x close

ฮือฮา พบหนุ่มทำบัตรประชาชน ระบุศาสนา "วิหารแห่งเจได"


วิหารแห่งเจได

         ฮือฮา พบหนุ่มทำบัตรประชาชน ระบุศาสนา วิหารแห่งเจได คาดเป็นผู้นับถือศาสนานี้รายแรกในไทย หลัง เจได ได้รับรองเป็นศาสนาครั้งแรกที่อังกฤษ

         เรียกกระแสฮือฮาอย่างที่สุด เมื่อวันที่ 15 ธันวาคม 2558 โลกออนไลน์เกิดกระแสการแชร์ภาพบัตรประชาชนของชายคนหนึ่ง ซึ่งระบุว่าชายคนนี้เป็นชาว จ.สุราษฎร์ธานี และนับถือศาสนา "วิหารแห่งเจได" เพิ่งจะออกบัตรเมื่อวันที่ 15 ธันวาคมที่ผ่านมา

วิหารแห่งเจได
         ขณะที่ผู้ใช้ทวิตเตอร์ @mor_maew ได้แสดงความคิดเห็นว่า เจ้าของบัตรประชาชนใบนี้น่าจะเป็นสมาชิกผู้นับถือศาสนาเจได คนแรกในประเทศไทย หลังมีผู้คนจำนวนมากตามพื้นที่ต่าง ๆ ของโลกเกิดความศรัทธาในนิกายดังกล่าว จนนิกายเจไดได้รับการรับรองเป็นศาสนาครั้งแรกที่ประเทศอังกฤษ เมื่อ 15 ปีก่อน หลังการสำรวจสำมะโนประชากรในครั้งนั้น พบว่ามีชาวอังกฤษถึง 390,127 คน ที่ระบุว่าตนเองนับถือศาสนาเจได

          สำหรับศาสนาเจได หรือ ลัทธิเจได นั้นอ้างอิงมาจากกลุ่มอัศวินเจไดในภาพยนตร์ไซไฟแฟนตาซีชื่อดังระดับโลก นั่นก็คือ สตาร์วอร์ส ทั้งนี้ เว็บข่าววอยซ์ทีวี รายงานเอาไว้ว่า ในกลุ่มสมาชิกมีความเชื่อว่า มีพลัง (force) ชนิดหนึ่งซึ่งเป็นพลังขับเคลื่อนจักรวาล  และผู้ปฏิบัติตามหลักธรรมของศาสนาเจไดจะสามารถควบคุมพลังนั้นได้ หลักคิดของลัทธิเจไดบทสำคัญบทหนึ่งระบุว่า "ที่ใดไร้อารมณ์ที่นั่นมีสันติสุข ที่ใดไร้ความเขลาที่นั่นมีความรู้  ที่ใดไร้แรงอยากที่นั่นมีความเยือกเย็น  ที่ใดไร้ความตายที่นั่นมีพลัง" ในการสำรวจสำมะโนประชากรของอังกฤษในปี 2544 มีผู้ตอบว่าตัวเองนับถือศาสนาเจไดมากถึงเกณฑ์ที่กำหนด  รัฐบาลอังกฤษจึงรับรองให้ศาสนาเจไดเป็นศาสนาอย่างเป็นทางการ
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ฮือฮา พบหนุ่มทำบัตรประชาชน ระบุศาสนา "วิหารแห่งเจได" อัปเดตล่าสุด 16 ธันวาคม 2558 เวลา 19:53:14 40,278 อ่าน
TOP