x close

ศาลาซางตาครู้ส ในชุมชนกุฎีจีน ถูกเครนถล่ม พังยับสถาปัตยกรรมโบราณ




           ศาลาซางตาครู้ส ศาลาสถาปัตยกรรมแบบวิคตอเรียนอายุนับ 100 ปี ถูกเครนถล่มพังยับเสียหาย ชาวบ้านเร่งผู้รับเหมาซ่อมแซมด่วน

           เมื่อวันที่ 23 ธันวาคม 2558 เฟซบุ๊ก Pornthep Sorkool ได้โพสต์ภาพให้เห็นถึงศาลาไม้วัดซางตาครู้ส ที่อยู่ในชุมชนกุฎีจีน พังยับเนื่องจากถูกเครนถล่ม  ซึ่งคาดว่า ศาลานี้มีอายุนับ 100 ปี มีคุณค่าทางจิตใจต่อคนในชุมชน และมีทั้งความสุขความทรงจำสำหรับคนในชุมชน ที่เติบโตมากับศาลาและวัดแห่งนี้เป็นอย่างมาก





          "ถึงแม้ในสายตา ใครหลายๆ คน อาจจะมองเห็นเป็นแค่ศาลาไม้เก่า ๆ เพียงหลังหนึ่งเท่านั้น แต่สำหรับพวกเราชาวชุมชนกุฎีจีน ไม่ใช่แค่นั้นมันมีคุณค่าและความหมายต่อจิตใจของคนในชุมชนเป็นอย่างมาก ทั้งอายุการใช้งานที่มีมานานเป็นร้อยปีทั้งความสุขและความทรงจำ ที่มีต่อศาลาแห่งนี้ เราขอให้คุณรับผิดชอบต่อสิ่งที่เกิดขึ้น และทำให้เหมือนเดิมที่สุดเท่าที่จะทำได้ถ้าไม่เหมือนเดิมเราไม่ยอมแน่ๆ"

          ด้านนายปติสร เพ็ญสุต นักประวัติศาสตร์ กล่าวว่า ขณะนี้มีการทำสะพานเขื่อนเป็นทางเดินเลียบริมแม่น้ำเจ้าพระยา หน้าวัดซางตาครู้สยาวไปถึงหน้าวัดกัลยาณมิตรวรมหาวิหาร และมีการซ่อมแซมบริเวณหน้าวัดกัลยาณมิตรวรมหาวิหารไปถึงสะพานพุทธ ซึ่งมีเครนที่ตั้งค่าไว้ไม่ดี ตักมาถูกศาลาวัดซางตาครู้สจนเสียหายกว่า 70 เปอร์เซ็นต์ ด้านชุมชนเองได้มีการแจ้งความ และผู้รับเหมาเองก็พร้อมชดใช้ค่าเสียหาย และมีการแจ้งเรื่องนี้ไปยังกรมศิลปากรแล้ว















           ศาลาวัดซางตาครู้ส ถือเป็นศาลาที่มีความสำคัญทางประวัติศาสตร์ ในอดีตคนไทยขึ้นลงท่าน้ำก็ต้องใช้ศาลาท่าน้ำแห่งนี้ คาดว่าศาลาจะมีอายุ 100 ปีขึ้นไป สร้างยุคเดียวกันกับโบสถ์ ซึ่งสร้างเสร็จในสมัยรัชกาลที่ 6 ประมาณปี 2453 โดยตัวศาลาเป็นแบบวิคตอเรียน ขนมปังขิง มีจตุรมุข 4 ด้าน พังไป 2 ด้าน พร้อมกับมีการบอกให้ชาวบ้านอย่าทิ้งส่วนไม้แกะสลัก ไม้ฉลุ เพื่อใช้เป็นตัวอย่างตอนเซ็นรับงาน ของเดิมเป็นไม้สักและงานใหม่ต้องเหมือนเดิม

           อย่างไรก็ตาม กรมศิลปากรได้เข้ามาสำรวจอาคารไม้สักแห่งนี้ และจัดให้เป็นอาคารสถาปัตยกรรมที่มีคุณค่า พร้อมจะส่งให้มีคนเข้ามาดูแลจัดการด้วย

ภาพจาก เฟซบุ๊ก Pornthep Sorkool

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ศาลาซางตาครู้ส ในชุมชนกุฎีจีน ถูกเครนถล่ม พังยับสถาปัตยกรรมโบราณ อัปเดตล่าสุด 24 ธันวาคม 2558 เวลา 10:25:37 27,732 อ่าน
TOP