x close

คลิปจรวด SpaceX ระเบิดขณะลงจอด หลังส่งดาวเทียมสู่วงโคจรสำเร็จ

 จรวด Falcon 9

           สำนักข่าวบีบีซี เผยคลิปวิดีโอนาทีจรวด Falcon 9 ของบริษัท SpaceX ระเบิดขณะลงจอดบนภาคพื้น หลังจากส่งดาวเทียมขึ้นสู่วงโคจรเสร็จสิ้น

           การปล่อยจรวด Falcon 9 ครั้งนี้ มีขึ้นเมื่อช่วงสายของวันที่ 17 มกราคม 2559 ที่ฐานทัพอากาศวันเดนเบิร์ก รัฐแคลิฟอร์เนีย เป็นการปล่อยจรวดเพื่อส่งดาวเทียม Jason-3 ซึ่งเป็นดาวเทียมสังเกตการณ์มหาสมุทร ขึ้นสู่วงโคจร โดยหลังจากส่งดาวเทียมขึ้นไปแล้ว จรวดขับดัน (Booster) ของ Falcon 9 ก็จะกลับสู่พื้นผิวโลก เหมือนอย่างที่เคยทำได้สำเร็จเมื่อเดือนที่แล้ว

           แต่แล้วขณะที่จรวดขับดันของ Falcon 9 กำลังลงจอดอย่างสวยงามบนฐานลอยน้ำ กลางมหาสมุทรแปซิฟิก ปรากฏว่า 1 ใน 4 ขาตั้งของจรวดเกิดมีปัญหาขึ้น ส่งผลให้จรวดไม่สามารถตั้งอยู่ได้ ล้มลงมากระแทกพื้นจนเกิดระเบิดในที่สุด

           อีลอน มัสก์ ประธานบริษัท SpaceX เปิดเผยหลังเกิดเหตุว่า ปัญหาที่ขาตั้งจรวดน่าจะมาจากน้ำแข็งเกาะ เพราะช่วงที่ปล่อยจรวดเป็นช่วงที่มีหมอกหนา และหมอกได้เกิดการควบแน่นกลายเป็นน้ำเกาะที่ขาตั้งจรวด ก่อนจะกลายเป็นน้ำแข็ง

จรวด Falcon 9

           ทั้งนี้ จรวด Falcon 9 เพิ่งจะประสบความสำเร็จในการปล่อยดาวเทียม 11 ดวงขึ้นสู่วงโคจรเมื่อวันที่ 22 ธันวาคม 2558 และนำบูสเตอร์ลงจอดได้อย่างสวยงามปลอดภัย นับเป็นข่าวฮือฮาและเรียกขวัญ-กำลังใจของพนักงาน SpaceX กลับคืนมาได้อย่างมากมาย เพราะก่อนหน้านั้นจรวด Falcon 9 เคยประสบปัญหาขัดข้องถึง 2 ครั้ง

           อย่างไรก็ตามแม้ว่าครั้งล่าสุดจรวด Falcon 9 จะทิ้งตัวกระแทกพื้นจนระเบิดขณะลงจอด แต่ก็ถือว่าประสบความสำเร็จ สามารถส่งดาวเทียม Jason-3 ขึ้นไปโคจรรอบโลกได้แล้ว


               
ภาพจาก ทวิตเตอร์ @SpaceX
 
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
คลิปจรวด SpaceX ระเบิดขณะลงจอด หลังส่งดาวเทียมสู่วงโคจรสำเร็จ อัปเดตล่าสุด 19 มกราคม 2559 เวลา 13:48:38 15,425 อ่าน
TOP