา 02.00-04.00 น. คือมีอัตราการตกอยู่ที่ 110 ดวงต่อชั่วโมง และจะมีอัตราการตกน้อยลงในช่วงเช้ามืดของวันที่ 15 ธันวาคม ประมาณ 30 ดวงต่อชั่วโมง

ฝนดาวตกเจมินิดส์

ฝนดาวตกเจมินิดส์

ฝนดาวตกเจมินิดส์

ฝนดาวตกเจมินิดส์

ฝนดาวตกเจมินิดส์

ภาพจาก ทวิตเตอร์ @puppewashi , @N_Earth , เฟซบุ๊ก Phacharapong Dechsupha 


 เกาะติดข่าว ดาวตก อุกกาบาตตกในไทยล่าสุดทั้งหมดคลิกเลย 



อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก
- thaiastro.nectec.or.th
- sunandstar.net

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ประมวลภาพบรรยากาศ...คนแห่ชมฝนดาวตกเจมินิดส์ คึกคักทั่วไทย อัปเดตล่าสุด 15 ธันวาคม 2558 เวลา 10:09:06 20,302 อ่าน
TOP