x close

ปลอดประสพ เตือน บิ๊กตู่ อย่าโยนบาปเรื่องน้ำท่วม-ภัยแล้ง ให้รัฐบาลเก่า

ปลอดประสพ เตือน บิ๊กตู่ อย่าโยนบาปเรื่องน้ำท่วม-ภัยแล้ง ให้รัฐบาลเก่า

          ปลอดประสพ เตือนนายกฯ อย่าโทษรัฐบาลในอดีตเรื่องน้ำท่วม-ภัยแล้ง ชี้เกิดจากปรากฏการณ์เอลนีโญผสมกับสภาวะโลกร้อน ไม่ใช่ความผิดใคร โทษไปจะบาปเปล่า ๆ ขอเป็นกำลังใจนายกฯ ทำโครงการสู้น้ำท่วมสำเร็จ

          วานนี้ (29 มกราคม 2559) นายปลอดประสพ สุรัสวดี อดีตรองนายกรัฐมนตรี ได้โพสต์ข้อความลงในเฟซบุ๊กส่วนตัว "ดร.ปลอดประสพ สุรัสวดี" ระบุถึงกรณีที่ พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้ออกมากล่าวโทษนโยบายในอดีตว่าเป็นต้นเหตุให้เกิดน้ำท่วมและวิกฤติภาวะแล้ง แม้จะไม่ได้ระบุชัดว่าเป็นของรัฐบาลใดก็ตาม อย่างไรก็ตามพรรคเพื่อไทยเห็นเห็นว่าการให้ข้อมูลที่ครบถ้วนในเรื่องที่ถูกล่าวพาดพิงเป็นสิ่งสำคัญ ซึ่งจริง ๆ แล้ว ภัยแล้งที่กำลังเกิดขณะนี้มีสาเหตุมาจากปรากฏการณ์เอลนีโญผสมกับสภาวะโลกร้อนครับ ไม่ใช่ความผิดอะไรของใครทั้งสิ้น ซึ่งองค์กรอุตุนิยมวิทยาโลกและสำนักงานมหาสมุทรและอวกาศแห่งสหรัฐอเมริกา (NOAA) แถลงว่า เอลนีโญปีนี้เป็นหนึ่งในสี่ของปรากฏการณ์นี้ที่รุนแรงที่สุดในรอบ 50 ปี

          ดังนั้นปีที่แล้วถึงปีนี้เกิดภัยแล้งทั้งนั้น ไม่ว่าจะเป็น ไทย ลาว กัมพูชา เวียดนาม และอินโดนีเซีย โดนหมด เป็นเรื่องธรรมชาติ จึงเป็นเรื่องบาปที่จะไปโทษรัฐบาลของใครก็ตาม ความสำคัญอยู่ที่มีการบอกกล่าวกับประชาชนเพียงพอหรือยัง มีการเตรียมสรรพกำลังพร้อมเผชิญเหตุแค่ไหน ซึ่งพวกตนก็ดูอยู่และก็อยากให้นายกรัฐมนตรีทำเต็มที่และประสบผลสำเร็จประชาชนจะได้เดือดร้อนแต่น้อย

          ส่วนเรื่องน้ำท่วมปี 2554 ก็เป็นเรื่องของธรรมชาติเช่นกัน ปีนั้นมีฝนตกถึง 1,824 มิลลิเมตร สูงกว่าค่าเฉลี่ยถึง 450 มิลลิเมตร ฝนที่ตกลงมาเทียบได้กับปริมาณน้ำในอ่างเก็บน้ำเขื่อนภูมิพล 9 อ่าง ไม่ว่ารัฐบาลไหนเจอก็ต้องท่วม สิ่งที่รัฐบาลทำได้ดีที่สุดก็คือ ช่วยประชาชนและหาทางระบายน้ำให้เร็วที่สุด เชื่อว่านายกรัฐมนตรีก็ทราบดี เพราะขณะนั้นเป็นผู้บัญชาการทหารบกเดินทางไปช่วยราษฎรกับ นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี บ่อยครั้ง เมื่อน้ำแห้งก็ทำโครงการใหญ่เพื่อสู้น้ำท่วมที่อาจจะเกิดขึ้น แต่ก็ไม่มีโอกาสได้ทำ เพราะถูกรังแกเสียก่อน มาตอนนี้เมื่อนายกรัฐมนตรีบอกจะทำให้จบ ตนก็ขอเป็นกำลังใจให้ทำสำเร็จ

          ส่วนเรื่องปฏิรูปที่ดิน ของเรียนว่าถ้ายังไม่มีสำนักงานเฉพาะกิจเพื่อการจัดโซนนิ่งก็คงจะไม่สามารถทำงานอย่างมีเอกภาพ ส่วนที่บ่นว่ามีนายทุนสนับสนุนให้บุกป่าเพื่อปลูกพืชเศรษฐกิจ ตนขอชี้เป้าให้ที่จังหวัดน่าน ซึ่งตอนนี้มีนายทุนสนับสนุนให้ปลูกข้าวโพดในป่าไป 3 ล้านไร่แล้ว

ปลอดประสพ เตือน บิ๊กตู่ อย่าโยนบาปเรื่องน้ำท่วม-ภัยแล้ง ให้รัฐบาลเก่า

เกาะติดสถานการณ์ ภัยแล้ง ทั้งหมดคลิกเลย

ภาพจาก เฟซบุ๊ก ดร.ปลอดประสพ สุรัสวดี

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ปลอดประสพ เตือน บิ๊กตู่ อย่าโยนบาปเรื่องน้ำท่วม-ภัยแล้ง ให้รัฐบาลเก่า อัปเดตล่าสุด 24 กุมภาพันธ์ 2559 เวลา 10:36:49 9,914 อ่าน
TOP