x close

บิ๊กตู่ ยันไม่ยกเลิก 30 บาทรักษาทุกโรค แต่ปรับให้ดีขึ้น โอดงบน้อย




         นายกรัฐมนตรี ยันยังไม่ยกเลิกโครงการ 30 บาทรักษาทุกโรค แต่กำลังหาทางสร้างหลักประกันสุขภาพเข้มแข็งกว่าเดิม ให้ประชาชนรู้จักป้องกันตัวเองมากกว่าการรักษา โอดงบประมาณน้อย หากให้ชดเชยราคายางตกต่ำต้องยกเลิกโครงการ 30 บาท   

         วันที่ 5 มกราคม 2559 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เปิดเผยหลังประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงเรื่องหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ว่า จะทำให้หลักประกันสุขภาพเข้มแข็งขึ้น และในส่วนโครงการ 30 บาทรักษาทุกโรคหรือโครงการบัตรทองยังคงใช้สิทธิได้เหมือนเดิม แต่จะมีการพิจาณาว่าจะทำอย่างไรให้ดีกว่าเดิม หากทำพร้อมกันทั้งหมด 70 ล้านคนจะต้องเพิ่มงบประมาณอีกเท่าไรซึ่งยังหาเงินไม่ได้ในส่วนนี้ และยังต้องมีค่าใช้จ่ายในเรื่องรถเมล์-รถไฟฟรี ที่ต้องใช้งบจำนวนมาก แต่ก็เป็นสิ่งจำเป็นเพราะดำเนินการมาอยู่แล้ว 

         ดังนั้นรัฐบาลจึงต้องหางบประมาณส่วนหนึ่งมาสร้างความเข้มแข็งให้ประชาชนเรียนรู้การป้องกันตัวไม่ใช่รักษาอย่างเดียวเพื่อลดค่าใช้จ่าย แต่หากใครป่วยก็รักษาได้เช่นเดิม ซึ่งยังไม่ได้ข้อยุติเพราะต้องรับฟังความคิดเห็นประชาชนด้วยและยังไม่ได้ยกเลิกสิทธิ 30 บาท  

         ทั้งนี้เมื่อถามถึงเรื่องราคายางตกต่ำที่สุด ทาง พล.อ. ประยุทธ์ กล่าวว่า แล้วยังไง รู้หรือยังว่าเกิดจากอะไร ถ้ามาถามตนก็จะถามกลับว่าเป็นเพราะอะไร ที่ผ่านมาเคยมีระบบทำไว้หรือไม่ เวลาที่ราคายางตกต่ำแล้วจะให้ทำอย่างไร หากให้ใช้เงินมาอุดหนุนราคายางก็จะได้ยกเลิกโครงการ 30 บาท เอามาจ่ายชดเชยค่ายางค่าข้าวให้หมดไป เพราะตนเองมีเงินเท่านี้ และตอนนี้กำลังสร้างให้ทุกอย่างเข้มแข็งขึ้น

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
บิ๊กตู่ ยันไม่ยกเลิก 30 บาทรักษาทุกโรค แต่ปรับให้ดีขึ้น โอดงบน้อย อัปเดตล่าสุด 6 มกราคม 2559 เวลา 10:42:41 14,201 อ่าน
TOP