x close

พบรอยเท้าปริศนาบนเทือกเขาหิมาลัย คาดเป็นเยติในตำนาน



         นักปีนเขาชาวอังกฤษสุดฉงน พบรอยเท้าปริศนาขนาดใหญ่เดินเรียงรายยาวเป็นแถว ในเขตเทือกเขาหิมาลัย เชื่อเป็นรอยเท้าเยติ มนุษย์หิมะในตำนาน

         เยติ (Yeti) หรือ มนุษย์หิมะ สัตว์ประหลาดขนาดใหญ่คล้ายมนุษย์ผสมกับกอริลลา เป็นสัตว์ในตำนานเล่าขานที่ชาวตะวันตกให้ความสนใจมาอย่างช้านาน และมีข่าวคราวการค้นพบร่องรอยของเยติให้ได้ยินอยู่หลายครั้ง ล่าสุดวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2559 เว็บไซต์เดลี่เมล เผยรายงานการค้นพบรอยเท้าปริศนาที่คาดว่าจะเป็นเยติครั้งใหม่ ที่บริเวณภูเขากังคาพูนซัม ประเทศภูฏานซึ่งเป็นพื้นที่ห่างไกลในเขตเทือกเขาหิมาลัย โดยสตีฟ เบอร์รี่ นักเดินทางปีนเขาชาวอังกฤษ เป็นผู้พบและได้ถ่ายภาพรอยเท้าดังกล่าวไว้ได้ ที่ระยะห่างราว 180 เมตรจากจุดที่พบ

         ภาพรอยเท้าปริศนาขนาดใหญ่ที่เชื่อว่าเป็นของเยตินี้ มีลักษณะรอยเท้าที่เรียงกันเป็นระเบียบ เดินเป็นเส้นตรง สตีฟจึงมั่นใจว่าต้องไม่ใช่ของสัตว์ภูเขา อย่างเสือภูเขาหรือสัตว์ 4 เท้าอื่น ๆ อย่างแน่นอน ส่วนสัตว์เดิน 2 เท้าอย่างหมี ที่ตัวโตเทอะทะ ก็คาดว่าไม่สามารถเดินในพื้นที่สูงชันเช่นนี้ได้ และยากมากที่มันจะก้าวย่างไขว้ขาไปมาจนรอยเท้ามีลักษณะอย่างที่เห็น

         นอกจากนี้ ชาวท้องถิ่นต่างเชื่อว่ารอยเท้านี้ไม่ใช่ของมนุษย์อย่างแน่นอน เนื่องจากรอยเท้าดังกล่าวมีขนาดใหญ่กว่ามนุษย์ธรรมดา อีกทั้งตรงบริเวณพื้นที่ที่พบรอยเท้าดังกล่าว ไม่เคยมีใครคนใดสามารถขึ้นไปได้เลย
 
         ทั้งนี้ ที่บริเวณภูเขากังคาพูนซัมดังกล่าวได้ชื่อว่าเป็นภูเขาที่สูงที่สุดที่มนุษย์ไม่สามารถปีนขึ้นไปได้ถึง ซึ่งตัวสตีฟซึ่งเป็นผู้ถ่ายภาพเอง ก็ไม่สามารถขึ้นไปถึงตรงจุดที่มีรอยเท้าได้เช่นกัน

         อย่างไรก็ดี ด้านจอน ดาวน์ส ผู้เชี่ยวชาญด้านสัตววิทยายังคงตั้งข้อสงสัย คาดว่ารอยดังกล่าวนี้อาจเป็นเพียงรอยเท้าของแพะภูเขาเท่านั้น เนื่องจากพื้นที่ดังกล่าวนั้นมีความสูงชันมาก มีเพียงแต่แพะภูเขาที่จะสามารถย่างเดินไปตรงนั้นได้ รวมถึงเชื่อว่าไม่ใช่รอยเท้าของสัตว์ 2 เท้าที่เลี้ยงลูกด้วยนม และที่สำคัญไม่ใช่ของสัตว์ประหลาดเยติอย่างแน่นอน

         อนึ่ง ในช่วงหลายปีที่ผ่านมามักมีผู้กล่าวอ้างว่าเคยเห็นตัวเยติมากมาย อีกทั้งยังมีการค้นพบรอยเท้าของมันอยู่บ่อยครั้ง อย่างไรก็ดียังไม่มีการพิสูจน์ได้อย่างแน่ชัดว่า เยติมีตัวตนจริง ๆ บนโลก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
พบรอยเท้าปริศนาบนเทือกเขาหิมาลัย คาดเป็นเยติในตำนาน อัปเดตล่าสุด 6 ธันวาคม 2562 เวลา 17:48:00 41,389 อ่าน
TOP