x close

ก้อนน้ำมันกระจายเกลื่อน-ซากโลมาตาย เต็มชายหาดนครศรีธรรมราช




          เจ้าหน้าที่เก็บตัวอย่างก้อนน้ำมันกระจายเกลื่อน ชายหาดหลายกิโลเมตร จ.นครศรีธรรมราช ขณะที่ซากโลมาถูกเก็บชันสูตร หวั่นมีผลกระทบด้านสุขภาพ

          เมื่อวันที่ 18 ธันวาคม 2558 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชาวตำบลเกาะเพชร อำเภอหัวไทร จังหวัดนครศรีธรรมราช กำลังตระหนกกับก้อนน้ำมันจำนวนมากที่ถูกคลื่นซัดมาติดชายหาดตลอดแนวยาวกลายกิโลเมตร ซึ่งมีหลายขนาด ขณะเดียวกัน ยังพบว่ามีโลมาตายเกยหาดมาพร้อมกับก้อนน้ำมันเหล่านี้เป็นระยะ

          ด้านนายณรงค์ ยิ้มสุด ปลัดเทศบาลตำบลเกาะเพชร เปิดเผยว่าเร่งประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อหาช่องทางในการกำจัดหรือแก้ไขปัญหาก้อนน้ำมันเหล่านี้ เบื้องต้นนั้นได้รับผลกระทบกับชาวบ้านแน่นอนนอกเหนือจากสิ่งแวดล้อมและสัตว์น้ำทั้งโลมา และเต่ากระอย่างน้อย 3 ตัว ที่ถูกพบขณะนี้

          นอกจากนั้น กำลังหารือกับสาธารณสุขเพื่อติดตามถึงผลกระทบด้านสุขภาพ เนื่องจากก้อนน้ำมันเหล่านี้กลิ่นค่อนข้างแรง ขณะที่ชาวบ้านต่างวิตกถึงผลกระทบ โดยเฉพาะสารตกค้างที่อาจหลงเหลืออยู่ในชายหาด ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อสภาพแวดล้อมในระยะยาว

          ขณะเดียวกัน เจ้าหน้าที่ศูนย์วิจัยทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง จังหวัดสงขลา เข้าเก็บซากโลมาหัวบาตรหลังเรียบ เพศเมีย ที่ชาวบ้านพบถูกคลื่นซัดมากับก้อนน้ำ ริมหาด เพื่อไปตรวจวิเคราะห์หาสาเหตุการตายพร้อมกับได้รับเอาเต่ากระ ไปดูแลเพิ่มอีก 2 ตัว หลังจากวานนี้ถูกคลื่นซัดมากับก้อนน้ำมันแล้ว 1 ตัว รวม 3 ตัว ไปอยู่ในความดูแล พบว่า มีสภาพอิดโรยและซึม อ่อนแออย่างมาก โดยเชื่อว่าน่าจะเกิดจากผลกระทบจากก้อนน้ำมัน เนื่องจากมีกลิ่นที่รุนแรง






สำนักข่าว INN



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ก้อนน้ำมันกระจายเกลื่อน-ซากโลมาตาย เต็มชายหาดนครศรีธรรมราช อัปเดตล่าสุด 19 ธันวาคม 2558 เวลา 02:12:47 7,213 อ่าน
TOP