x close

กองปราบทลายแก๊งนำต่างด้าวหนีคดี สวมชื่อคนตายปลอมบัตรประชาชน





          กองปราบแถลงผลจับกุมขบวนการนำต่างด้าวหนีคดี สวมชื่อคนตายปลอมบัตรประชาชน หลังจับกุมผู้ต้องหาฆ่าคนตายที่ปลอมข้อมูลเด็กที่เสียชีวิตตั้งแต่ 6 ขวบ จนขยายผลต่อรวบได้ยกแก๊ง

          เมื่อวันที่ 8 มกราคม 2559 พลตำรวจโท ฐิติราช หนองหารพิทักษ์ ผู้บัญชาการสอบสวนกลาง แถลงจับนางวรรณา พานิชเจริญ พร้อมผู้ต้องหาขบวนการสวมบัตรประชาชน ในพื้นที่อำเภอสังคม จังหวัดหนองคาย รวมทั้งสิ้น 21 คน ซึ่งเป็นผลจากการสืบสวนขยายผลของตำรวจ หลังจับกุมนายดุสิต เลิศพงศ์ไพศาล ผู้ต้องหาคดีฆ่าผู้อื่น ที่ให้การรับสารภาพว่าได้ปลอมบัตรประชาชนโดยการสวมข้อมูลบัตรประชาชนของนายสุพงษ์ เขื่อนปัญญา ที่เสียไปแล้วตั้งแต่อายุ 6 ขวบ เจ้าหน้าที่จึงสืบสวนต่อจนพบว่า ขบวนการนี้มีพฤติการนำกลุ่มคนต่างด้าวหลบหนีคดีมาสวมข้อมูลของบุคคลอื่นเพื่อทำบัตรประจำตัวประชาชนไทย โดยมีนางวรรณา เป็นนายหน้าจัดหา โดยเรียกค่าดำเนินการคนละ 3-5 แสนบาท หรือมากกว่านั้น


          จากนั้นนางวรรณา จะติดต่อนายกนกพงศ์ ทองจำปา ปลัดอำเภอสังคม จังหวัดหนองคาย เพื่อนำลูกค้าที่เป็นบุคคลต่างด้าวที่ต้องการสวมบัตรประชาชนมาสวมข้อมูลบุคคลอื่น โดยมีขบวนการนายหน้าที่ทำหน้าที่ติดต่อหาชาวบ้านมาเป็นผู้รับรอง ให้ค่าตอบแทนรายละ 2-6 หมื่นบาท และพบว่าเครือข่ายนี้ได้ทำการสวมชื่อปลอมบัตรประชาชนไปแล้วกว่า 100 ใบ พนักงานสอบสวนจึงรวบรวมพยานหลักฐานขอศาลอนุมัติหมายจับทันทีและสามารถจับกุมผู้ต้องหาที่อยู่ในขบวนการดังกล่าวได้ 21 คน โดยมีผู้ต้องหาชาวจีนที่ปลอมชื่อสวมสิทธิ์ที่กำลังหลบหนีอยู่จำนวน 2 คน



          โดยในเบื้องต้นเจ้าหน้าที่แจ้งข้อหา นำพาบุคคลต่างด้าวและผู้ต้องหาหลบหนีคดีอาญา ความผิดตามพระราชบัญญัติทะเบียนราษฎร พระราชบัญญัติบัตรประจำตัวประชาชน และเร่งขยายผลจับกุมผู้ร่วมขบวนการที่อยู่ระหว่างหลบหนีรวมถึงเครือข่ายอื่นที่มีพฤติกรรมก่อความผิดลักษณะคล้ายกันมาดำเนินคดีต่อไป



           ด้าน นายหลอด หนึ่งในผู้ต้องหา ให้การรับสารภาพว่าเป็นหนึ่งในขบวนการสวมบัตรประชาชนจริง โดยตั้งแต่กลางปี 2557 ร่วมกับนางวรรณา ในการจัดหาชาวบ้านที่มีคนในครอบครัวสูญหายหรือเสียชีวิต มาเซ็นรับรองในเอกสารปลอมบัตรประชาชน ซึ่งนางวรรณา จะจ่ายส่วนแบ่งให้ 3 หมื่นถึง 5 หมื่นบาท


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
กองปราบทลายแก๊งนำต่างด้าวหนีคดี สวมชื่อคนตายปลอมบัตรประชาชน อัปเดตล่าสุด 8 มกราคม 2559 เวลา 17:13:19 3,402 อ่าน
TOP