x close

จีนช่วยคนงานเหมืองถล่มได้อีก 4 คน หลังติดใต้ดินมาแล้ว 36 วัน




          เจ้าหน้าที่กู้ภัยจีน สามารถช่วยคนงานเหมืองยิปซัมออกมาได้อย่างปลอดภัยอีก 4 คน หลังจากถูกขังใต้ดินมาแล้ว 36 วัน นับตั้งแต่เหตุเหมืองถล่ม และดังคงเดินหน้าค้นผู้สูญหายที่เหลืออีก 13 รายต่อไป

          วันที่ 29 มกราคม 2559 สำนักข่าวบีบีซี รายงานความสำเร็จของทีมกู้ภัยจีน ที่สามารถช่วยเหลือคนงานเหมืองขึ้นมาได้อย่างปลอดภัยอีก 4 ราย หลังพยายามหาทางช่วยมาอย่างต่อเนื่อง นับตั้งแต่เกิดเหตุเหมืองขุดเจาะยิปซัมในเมืองผิงอี้ ทางตะวันออกของมณฑลชานตงถล่ม เมื่อปลายปีที่ผ่านมา

          เจ้าหน้ากู้ภัยได้สำรวจพบคนงานทั้ง 4 ติดอยู่ใต้ดิน ที่ความลึก 200 เมตร และลำเลียงน้ำและอาหารลงไปให้เพื่อดำรงชีวิตระหว่างที่รอความช่วยเหลือ จนในที่สุดได้ใช้เครื่องขุดกว้านพิเศษ ขุดเข้าถึงขุดที่คนงานเหล่านี้ติดอยู่ และช่วยเหลือขึ้นมาได้ทั้งหมดอย่างปลอดภัย โดยลำเลียงขึ้นมาทีละคนด้วยแท่นรูปแคปซูล หลังถูกนำตัวขึ้นมาแล้ว คนงานเหมืองถูกใช้ผ้าปิดตา ก่อนนำตัวส่งโรงพยาบาลอย่างเร่งด่วน โดยมีสำนักข่าวซีซีทีวีติดตามถ่ายทอดสดปฏิบัติกรช่วยชีวิตดังกล่าว

          ทั้งนี้ เหตุเหมือนยิปซัมถล่ม เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 25 ธันวาคม 2559 การถล่มทำให้เกิดการสั่นไหวของแผ่นดินจนสามารถตรวจจับได้ผ่านอุปกรณ์ระดับแผ่นดินไหว มีคนงานถูกฝังภายในเหมือง 29 คน จนถึงล่าสุดนี้ สามารถช่วยชีวิตออกมาได้แล้วทั้งหมด 15 ราย ได้รับการยืนยันว่าเสียชีวิตแล้ว 1 ราย และยังมีที่สูญหายอยู่อีก 13 ราย ซึ่งเจ้าหน้าที่ยังคงเดินหน้าทำการค้นหาต่อไป โดยจะใช้อุปกรณืตรวจจับแสงสว่างใต้ดินช่วยในการค้นหา

ภาพจาก STR / AFP



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
จีนช่วยคนงานเหมืองถล่มได้อีก 4 คน หลังติดใต้ดินมาแล้ว 36 วัน อัปเดตล่าสุด 31 มกราคม 2559 เวลา 03:12:42 1,567 อ่าน
TOP