x close

ห๊ะ ! นักวิทย์พบสิงโตเป็นทอม แสดงพฤติกรรม-คำรามราวเป็นตัวผู้

นักวิทย์พบสิงโตเป็นทอม

          นักวิทยาศาสตร์จากแอฟริกาใต้ พบสิงโตเพศเมียมีพฤติกรรมสลับเพศ ทั้งแสดงท่าทาง-คำรามเหมือนเพศผู้ และมีการเลียนแบบต่อกันจากรุ่นไปสู่รุ่น

          ธรรมชาติของมนุษย์มีผิดแปลกเปลี่ยนแปลงไปได้ แต่จะเป็นอย่างไรหากจะเกิดขึ้นกับพวกสัตว์เจ้าป่าอย่างสิงโต เมื่อวันที่ 23 ธันวาคาคม 2558 เว็บไซต์เมโทร ได้เผยรายงานของนักวิทยาศาสตร์จากแอฟริกาใต้ ระบุว่า เจ้ามาโมริริ สิงโตเพศเมียตัวหนึ่งที่อยู่ในบริเวณดินดอนสามเหลี่ยมปากแม่น้ำโอคาวังโก ในประเทศบอตสวานา ถูกพบว่ามีพฤติกรรมผิดแปลกไปจากเพศที่แท้จริงของมัน ทั้งแสดงท่าทางและคำรามราวกับเป็นเพศผู้

นักวิทย์พบสิงโตเป็นทอม

          ผู้เชี่ยวชาญด้านพฤติกรรมสิงโตเผยว่า ลักษณะของเจ้ามาโมริริเป็นการพัฒนาพฤติกรรมให้สอดคล้องกับแวดล้อมเพื่อเป็นการเอาตัวรอด ซึ่งมาโมริริอยู้ในฝูงที่ส่วนใหญ่มีแต่สิงโตเพศผู้ นอกจากมันแล้ว ที่บริเวณดินดอนดังกล่าวยังพบสิงโตเพศเมียที่มีลักษณะพฤติกรรมคล้ายกับเจ้าเจ้ามาโมริริ อีกถึง 5 ตัวด้วยกัน โดยพฤติกรรมนี้ถูกจัดอยู่ในประเภทที่เรียกว่า "เพศลื่นไหล" (genderfluid) คือ พฤติกรรมเป็นทั้งสองเพศร่วมกัน

นักวิทย์พบสิงโตเป็นทอม

          นักวิทยาศาสตร์ระบุว่า ปรากฏการณ์เช่นนี้เป็นการบิดเบือนวิวัฒนาการของมัน และลูกหลานของมันรุ่นต่อไปก็จะมีการเลียนแบบพฤติกรรมเช่นนี้ด้วยเช่นกัน

          ทั้งนี้ ยังมีสัตว์ชนิดอื่นที่การเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมในลักษณะเดียวกันนี้อีกด้วย อย่างเช่น กวาง ที่ตัวผู้บางตัวไม่มีเขางอกออกมา เพื่อแฝงรวมฝูงและแอบผสมพันธุ์กับตัวเมียอย่างลับ ๆ ในขณะที่ตัวผู้ทั่วไปจะมีการต่อสู้ข่มเพศผู้ด้วยกัน เพื่อแย่งชิงสิทธิ์ในการผสมพันธุ์กับตัวเมีย เป็นต้น

นักวิทย์พบสิงโตเป็นทอม

ภาพจาก Robynne Kotzee / africageographic


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ห๊ะ ! นักวิทย์พบสิงโตเป็นทอม แสดงพฤติกรรม-คำรามราวเป็นตัวผู้ อัปเดตล่าสุด 25 ธันวาคม 2558 เวลา 17:31:54 19,873 อ่าน
TOP