x close

ขนส่งสั่งติด GPS สิบล้อ-รถสาธารณะ เชื่อมข้อมูลคนขับ คิกออฟ 25 ม.ค.นี้

 รถบรรทุก

            กรมการขนส่งทางบก ผุดโครงการ มั่นใจทั่วไทย รถใช้ GPS กำหนดให้ รถโดยสารสาธารณะ รถลากจูง รถบรรทุก 10 ล้อขึ้นไป ต้องติดตั้งระบบจีพีเอส เชื่อมโยงข้อมูลกับศูนย์บริหารจัดการเดินรถของกรม ดีเดย์ 25 มกราคมนี้ เชื่อสามารถติดตามพฤติกรรมผู้ขับรถได้

            วานนี้ (22 มกราคม 2559) นายสนิท พรหมวงษ์ อธิบดีกรมการขนส่งทางบก เปิดเผยว่า จากสถิติอุบัติเหตุรถโดยสารและรถบรรทุกพบว่า เกิดจากพฤติกรรมการขับขี่ของพนักงานขับรถ และการบริหารจัดการของผู้ประกอบการ เช่น ใช้ความเร็วเกินกว่าที่กฎหมายกำหนดหรือปล่อยให้พนักงานขับรถเกินเวลาที่กำหนดในมาตรฐานความปลอดภัย ดังนั้นเพื่อเป็นการยกระดับมาตรฐานความปลอดภัยของระบบขนส่งสาธารณะอย่างยั่งยืน กรมการขนส่งทางบกได้จัดทำโครงการ “มั่นใจทั่วไทย รถใช้ GPS” เพื่อติดตามและควบคุมพฤติกรรมการบริหารของผู้ประกอบการและพฤติกรรมการขับขี่ของพนักงานขับรถด้วยเทคโนโลยี GPS โดยเชื่อมโยงข้อมูลทั้งหมดเข้ากับศูนย์บริการจัดการเดินรถด้วยระบบ GPS ของกรมการขนส่งทางบกแบบเรียลไทม์ เช่น ข้อมูลการใช้ความเร็ว ชั่วโมงการขับขี่ และตำแหน่งพิกัดของรถ

            ซึ่งเครื่องมือเหล่านี้ จะสามารถช่วยให้ผู้ประกอบการขนส่งสามารถติดตามพฤติกรรมผู้ขับรถ เพื่อกำหนดมาตรการในการป้องกันและลดอุบัติเหตุ อีกทั้งยังสามารถใช้เป็นเครื่องมือบริหารการขนส่งทางบกให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด

            ทั้งนี้ กรมการขนส่งทางบก ได้กำหนดให้รถโดยสารสาธารณะทุกประเภทและรถตู้ (ยกเว้น รถสองแถว, รถหมวด 4 และรถหมวด 1 ภูมิภาค) รถลากจูง และรถบรรทุกขนาดใหญ่ (10 ล้อขึ้นไป) ที่จดทะเบียนใหม่ตั้งแต่วันที่ 25 มกราคม 2559 เป็นต้นไป ต้องติดตั้ง GPS ที่มีคุณลักษณะและระบบการทำงานตามประกาศกรมฯ ทุกคัน โดยรถที่จดทะเบียนไว้ก่อนวันดังกล่าวต้องดำเนินการติดตั้ง เชื่อมโยงข้อมูล หรือแก้ไขเครื่องบันทึกข้อมูลตามระยะเวลาที่กำหนดจึงจะสามารถดำเนินการต่ออายุทะเบียนรถได้  

            สำหรับรถโดยสารและรถบรรทุกที่จดทะเบียนก่อนวันที่ 25 มกราคม 2559 กรมการขนส่งทางบก จะกำหนดระยะเวลาดำเนินการของรถแต่ละประเภทให้เหมาะสมเพื่อให้เจ้าของรถ และผู้ประกอบการมีเวลาในการทำตามประกาศกรมฯ ดังนี้

            รถโดยสารสาธารณะ รถลากจูง และรถบรรทุกขนาดใหญ่ (10 ล้อขึ้นไป) ที่ติดตั้ง GPS ไว้แล้ว ต้องเชื่อมโยงข้อมูลกับศูนย์บริการจัดการเดินรถของกรมการขนส่งทางบกภายในปี 2559

            รถโดยสารสาธารณะที่ยังไม่ได้ติดตั้ง GPS ในส่วนของรถโดยสารสองชั้นกำหนดติดตั้งภายในรอบปีภาษี 2559

            รถโดยสารสาธารณะที่ยังไม่ได้ติดตั้ง GPS ในส่วนของรถโดยสารสองชั้นกำหนดติดตั้งภายในรอบปีภาษี 2559  

            รถโดยสารสาธารณะประเภทอื่น ๆ จะต้องดำเนินการติดตั้งให้ครบถ้วนภายในรอบปีภาษี 2560

            รถลากจูงกำหนดติดตั้งภายในรอบปีภาษี 2560

            รถบรรทุกสาธารณะภายในรอบปีภาษี 2561

            รถบรรทุกส่วนบุคคลให้ระยะเวลาดำเนินการให้แล้วเสร็จภายในรอบปีภาษี 2562

            โดยสามารถตรวจสอบเครื่องบันทึกข้อมูลที่ได้รับการรับรองได้ที่เว็บไซต์ dlt.go.th หรือสอบถามเพิ่มเติมที่สำนักวิศวกรรมยานยนต์ กรมการขนส่งทางบก โทรศัพท์ 02-271-8605 หรือทางอีเมล์ gps.approve@gmail.com

ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล
อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ขนส่งสั่งติด GPS สิบล้อ-รถสาธารณะ เชื่อมข้อมูลคนขับ คิกออฟ 25 ม.ค.นี้ อัปเดตล่าสุด 23 มกราคม 2559 เวลา 13:32:15 5,414 อ่าน
TOP