x close

พุทธมณฑลปัตตานี เจอกระแสต้าน หวั่นเกิดปัญหาในพื้นที่


พุทธมณฑลปัตตานี

พุทธมณฑลปัตตานี

            แพลนสร้าง พุทธมณฑลปัตตานี เกิดกระแสคัดค้านจากหลายฝ่าย ผู้นำศาสนาชี้ อาจเกิดปัญหาตามมาภายหลัง อยากให้ถามความเห็นจากประชาชนในพื้นที่ก่อน

            จากกรณี ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้, จังหวัดปัตตานี และสำนักงานพุทธศาสนาจังหวัดปัตตานี ได้ร่วมวางแผนก่อสร้าง พุทธมณฑลประจำจังหวัดปัตตานี เพื่อเป็นแหล่งเรียนรู้ทางศาสนาของชาวพุทธพื้นที่ โดยอยู่ระหว่างระดมทุน ซึ่งต้องใช้งบประมาณกว่า 200 ล้านบาท และมีแผนจะก่อสร้างโดยใช้พื้นที่กว่า 100 ไร่ บริเวณที่ดินงอกริมชายหาดรูสะมิแล อ.เมือง จ.ปัตตานี ซึ่งตั้งอยู่ใกล้บริเวณชุมชนชาวไทยมุสลิม

            ล่าสุด (19 มกราคม 2559) มีรายงานว่า โครงการก่อสร้าง พุทธมณฑลปัตตานี ทำให้หลายฝ่ายเกิดความกังวลว่า อาจทำให้ประชาชนในพื้นที่ซึ่งนับถือศาสนาอิสลามเป็นส่วนใหญ่รู้สึกไม่สบายใจ ขณะที่นักวิชาการด้านความขัดแย้งและสันติศึกษามองว่า รัฐควรคำนึงถึงสัดส่วนประชากรที่นับถือศาสนาให้เหมาะสม และควรวิเคราะห์ถึงผลที่จะเกิดขึ้นในระยะยาว ซึ่งอาจเป็นชนวนก่อให้เกิดความขัดแย้งได้

            ทั้งนี้ได้เริ่มมีกระแสคัดค้านการก่อสร้างโครงการดังกล่าวขึ้นตามสื่อสังคมออนไลน์ ซึ่งทางผู้ว่าราชการจังหวัดปัตตานีระบุว่า จะหารือร่วมกับหลายฝ่ายเพื่อหาแนวทางเกี่ยวกับเรื่องนี้ต่อไป ซึ่งในเบื้องต้นอาจจะมีการเปลี่ยนชื่อจาก "พุทธมณฑลปัตตานี" เป็นชื่ออื่น

            ทางด้าน นายแวดือราแม มะมิงจิ ประธานคณะกรรมอิสลามจังหวัดปัตตานี และประธานเครือข่ายคณะกรรมการอิสลาม 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ระบุว่า อยากให้ทบทวนโครงการดังกล่าว เพราะยังไม่ผ่านการรับฟังความคิดเห็นจากประชาชนในพื้นที่ เกรงว่าอาจก่อให้เกิดปัญหาตามมาในภายหลัง เนื่องจากการสร้างพระพุทธรูปขนาดใหญ่ในพื้นที่ถือเป็นเรื่องใหญ่ และเชื่อว่าชาวมุสลิมในพื้นที่คงรับไม่ได้

            อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมาในพื้นที่ตำบลรูสะมิแล มีการสร้างวัดหลายแห่ง แต่ชาวมุสลิมก็ไม่เคยต่อต้าน เพราะถือว่าเป็นสิทธิความเชื่อของแต่ละศาสนา เพื่อประกอบพิธีกรรมทางศาสนา และเป็นการให้เกียรติซึ่งกันและกัน แต่มองว่าการสร้างพุทธมณฑลปัตตานีนั้น เป็นเรื่องที่ไม่เหมาะสมเพราะโดยรอบเป็นชุมชนมุสลิมส่วนใหญ่ จึงไม่ควรจะทำให้เกิดความรู้สึกที่ไม่ดีระหว่างพี่น้องชาวพุทธกับชาวมุสลิม

ภาพจาก Churdchai Thai PBS

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก
       



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
พุทธมณฑลปัตตานี เจอกระแสต้าน หวั่นเกิดปัญหาในพื้นที่ อัปเดตล่าสุด 21 มกราคม 2559 เวลา 19:21:32 16,613 อ่าน
TOP