x close

ไทยพีบีเอส แถลงการณ์ป้องเด็ก ม.4 หลังทำรายงานผลกระทบเหมือง

ไทยพีบีเอสปกป้องเด็ก

          ไทยพีบีเอส ออกแถลงการณ์กรณีบริษัทเหมือง จ.เลย ฟ้องหมิ่นประมาทนักเรียน ม.4 ในรายการข่าวพลเมือง เสนอทบทวนการฟ้องเยาวชน ให้เหลือเฉพาะสถานีและคณะเท่านั้น


          เมื่อวันที่ 15 ธันวาคม 2558 องค์การกระจายเสียงและแพร่ภาพสาธารณะแห่งประเทศไทย (ส.ส.ท.) หรือสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส ออกแถลงการณ์กรณี บริษัท ทุ่งคำ จำกัด ยื่นฟ้องหมิ่นประมาทเยาวชนนักข่าวพลเมือง วัย 15 ปี ซึ่งเป็นเด็กนักเรียนชั้น ม.4 ในพื้นที่ อ.วังสะพุง จ.เลย เมื่อวันที่ 27 พฤศจิกายนที่ผ่านมา เหตุมีการนำเสนอข่าวในช่วง ข่าวพลเมือง สถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส ตอน นักสืบลำน้ำฮวยแท้ ๆ แน๊ว โดยให้สัมภาษณ์ในรายการว่า ลำน้ำฮวยได้รับผลกระทบจากอุตสาหกรรมเหมืองแร่ทองคำ ทำให้มีสารปนเปื้อน ใช้ดื่ม ใช้กินไม่ได้ ซึ่งทางบริษัท ทุ่งคำ จำกัด ระบุว่า คำพูดดังกล่าวมีเนื้อหาที่เป็นเท็จใส่ร้ายให้บริษัท ทุ่งคำ จำกัด ได้รับความเสียหาย ทั้งที่ในความเป็นจริงเหมืองแร่ดังกล่าวได้รับการพิสูจน์แล้วว่าไม่มีสารปนเปื้อน อีกทั้งลำน้ำฮวยก็ไม่ได้ไหลผ่านเหมืองแร่

          โดยในแถลงการณ์จากสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส ซึ่งเผยแพร่ผ่านทางเพจ "นักข่าวพลเมือง (ThaiPBS)" มีเนื้อหาระบุว่า สืบเนื่องจากกรณีที่ บริษัท ทุ่งคำ จำกัด ได้ทำหนังสือขออนุญาตฟ้องเยาวชนในคดีอาญาในความผิดฐานหมิ่นประมาท ต่อผู้อำนวยการสถานพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชนจังหวัดเลย อีกทั้งก่อนหน้านี้ ทางบริษัท ทุ่งคำ จำกัด ยังได้ยื่นฟ้องไทยพีบีเอสและผู้ดำเนินรายการช่วงข่าวพลเมืองและผู้บริหารองค์กรรวม 5 คน ไปเมื่อวันที่ 12 พฤศจิกายน ในข้อหาหมิ่นประมาทโดยการโฆษณาด้วยเอกสารและโทรทัศน์ โดยเรียกค่าเสียหายเป็นเงิน 50 ล้านบาท รวมถึงขอให้ศาลมีคำสั่งห้ามไทยพีบีเอสประกอบอาชีพโทรทัศน์เป็นเวลา 5 ปี

ไทยพีบีเอสปกป้องเด็ก

          ทั้งนี้ไทยพีบีเอสในฐานะสื่อสาธารณะ มีภารกิจสำคัญในการส่งเสริมเสรีภาพการรับรู้ข่าวสารแก่ประชาชน ส่งเสริมเสรีภาพการมีส่วนร่วมของประชาชนทั้งทางตรงและทางอ้อม มีนโยบายที่ชัดเจนในการเปิดพื้นที่ให้อาสาสมัครนักข่าวพลเมืองได้สื่อสารสร้างความเข้าใจต่อสังคมถึงเรื่องราวของชุมชน ภายใต้กระบวนการกองบรรณาธิการที่ช่วยคัดกรองประเด็น เนื้อหา วิธีการนำเสนอที่สร้างสรรค์ แต่เคารพในหลักเสรีภาพไม่ละเมิดสิทธิ์หรือหมิ่นประมาทผู้อื่น ยิ่งไปกว่านั้นการนำเสนอข่าวของเยาวชนนักข่าวพลเมือง ถือเป็นการแสดงความคิดเห็นหรือข้อความโดยสุจริต เพื่อความชอบธรรม ป้องกันตนหรือป้องกันส่วนได้เสียเกี่ยวกับตนตามคลองธรรม และติชมด้วยความเป็นธรรม ซึ่งบุคคลหรือสิ่งใดอันเป็นวิสัยของประชาชนย่อมกระทำ ตาม ปอ. มาตรา 329

          ดังนั้นหากบริษัท ทุ่งคำ จำกัด ไม่มีเจตนาอื่นใดนอกเหนือจากการรักษาสิทธิ์ของบริษัทฯ การดำเนินการฟ้องร้องไทยพีบีเอสในฐานะองค์กรก็น่าจะเพียงพอ และเพื่อมิให้บริษัท ทุ่งคำ จำกัด ถูกสังคมมองว่า มีเจตนาอื่นแอบแฝง จึงเสนอให้บริษัท ทุ่งคำ จำกัด ทบทวนการฟ้องร้องเยาวชนนักข่าวพลเมืองซึ่งเป็นเพียงนักเรียนชั้น ม.4 ให้เหลือเฉพาะในส่วนของไทยพีบีเอสและคณะ

ภาพจาก เฟซบุ๊ก นักข่าวพลเมือง (ThaiPBS)

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก
, เฟซบุ๊ก นักข่าวพลเมือง (ThaiPBS)

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ไทยพีบีเอส แถลงการณ์ป้องเด็ก ม.4 หลังทำรายงานผลกระทบเหมือง อัปเดตล่าสุด 17 ธันวาคม 2558 เวลา 17:39:09 6,185 อ่าน
TOP